Loại cây tưởng chỉ ăn quả, ai ngờ lá giàu canxi hơn sữa, ăn vừa ngon vừa bổ lại rẻ như cho

( PHUNUTODAY ) - Đây là một loại lá rất giàu dinh dưỡng và có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ như mát gan, bổ mắt và tăng cường vitamin cho cơ thể.

Mặc dù ớt là một nguyên liệu quen thuộc và thường được dùng trong các bữa ăn nhưng không phải ai cũng biết rằng lá của chúng vừa ngon vừa bổ. Theo nghiên cứu, trong lá ớt chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, thậm chí hàm lượng canxi trong lá ớt còn cao hơn sữa khá nhiều.

Khi mới nghe tên, nhiều người cho rằng lá ớt sẽ có vị cay nồng như quả. Thế nhưng trên thực tế, lá ớt tươi có mùi thơm dễ chịu, vừa mềm vừa ngọt dịu. Chính vì thế, bạn có thể sử dụng nguyên liệu này để chế biến các món ăn quen thuộc như luộc, xào, nấu canh… Đặc biệt, khi nấu những món canh có vị tanh, chỉ cần bỏ thêm một nắm lá ớt là có ngay nước dùng ngọt thơm và khử mùi tanh hiệu quả.

Empty

Những món ăn được chế biến từ lá ớt không chỉ ngon, lạ miệng mà còn giúp bạn “xua tan” cảm giác thèm ăn, ấm bụng và tốt cho gan, mắt… Ngoài ra, lá ớt còn giúp làm đẹp da, tăng cường vitamin và các khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Bằng sự kết hợp giữa lá ớt và gan lợn, bạn sẽ có ngay một món canh dễ nấu, dễ ăn và vô cùng bổ dưỡng theo công thức dưới đây nhé.

Cách nấu canh lá ớt gan lợn

1. Nguyên liệu nấu canh lá ớt gan lợn

- Lá ớt

- Gan lợn

- Thịt lợn

- Hành lá, gừng, kỷ tử, bột ngô

- Rượu nấu ăn

- Gia vị: xì dầu, hạt tiêu, muối

2. Cách nấu canh lá ớt gan lợn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Lá ớt sau khi mua về sẽ được mang đi nhặt bỏ phần lá già, úa vàng và rửa sạch bụi bẩn.

- Gọt vỏ gừng, rửa sạch và thái nhỏ.

- Nhặt bỏ lá hỏng, lá úa của hành lá, rửa lại với nước sạch và thái khúc vừa.

- Rửa sạch gan lợn, thái thành những miếng nhỏ vừa ăn rồi ngâm nước khoảng 30 phút để ra hết máu thừa. Sau đó mang gan đi ướp cùng hành lá, gừng, rượu nấu ăn khoảng 10 phút. Cách làm này sẽ giúp gan lợn sạch mùi hôi, tanh đặc trưng. Tiếp đó, mang gan đi rửa lại với nước sạch và để ra rổ cho ráo nước.

Empty

Bước 2: Ướp thịt

- Rửa sạch thịt lợn rồi mang đi thái mỏng. Thêm vào bát đựng thịt đã được sơ chế một chút rượu nấu ăn, muối, xì dầu, gừng thái nhỏ, hạt tiêu và bột ngô. Dùng đũa trộn đều và ướp khoảng 15 phút cho thịt ngấm gia vị.

Bước 3: Nấu canh

- Đặt nồi lên bếo, cho cành ớt vào, thêm nước và đun sôi.

- Khi thấy nước trong nồi đã sôi thì lần lượt cho gan và thịt lợn vào cùng. Cho thêm vào nồi rượu nấu ăn và gừng thái nhỏ.

- Trong quá trình đun, cần dùng một chiếc thìa hớp bỏ phần bọt nâu trong nồi. Khi thấy thịt và gan từ từ nổi trên mặt nước là đã chín.

- Nêm thêm vào nồi canh 1 thìa dầu ăn và ½ thìa muối rồi cho lá ớt vào đun cùng trong khoảng 2 phút. Trước khi tắt bếp, cho kỷ tử vào đun cùng để món canh ngon và bổ dưỡng hơn.

Múc canh ra bát và thưởng thức khi còn nóng để canh không bị tanh. Bạn có thể thưởng thức món này cùng cơm nóng.

Empty

3. Một số lưu ý khi nấu canh lá ớt gan lợn

- Vì gan lợn luôn có mùi tanh đặc trưng nên trước khi nấu canh, bạn cần sơ chế sạch sẽ nguyên liệu này.

- Để thịt lợn mềm ngọt hơn, trong quá trình ướp, bạn cần thêm 1 thìa dầu ăn sau khi đã trộn đều thịt với gia vị vì dầu ăn có thể tạo ra một lớp màng mỏng giúp giữ ẩm cho miếng thịt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link