Quy định mới về bảo hiểm xe máy, ô tô bắt buộc: Bảo hiểm 15 nghìn/năm có giá trị không?

( PHUNUTODAY ) - Bảo hiểm xe máy là giấy tờ cần phải mang theo khi tham gia giao thông. Bảo hiểm xe máy cần phải được chủ phương tiện sắm và đáp ứng điều kiện về thời hạn sử dụng (không bị hết hạn).

Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 có quy định như sau:

Empty

Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, mua bảo hiểm xe máy là bắt buộc. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay tồn tại rất nhiều loại bảo hiểm khác nhau đôi khi gây nhầm lẫn, dẫn đến thiệt hại không đáng có.

Cụ thể thì có hai loại bảo hiểm đang được chào bán trên thị trường, gồm:

- Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;

- Bảo hiểm tự nguyện.

Phải khẳng định rằng bảo hiểm giá rẻ chỉ 15.000đ hiện nay đang được bán trên thị trường là loại bảo hiểm hợp pháp. Tuy nhiên, đứng trên khía cạnh là giấy tờ bắt buộc khi tham gia giao thông thì bảo hiểm này không đáp ứng vì đây chỉ là loại bảo hiểm dựa trên sự tự nguyện (mua thêm) của chủ phương tiện. Chủ phương tiện bắt buộc phải mua loại bảo hiểm có giá là 66.000đ (Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới) trước khi mua bảo hiểm tự nguyện này.

Bảo hiểm tự nguyện giá rẻ có ý nghĩa giúp tăng thêm khoản bồi thường khi không may xảy ra va chạm, tai nạn giao thông song song với trách nhiệm bồi thường khi mua bảo hiểm 66.000đ.

Ngược lại thì Cảnh sát giao thông cũng chỉ kiểm tra và quan tâm tới việc chủ phương tiện mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chưa hay không mà thôi, sẽ không cần xuất trình thông tin về mua bảo hiểm giá rẻ tự nguyện nêu trên.

Năm 2024 bảo hiểm xe máy đã bỏ chưa?

Hiện nay, bảo hiểm xe máy được thực hiện theo quy định tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 06/9/2023.

Theo đó, tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 67/2023/NĐ-CP có đề cập Nghị đình này được áp dụng với chủ xe giới tham gia giao thông, hoạt động trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đối chiếu với khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì xe cơ giới (phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) là xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, bảo hiểm xe máy vẫn là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Đồng nghĩa với việc, cho đến khi có quy định mới khác, trong năm 2024, bảo hiểm xe máy vẫn được áp dụng và không bị bãi bỏ.

Empty

 Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc bị phạt bao nhiêu?

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn