Quan chức Trung Quốc ’trốn’ cơm trắng, ngô luộc

16:02, Thứ bảy 09/03/2013

( PHUNUTODAY ) - Các quan chức của Trung Quốc mới đây nhận được chỉ thị từ Tập Cận Bình là thực hành tiết kiệm, thực thi lối sống khiêm tốn, không tiệc tùng, rượu chè xa hoa.

Các quan chức của Trung Quốc mới đây nhận được chỉ thị từ Chủ tịch Tập Cận Bình là thực hành tiết kiệm, thực thi lối sống khiêm tốn, không tiệc tùng, rượu chè xa hoa.

[links()]

Chỉ thị của ông Tập Cận Bình một phần xuất phát từ vụ bê bối năm ngoái liên quan đến cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai và gia đình nổi tiếng của ông này

Chỉ thị thắt lưng buộc bụng được ông Tập Cận Bình đưa ra đúng vào lúc các quan chức, đại biểu từ khắp Trung Quốc về Bắc Kinh tham dự kỳ họp quốc hội. Vì thế các đại biểu đã tránh phô trương lộ liễu và vung tay qua mức

Ngay trong thực đơn bữa trưa ngày 6/3 dành cho đoàn đại biểu quốc hội Bắc Kinh chỉ gồm có súp trứng, ngô luộc, cải xào, cơm trắng và thịt lợn.

“Giờ đây không có thêm thịt cho các bữa sáng. Chúng tôi ăn buffet y như đi du lịch cùng một công ty lữ hành bình thường và nghỉ trong khách sạn chẳng có sao nào cả”, một đại biểu đang tham dự kỳ họp quốc hội Trung Quốc cho hay.

Các đại biểu TQ tham dự một kỳ họp quốc hội không tiệc tùng.
Ảnh: Echinacities

Thế nhưng Daniel Wu, một blogger nổi tiếng vì chuyên phanh phui tham quan, nói rằng ông chưa thấy bóng dáng những đồng hồ lạ, đắt tiền trong năm nay. Tuy nhiên, Daniel Wu lo ngại rằng tất cả mọi thứ nêu trên chỉ là bề nổi, chiêu trò chính trị.

Tạp chí Hồ Nhuận thống kê 90 đại biểu Quốc hội Trung Quốc nằm trong danh sách 1000 người giàu nhất nước.

Con số này tăng 15 người so với năm ngoái. Những người trong danh sách của Hồ Nhuận đều có tài sản ít nhất 289,4 triệu USD, cao hơn cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa là ông Mitt Romney 254,1 triệu USD.

Thay vì những bữa tiệc xa hoa, một chuỗi khách sạn bốn sao ở Bắc Kinh đã thực hiện cái gọi là "chiêu đãi" các sự kiện của chính phủ. Mặc dù chi phí cho hai loại hình gần như nhau, nhưng nó tạo ra cảm giác về sự hành xử tốt của quan chức.

“Họ không chi ít hơn, họ chỉ ẩn giấu một cách tốt hơn", ông Lee, một doanh nhân địa phương làm việc với các nhà hàng cao cấp trong thành phố cho biết.

Các đại biểu Quốc hội “bị cấm nhận lời mời” đi ăn ngoài trong suốt thời gian họp để “tập trung thời gian và tâm sức vào kỳ họp”. Ảnh: SCMP

Trước đó vào tối ngày 5/3 - ngày khai mạc kỳ họp thứ nhất quốc hội khóa mới - các phòng ăn chung gần như trống rỗng tại khách sạn Bắc Kinh. Nhưng cầu thang máy thì không. Nó đầy ắp các đại biểu và khách lưu trú. Họ lên phòng riêng.

Tại Tian Di Yi Jia, một nhà hàng xa xỉ gần đó mà các quan chức khá yêu thích, có cả chục chiếc Audi và BMW đỗ kín đáo phía ngoài. Bên trong, chỉ có một bàn ăn dành cho khách nước ngoài đặt ở phòng chính, nhưng số lượng người đặt chỗ trước ở rất nhiều phòng riêng đã kín chỗ trong suốt thời gian họp quốc hội (sẽ kết thúc vào ngày 17/3).

Willy Lam, chuyên gia chính trị tại Đại học Trung Quốc ở Hong Kong cho rằng: “Có 1.001 cách để che giấu các kiểm toán viên. Và chiến dịch sẽ hầu như không ảnh hưởng tới sự tăng trưởng GDP của Trung Quốc", ông nói.

Trong tháng 2, bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra báo cáo rằng, doanh số tiêu thụ rượu cao cấp trên toàn quốc giảm khoảng 30% dịp tết nguyên đán. Tiêu thụ đồ ăn cao cấp cũng giảm 35% ở Bắc Kinh và 20% ở Thượng Hải.

Theo Cheng Li, giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại viện Brookings, mặc dù các nhà phân tích độc lập đã xác nhận sự sụt giảm đáng kể trên thị trường hàng hóa xa xỉ, nhưng điều đó không có nghĩa là các biện pháp tiết kiệm sẽ dẫn đến sự thay đổi thể chế và ràng buộc với các quan tham trong dài hạn.

Một phép thử tốt hơn với cam kết chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình sẽ là khả năng thông qua các điều luật buộc quan chức chính phủ và người thân của họ kê khai tài sản cũng như các hoạt động tài chính.

  • Nguyễn Quế (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc