'Quy tắc ngầm' chọn chỗ ngồi trên ô tô nhưng ít người biết: Đây là cách để bạn không bị kém duyên

( PHUNUTODAY ) - Việc chọn chỗ ngồi trên ô tô thực ra là "luật bất thành văn". Để tránh rơi vào tình huống khó xử, bạn cần nắm được một số điều cơ bản.

Thông thường, đối với xe của gia đình, bạn sẽ không cần phải suy nghĩ nhiều khi chọn chỗ ngồi trên xe. Tuy nhiên, khi đi xe với đối tác, cấp trên, đồng nghiệp... bạn sẽ cần phải chú ý đến điều này.

Những quy tắc cơ bản khi ngồi trên ô tô

Theo nhiều ý kiến, ghế ngồi trên xe có phân cấp theo sự thoải mái và an toàn. Cụ thể, ghế sau bên phải là an toàn nhất, ghế sau ở giữa ít thoải mái nhất, ghế trước bên phụ dành cho người đồng cấp.

Về phân cấp người ngồi trên xe, người có vai vế/cấp bậc trên sẽ là người lớn tuổi, sếp...; đồng cấp là vợ - chồng, bạn bè, đồng nghiệp; nhỏ hơn là nhân viên, trẻ em...

Về cơ bản, ngồi trên xe sẽ chia thành hai trường hợp là chủ xe tự lái và có tài xế riêng.

Thứ tự quan trọng giảm dần từ 1 đến 4.

Thứ tự quan trọng giảm dần từ 1 đến 4.

Trong trường hợp có tài xế riêng, người thuộc nhóm trên sẽ ngồi ghế sau bên phải, người ở các nhóm nhỏ hơn sẽ ngồi trước hoặc ở giữa.

Trường hợp chủ xe tự lái xe, nếu trên xe chỉ có hai người thì người còn lại ngồi ở ghế phụ phía trước. Khi có 3 người trở lên thì người có ngôi thứ cao nhất hoặc vợ/chồng của người lái lên ngồi trước. Với xe 7 chỗ thì băng ghế sau cùng dành cho những người có vị thế nhỏ nhất.

chon-cho-ngoi-tren-o-to-04

Cách xếp chỗ ngồi trên xe khi đi với người thân

Khi di chuyển bằng xe của gia đình, việc sắp xếp chỗ ngôi trên xa không quá phức tạp. Ghế lái dành cho chủ xe. Vị trí ghế phụ phía trước thường là của người quan trọng thứ hai.

Trường hợp trên xe có hai người và mối quan hệ thân thiết thì bạn nên ngồi ngay ở ghế phụ bên cách ghế lái. Đây là cách thể hiện cách tôn trọng với chủ xe vì họ là bạn bè, người thân chứ không phải tài xế của bạn.

Khi đi với người già, trẻ nhỏ, bà bầu thì những người này nên được xếp ở ghế sau để có chỗ ngồi thoải mái, rộng rãi. Tuy nhiên, với một số dòng xe cỡ nhỏ, không gian ghế sau chật hẹp, ghế sau cũng không được trang bị cửa gió điều hòa thì bạn nên nhường vị trí ghế phụ cho những đối tượng này. Lưu ý, một số quốc gia có quy định trẻ nhỏ không được ngồi ở ghế phụ đằng trước và phải có ghế ngồi ô tô riêng gắn vào ghế sau cho bé.

Cách chọn chỗ ngồi trên ô tô khi đi với cấp trên

Khi di chuyển bằng ô tô cùng với cấp trên, bạn sẽ nhận thấy sự phân biệt rõ ràng về việc sắp xếp vị trí ngồi trên ô tô.

Các vị trí được đánh số lần lượt từ ghế sau bên phải (1) đến ghế sau bên trái (2), ghế trước bên phải (3) và ghế lái (4).

chon-cho-ngoi-tren-o-to-02

Mức độ quan trọng giảm dần từ 1 đến 4. Ví trị số 1 sẽ dành cho người lãnh đạo lớn nhất nhất, vị trí số 2 dành cho người có tầm quan trọng tiếp theo (có thể là phó tổng, trưởng phòng...), ghế thứ 3 dành cho người quan trọng thứ 3 và ghế thứ 4 dành cho tài xế.

Lý do sắp xếp như vậy là do ghế sau thường có cách bố trí thoải mái, rộng rãi. Khi ngồi trong thời gian dài sẽ không bị gò bó. Một số dòng xe còn có tấm chắn cách biệt giữa ghế sau với ghế trước, giúp tạo không gian riêng giúp lãnh đạo có thể bàn luận, trao đổi thông tin.

Một lời khuyên dành cho bạn khi đi chung xe với cấp trên là nếu chưa biết vị trí nào nên ngồi, hãy đợi sếp lên xe trước. Vị trí trống còn lại có thể được ngầm hiểu là chỗ ngồi của bạn.

Một số lưu ý khác khi đi ô tô

Không đóng sập cửa quá mạnh

Khi di chuyển chung ô tô với người khác thì không nên đóng sập cửa quá mạnh. Việc đóng cửa xe mạnh có thể tạo ra âm thanh lớn khiến người khác giật mình. Nên đóng cửa một cách nhẹ nhàng.

Không gác chân, bỏ giày, vứt rác bữa bãi trên ô tô

Gác chân lên taplo, lên cửa sổ là hành động khiếm nhã, thiếu tôn trọng chủ xe và những người đang đi cùng.

Việc cởi giày, bỏ tất trên xe cũng được xem là hành động thiếu tế nhị, kém văn hóa vì không gian trên ô tô khá nhỏ và kín. Nếu giày, tất có mùi lạ thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người xung quanh.

Ngoài ra, khi ngồi trên ô tô, chúng ta nên giữ gìn vệ sinh chung, hạn chế ăn uống và xả rác bừa bãi trên xe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link