Phụ nữ sau 30t hãy nhớ: 5 món ăn ít, 5 món bổ sung nhiều để ngừa suy buồng trứng, bảo vệ tử cung

( PHUNUTODAY ) - Phụ nữ chú ý đến chế độ dinh dưỡng giúp cân bằng nội tiết tốt trong cơ thể, ngăn ngừa tình trang suy giảm estrogen dẫn tới suy buồng trứng, ảnh hưởng tới tử cung và sức khỏe tổng thể.

Estrogen là một nội tiết tố quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Sự thiếu hụt hoặc dư thừa estrogen đều có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, sức khỏe và sắc đẹp của chị em. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng estrogen trong cơ thể phụ nữ sẽ giảm dần theo tuổi tác. Ngoài ra, các thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể phụ nữ giảm dần estrogen ngay từ khi còn trẻ và dẫn tới suy buồng trứng sớm.

Phụ nữu sau 30 tuổi cần nhớ một số điều dưới đây để cân bằng estrogen trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng suy buồng trứng sớm, bảo vệ tử cung và tăng tuổi thọ.

5 thực phẩm nên ăn ít

Thực phẩm kích thích thần kinh

phu-nu-sau-30t-hay-nho-5-mon-can-an-it-5-mon-bo-sung-nhieu-de-ngua-suy-buong-trung-01

Các loại thực phẩm gây kích thích thần kinh như cà phê, trà đặc có thể giúp bản tỉnh táo, có tinh thần tập trung vào công việc. Tuy nhiên, uống quá nhiều có thể gây mất ngủ. Sử dụng liên tục trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ bệnh tật.

Nếu bạn không nghỉ ngơi tốt vào ban đêm, trạng thái tinh thần sẽ giảm sút vào ban ngày và tạo thành một vòng luẩn quẩn ảnh hưởng tới sức khỏe, gây mất cân bằng nội tiết tốt, làm giảm mức estrogen trong cơ thể và dẫn tới suy buồng trứng, khiến phụ nữ nhanh già.

Đồ cay

Các món ăn cay có thể kích thích vị giác nhưng chúng cũng làm ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều. Ăn cay thường xuyên có thể làm cơ thể mất cân bằng estrogen, không tiết đủ hormone và dẫn tới suy buồng trứng sớm.

Đồ chiên

phu-nu-sau-30t-hay-nho-5-mon-can-an-it-5-mon-bo-sung-nhieu-de-ngua-suy-buong-trung-02

Các món chiên rán là thực phẩm nhiều người yêu thích nhưng nó không tốt đối với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi.

Thực phẩm chiên rán được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng và sản sinh ra các chất có hại cho cơ thể.

Ăn nhiều đồ chiên rán khiến bạn cảm thấy khô miệng, nóng trong người, tăng nguy cơ tăng cân, béo phì, gây mất cân bằng nội tiết tố, thậm chí còn kích thích buồng trứng, gây suy buồng trứng sớm và đẩy nhanh đến giai đoạn mãn kinh.

Dưa muối

Dưa muối chua là món ăn không tốt cho sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều. Dứa muối có hàm lượng muối cao gây ra nhiều bệnh tật cho con người. Ngoài ra, nó còn chứa nitrat - một chất có thể dẫn tới ung thư.

phu-nu-sau-30t-hay-nho-5-mon-can-an-it-5-mon-bo-sung-nhieu-de-ngua-suy-buong-trung-03

Bắp rang bơ

Bắp rang bơ là món ăn vặt được nhiều chị em yêu thích. Nhưng đây lại là loại đồ ăn được xếp vào nhóm chứa nhiều nguyên tố kim loại nặng.

Chì có trong bỏng ngô rất khó đào thải ra khỏi cơ thể và có thể tích tụ lại làm tăng gánh nặng cho quá trình trao đổi chất ở gan, gây ảnh hưởng đến chức năng của buồng trứng.

5 thực phẩm nên bổ sung để cân bằng estrogen trong cơ thể

Sản phẩm làm từ đậu nành

Đậu nành có chứa phytoestrogen rất có lợi cho sức khỏe phụ nữ. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, phytoestrogen có cấu trúc tương tự estrogen của phụ nữ và là các hợp chất tự nhiên, bao gồm isoflavone, lignin, coumarin… Phytoestrogens dễ chuyển hóa khi đi vào cơ thể. Phụ nữ mãn kinh nên ăn nhiều thực phẩm giàu phytoestrogen để giúp cải thiện thể trạng.

phu-nu-sau-30t-hay-nho-5-mon-can-an-it-5-mon-bo-sung-nhieu-de-ngua-suy-buong-trung-04

Trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Phụ nữ có thể uống một số loại trà hòa vừa giúp giải độc, khử trùng vừa tiêu viêm.

Trà bồ công anh được gọi là "kháng sinh tự nhiên", có tác dụng chống viêm. Trà hoa hồng giúp làm dịu gan, điều hòa khí, nuôi dưỡng nội tạng, cải thiện tâm trạng.

Bắp cải

Theo Đông y, bắp cải có tác dụng chống viêm, giảm kích ứng, điều trị rối loạn về da, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, loại rau này còn chứa một lượng lớn coumestrol - một loại hợp chất dinh dưỡng thực vật có tác động tích cực đến hoạt động của estrogen. Do đó, đây là loại rau cực kỳ tốt cho nữ giới sau tuổi 30.

phu-nu-sau-30t-hay-nho-5-mon-can-an-it-5-mon-bo-sung-nhieu-de-ngua-suy-buong-trung-05

Bí đỏ

Bí đỏ chứa rất nhiều dưỡng chất quý giá, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vitamin E - một chất có thể kích thích tiết estrogen trong cơ thể. Phụ nữ ăn nhiều bí đỏ giúp nuôi dưỡng buồng trứng, làm đẹp da, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường khả năng miễn dịch.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có tác dụng tăng cường sức đề kháng, cân bằng hormone trong cơ thể. Loại rau này có chứa một lượng lớn phytonutrient nên giúp cân bằng nồng độ estrogen hiệu quả. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều canxi, giúp giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt, có lợi cho xương khớp và phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link