Quyền Cục trưởng C45:Công khai hóa mại dâm để dễ quản lý

14:20, Thứ ba 12/06/2012

( PHUNUTODAY ) - "Nếu công khai mại dâm như một nghề thì Nhà nước sẽ thu được thuế, hoạt động giáo dục cũng như phòng ngừa bệnh lây lan qua đường tình dục cũng dễ dàng hơn".

Đời sống) - "Nếu coi mại dâm như một nghề với những quy chế, hoạt động công khai thì Nhà nước sẽ thu được thuế mà công tác quản lý, giáo dục phòng ngừa bệnh cũng dễ dàng hơn...", Đại tá Hồ Sỹ Tiến, quyền Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra về Trật tự Xã hội (C45 - Bộ Công an) nói.
[links()]

Sau vụ việc hàng loạt những người mẫu, hoa khôi, diễn viên bán dâm kiêm môi giới mua dâm bị phanh phui, có rất nhiều ý kiến tranh cãi về việc có nên coi mại dâm là một nghề và có nên công khai danh tính người mua dâm hay không.

Coi mại dâm là nghề để dễ quản lý

Đại tá Hồ Sỹ Tiến cho rằng: "Nên chăng chúng ta công nhận đó như một nghề với những quy chế hoạt động đặc biệt, công khai hóa thì sẽ quản lý dễ hơn".

"Nếu công khai mại dâm như một nghề thì Nhà nước sẽ thu được thuế, hoạt động giáo dục cũng như phòng ngừa bệnh lây lan qua đường tình dục cũng dễ dàng hơn. Và khi đó chúng ta chỉ chống những hành vi ngoài sự cho phép, lén lút ngoài những điều đã được quy định.

Nếu làm được việc này, chúng ta sẽ xử lý hình sự cả người mua dâm và người bán dâm bất hợp pháp, chứ không xử lý hành chính nữa. Trong bối cảnh hiện nay, nếu chỉ xử lý hành chính người mua dâm và bán dâm thì đều không có tác dụng phòng chống tệ nạn này. Một tệ nạn mà không bị coi là có tội thì sẽ rất khó xử lý triệt để", ông Tiến phân tích.

 

Đại tá Hồ Sỹ Tiến, quyền Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra về Trật tự Xã hội (C45 - Bộ Công an) (Ảnh: GDVN)
Đại tá Hồ Sỹ Tiến, quyền Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra về Trật tự Xã hội (C45 - Bộ Công an)

Cùng chung quan điểm này, ĐBQH Đỗ Văn Đương (TP.HCM), Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp cũng cho rằng, muốn giải quyết triệt để vấn đề mại dâm thì giải pháp gốc rễ là phải xem xét công khai hóa việc mua dâm, coi đây như một hình thức được pháp luật thừa nhận.

Trao đổi với Phunutoday, bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lưu ý: Để phòng, chống mại dâm có nhiều biện pháp và các biện pháp cần phải thực hiện một cách đồng bộ mới đem lại hiệu quả.

Bà Tuyết cũng bày tỏ quan điểm của Hội: Bất kỳ hình thức xử phạt nào được đề xuất thực hiện có tác dụng lên án và ngăn ngừa được hành vi mua dâm thì Hội cũng đều ủng hộ.

Công khai danh tính người bán dâm và mua dâm

Cho rằng hoạt động mại dâm là hoạt động "có cầu có cung", quyền Cục trưởng C45 Hồ Sỹ Tiến nói: "phải xử lý cả từ 2 phía: người mua dâm và người bán dâm. Danh tính của người bán dâm được công khai thì danh tính của người mua dâm cũng phải công khai".

Ông Tiến nhấn mạnh, khi quyết định công khai danh tính của gái bán dâm cũng phải xem xét thật kỹ trong từng trường hợp vì rất có thể sẽ làm họ mặc cảm khiến quá trình tái hòa nhập cộng đồng khó khăn, dễ dẫn tới tình trạng “ngựa quen đường cũ”. Nhưng đối với những người nổi tiếng như người mẫu, diễn viên… thì lại rất cần phải công khai danh tính vì họ là người của công chúng thì hình ảnh của họ sẽ ảnh hưởng tới công chúng nhiều hơn.
 

Nên chăng coi mại dâm là một nghề để dễ quản lý?
Nên chăng coi mại dâm là một nghề để dễ quản lý?

 

Trước đó, GS. Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cũng ủng hộ việc công bố danh tính của những người mua dâm và họ phải bị xử lý một cách nghiêm minh. Hiện nay, Quốc hội cũng đang bàn về chuyện xử lý vi phạm hành chính, trong đó có biện pháp công khai danh tính của người vi phạm.

Nói rằng việc chưa công bố danh tính người mua dâm ở Việt Nam là mang tính nhân đạo (chỉ bị thông báo về địa phương, cơ quan, đơn vị, chứ chưa hẳn đã thông báo cho gia đình biết - PV),  nhưng Phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) Lê Đức Hiền cho biết: "Nếu công bố tên người mua dâm mà có tác dụng giảm tệ nạn mại dâm thì ta nên thí điểm làm thử để nghe ngóng xem thế nào".

Trong khi đó, dù tán thành công khai hóa hoạt động mại dâm nhưng ĐBQH Đỗ Văn Đương cho rằng, việc công khai danh tính người mua dâm vừa không khả thi và cũng không nên thực hiện bởi sẽ ảnh hưởng đến các quan hệ xã hội khác. Do vậy, ĐB Đương đề xuất nên tăng mức xử phạt cao hơn nữa đối với người mua dâm để họ “phải sợ”.

  • Hàn Vy (Tổng hợp)

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc