Năm 2024, khi nào tăng lương tối thiểu vùng: Tăng bao nhiêu phần trăm?

12:05, Thứ năm 08/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Mức lương tối thiểu vùng có ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người lao động làm việc tại vùng đến nên được được rất nhiều người quan tâm. Vậy trong năm 2024, thời điểm nào điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng?

Mức lương tối thiểu vùng có ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của người lao động làm việc tại vùng đến nên được được rất nhiều người quan tâm. Vậy trong năm 2024, thời điểm nào điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng?

Thời điểm điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, Ngày 20/12/2023, Hội đồng tiền lương quốc gia đã họp và thống nhất khuyến nghị với Chính phủ phương án lương tối thiểu áp dụng từ ngày 01/7/2024, điều chỉnh tăng bình quân 6% (tương ứng tăng từ 200.000 đồng đến 280.000 đồng). Bộ LĐ-TB&XH sẽ xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

tang-luong-toi-thieu-vung-1

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, theo quy định của Bộ luật Lao động, chính sách tiền lương trong khu vực doanh nghiệp do người lao động và người sử dụng lao động quyết định, dựa trên cơ sở thương lượng, thỏa hiệp giữa hai bên.nNhà nước chỉ quy định mức lương tối thiểu là mức sàn thấp nhất để bảo vệ những lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật thấp, làm công việc đơn giản không bị trả lương quá thấp.

Mức lương tối thiểu do Chính phủ quyết định và công bố trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia và được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng; tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung - cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Do chưa có văn bản chính thức nên giai đoạn đầu năm 2024, mức lương tối thiểu vùng có thể vẫn thực hiện theo Nghị định 38/2022/NĐ-CP. Cụ thể:

- Vùng I: 4.680.000 đồng/tháng

- Vùng II: 4.160.000 đồng/tháng

- Vùng III: 3.640.000 đồng/tháng

- Vùng IV: 3.250.000 đồng/tháng

Nếu chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2024 là 6% từ 01/7/2024 thì mức lương các vùng sẽ tăng cụ thể như sau:

- Vùng I tăng lên 4,96 triệu đồng/tháng (tăng 280 nghìn đồng);

- Vùng II tăng lên 4,41 triệu đồng/tháng (tăng 250 nghìn đồng);

- Vùng III tăng lên 3,86 triệu đồng/tháng (tăng 220 nghìn đồng);

- Vùng IV tăng lên 3,45 triệu đồng/tháng (tăng 200 nghìn đồng).

Mức lương tối thiểu giờ cũng tăng tương ứng với 6% cụ thể như sau:

- Vùng I là 23.800 đồng/giờ.

- Vùng II lên 21.200 đồng/giờ;

- Vùng III là 18.600 đồng/giờ;

- Vùng IV là 16.600 đồng/giờ.

Sau khi tăng lương tối thiểu vùng 2024 mức lương người lao động thấp hơn mức đã tăng thì phải làm sao?

Căn cứ theo Điều 5 Nghị định 38/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

“Hiệu lực và trách nhiệm thi hành

...

tang-luong-toi-thieu-vung-2

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức rà soát lại các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Đối với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động so với quy định tại Nghị định này thì tiếp tục được thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.”.

Như vậy, trường hợp sau khi tiến hành tăng lương tối thiểu vùng mà lương của người lao động đang được trả thấp hơn mức lương tối thiểu đã điều chỉnh thì người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức rà soát lại:

+ Các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp;

+ Không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Đồng thời, thực hiện điều chỉnh để phù hợp (nếu có) với Nghị định ban hành về việc tăng lương tối thiểu 2024.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm