9 món ăn giúp giải độᴄ ɢᴀɴ, ᴛʜậɴ, ăn thường xuyên ɴộɪ ᴛạɴɢ sạch tinh, không lo ʙệɴʜ ᴛậᴛ

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn dưới đây chẳng những ngon lành, giàu dinh dưỡng mà còn rất tốt cho gan thận, đẩy lùi bệnh tật.

Canh tôm nấu bầu

Canh tôm nấu bầu mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Vì trái bầu có rất nhiều tác dụng, nó không chỉ có tác tác dụng giảm cân hiệu quả mà cung cấp dinh dưỡng, giúp thanh nhiệt, giải độc, bổ gan, bổ thận, tóc, móng tay phát triển còn làm đời sống vợ chồng thăng hoa hơn.

Ngoài cách làm canh bầu nấu tôm ngon mát, các bạn có thể nấu bầu với cách làm canh bầu nấu ngao, cách nấu canh bầu chay, cách nấu bầu xào, và cách nấu canh bầu với xương…rất nhiều món ăn ngon có thể nấu được với trái bầu.

2

Canh mướp đắng thịt nạc

Không chỉ chứa hàm lượng vitamin C cao, mướp đắng (khổ qua) còn có tính mát, vị đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ khí, bổ huyết, chống say nắng, sáng mắt... Trong khi đó, thịt nạc là thực phẩm có chứa nhiều protein và dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Canh rau ngót thịt bằm

Trong rau ngót thit bằm không chỉ thanh mát, giải nhiệt cơ thể, mà còn chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giàu sắt. Lượng chất sắt trong 100g rau ngót là 2.7mcg cùng hàng loạt các vitamin B1, B2, B6...  và các khoáng chất như: protein, kali, magie, chất sơ.

Cháo đậu xanh

Đậu xanh được biết tới là một thực phẩm cực tốt trong việc giải độc cơ thể.

Cách nấu món cháo này vô cùng đơn giản, đậu xanh rửa sạch, dùng nước nóng ngâm cho nở. Gạo đem vo sạch. Cho đậu xanh và gạo vào nồi, cho nước vào nấu đến khi nhừ, nêm nếm gia vị vừa ăn. Món cháo này là món ăn mát gan rất ngon và dễ thực hiện, thích hợp ăn khi nguội. Mỗi ngày ăn 2 -3 lần.

5

Các loại quả mọng

Những loại quả mọng ở Việt Nam có rất nhiều như: bưởi, bơ, chanh, táo... cũng rất tốt cho gan. Chúng rất giàu nhóm chất phytochemicals như anthocyanins, polyphenols… giúp cơ thể kháng lại những yếu tố gây oxy hóa, bảo vệ tế bào gan trước các gốc tự do và quá trình lão hóa. Nên thường xuyên ăn hoa quả để thanh lọc cơ thể và bổ sung nhiều vitamin C.

Canh sấu thịt băm rau rút

Không chỉ giàu dinh dưỡng như protein, chất xơ, photpho, vitamin C... theo Đông Y, quả sấu có vị chua, tính mát... có tác dụng trị nhiệt miệng khô khát, ho, đau họng, ngứa cổ, nôn nghén, nổi mẩn, sưng, lở ngứa và thậm chí say rượu...  Trong khi rau rút có mùi thơm đặc biệt, tác dụng an thần, mát gan, giải nhiệt độc, có tác dụng chữa chứng mất ngủ, trị nóng trong sinh mụn.

Canh củ cải thịt bò

Củ cải chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho hệ hô hấp, giúp lưu thông khí huyết, giảm ho... Trong khi đó thịt bò chứa nhiều sắt, khi kết hợp với củ cải sẽ tạo nên một món ăn ngon, bổ dưỡng, tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nhiệt, thanh lọc cơ thể hiệu quả.

Canh sườn nấu sấu chua ngọt

Món canh sườn nấu sấu chua ngọt không chỉ dễ ăn mà còn giàu dinh dương, bởi như đã nói ở trên, quả sấu có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, bởi theo các nhà nghiên cứu, trong quả sấu chứa: Canxi: 100mg%, Photpho: 44mg%, Vitamin C: 3mg% và nhiều dưỡng chất khác. Trong khi sườn non không chỉ mềm dễ ăn, mà còn chứa nhiều năng lượng tốt cho cơ thể.

7

Canh hến nấu bầu

Hến nấu canh bầu rất thơm ngon và ngọt mát, dễ ăn. Không chỉ vậy, món canh này còn rất tốt cho sức khỏe, Theo Đông y, thịt hến vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, giải độc, giải lợi tiểu, hoạt tràng, thông khí, rất phù hợp ăn vào mùa hè. Trong khi đó, thịt quả bầu có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng giải nhiệt, trừ độc, mát máu, chữa đái dắt, trị mụn nhọt, tiêu khát (đái tháo đường) tiêu các loại viêm nhiệt ở phổi gây ho, tiêu chảy...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link