Kể từ 2025, cấp sổ đỏ mẫu mới người dân có phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất không?

17:06, Thứ tư 22/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Kể từ thời điểm 1/1/2025, người dân được cấp sổ đỏ mẫu mới khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực. Vậy liệu người dân có phải đồng loạt đi làm thủ tục đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Kể từ thời điểm 1/1/2025, người dân được cấp sổ đỏ mẫu mới khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực. Vậy liệu người dân có phải đồng loạt đi làm thủ tục đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Người dân có phải đồng loạt đi làm thủ tục đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang lấy ý kiến người dân về dự thảo Thông tư quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) và hồ sơ địa chính. Mẫu sổ đỏ mới có nhiều sự thay đổi như chuyển từ 4 trang thành 2 trang hay có in mã QR. Thông tin thửa đất số, loại đất và thời hạn sử dụng cũng nguồn gốc sử dụng, địa chỉ trước đây ở trang hai thì nay đưa hết về trang một.

Tuy nhiên, đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn còn giá trị pháp lý thì không cần phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp người dân có nhu cầu thì sẽ được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới tuân theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Người dân có nhu cầu thì sẽ được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới tuân theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Người dân có nhu cầu thì sẽ được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới tuân theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Mẫu sổ đỏ mới giúp đồng bộ với cơ sở dữ liệu về đất đai

Ông Mai Văn Phấn, Cục trưởng Cục Đăng ký dữ liệu và Thông tin đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chia sẻ với báo chí rằng: “Mẫu giấy mới sẽ giúp đồng bộ với cơ sở dữ liệu về đất đai đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương triển khai xây dựng”.

Cũng theo ông Phấn, đổi mẫu sổ đỏ mới xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Trên thực tế, đã có rất nhiều tình trạng làm giả sổ đỏ tại một số địa phương, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất cũng như chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất cũng như các đối tượng khác có liên quan, khiến cho bất ổn tình hình an ninh, trật tự.

Việc in mã QR trên sổ đỏ là một trong số những điểm mới để hiện đại hóa ngành quản lý đất đai cũng như việc tăng cường tính bảo mật. Giấy chứng nhận mới chỉ thể hiện thông tin cơ bản cần thiết để người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện những quyền và nghĩa vụ của mình.

Thông tin khác sẽ được lưu trữ, khai thác thông qua mã QR, Cổng dịch vụ công của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoặc qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của các địa phương hoặc có thể đề nghị cung cấp thông tin tại cơ quan có thẩm quyền.

Mẫu sổ đỏ mới giúp đồng bộ với cơ sở dữ liệu về đất đai

Mẫu sổ đỏ mới giúp đồng bộ với cơ sở dữ liệu về đất đai

Hệ thống hoá dữ liệu phải theo lộ trình

Việc chuyển giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có mã vạch sang mã QR là một xu thế tất yếu khi mà hiện nay toàn bộ hoạt động dịch vụ hành chính công đều được số hoá. Khi mã hoá sổ đỏ bằng mã QR sẽ giúp dữ liệu chứa trong mã QR được nhiều thông tin hơn. Ngoài ra, việc chia sẻ dữ liệu số hoá giữa các cơ quan nhà nước với cơ quan, tổ chức khác tiến hành một cách thuận tiện hơn. Ngoài ra khi thực hiện các giao dịch dân sự liên quan đến sổ đỏ thì người dân và các cơ quan tổ chức chức năng có thể kiểm tra thật giả thuận tiện hơn bằng việc quét mã là đã xác định được tính pháp lý.

Tuy nhiên, việc hệ thống hoá dữ liệu đất đai trên nền tảng số hoá được chuyên nghiệp và có thể vận hành trơn tru thì cần có thời gian nhất định chứ không thể một sớm một chiều mà thậm chí có thể mất cả nhiều năm mới có thể đi vào ổn định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm