Rất nhiều người đang bị тιểυ đường mà không biết: Bác sĩ mách cách nhìn vào móng tay để tự phát hiện

( PHUNUTODAY ) - Ngày càng có nhiều người mắc căn bệnh nguy hiểm - tiểu đường. Phát hiện các dấu hiệu cảnh báo sớm sẽ giúp việc điều trị hiệu quả và tránh các biến chứng nguy hiểm.

Theo số liệu của CDC Mỹ, hiện có khoảng 10% người trưởng thành ở nước này mắc bệnh tiểu đường và 33% người trưởng thành ở giai đoạn tiền tiểu đường. Do đó, phát hiện sớm bệnh tiểu đường có thể giúp phòng ngừa và điều trị bệnh hiểu quả.

Bác sĩ đa khoa Elizabeth Salada (Maryland, Mỹ) cho biết các triệu chứng điển hình của tiểu đường bao gồm mệt mỏi, khát nước, dễ đói, da thay đổi, thị lực giảm...

Ngoài ra, bệnh tiểu đường có thể gây ra một số thay đổi trên móng tay. Quan sát thấy có một trong 4 dấu hiệu dưới đây, bạn nên cẩn trọng vì đó là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao.

Móng tay đỏ nhẹ

dau-hieu-canh-bao-tieu-duong-o-mong-tay-01

Móng tay của người khỏe mạnh thường hồng hào, tươi sáng, bề mặt phẳng. Nếu thấy có sự thay đổi về màu sắc, hình dạng, độ dày của móng thì bạn cần chú ý. Đặc biệt, móng tay có hiện tượng đỏ nhẹ trên bề mặt thì cần đi khám xem mình có mắc tiểu đường hay không.

Móng tay chuyển sang màu vàng, giòn và dễ gãy

dau-hieu-canh-bao-tieu-duong-o-mong-tay-02

Các ngón tay, ngón chân của người bị bệnh tiểu đường rất dễ bị nhiễm nấm. Điều này làm ảnh hưởng đến lượng collagen trong móng, khiến móng có màu vàng và dễ gãy.

Màu móng tay đổi là dấu hiệu cảnh báo bệnh từ bên trọng. Khi thấy móng tay chuyển sang màu vàng (không phải do tác động của các yếu tố bên ngoài như sử dụng nghệ, thường xuyên sơn móng tay...) thì bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra lượng đường trong máu.

Móng tay có đường văn ngang, vết lõm

dau-hieu-canh-bao-tieu-duong-o-mong-tay-03

Nếu thấy một đường vằn ngang hoặc vết lõm khác lạ trên móng tay thì nên cẩn trọng với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Vết lõm trên móng tay xuất hiện khi sự phát triển của lớp da dưới móng tay bị gián đoạn do chấn lượng hoặc các bệnh lý đặc biệt.

Một số bệnh như tiểu đường, tuyến giám, thiếu kẽm... có thể khiến móng tay có sự thay đổi như vậy.

Móng tay ngày càng ngắn

dau-hieu-canh-bao-tieu-duong-o-mong-tay-04

Bệnh tiểu đường có thể khiến móng tay trở nên giòn, dễ gây và ức chế sự phát triển của móng tay. Do đó, móng tay có xu hướng dần ngắn hơn dài ra rất chậm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link