Rết dài 5 cm 'làm tổ' trong tai người phụ nữ, bác sĩ nhìn cũng thấy 'hết hồn'

( PHUNUTODAY ) - Sau khi cố gắng lấy con vật ra nhưng không được, bệnh nhân vội đến bệnh viện gần nhà để nhờ sự trợ giúp của bác sĩ.

Cô Lý sống ở vùng sườn đồi của tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Một hôm, cô đang ngủ thì bỗng nhiên giật mình tỉnh giấc bởi cơn đau dữ dội trong tai. Khi đã tỉnh táo hẳn, cô cảm thấy có gì đó trong tai đang chuyển động và vô cùng sợ hãi.

Đoán là có bọ chui vào tai, cô Lý dùng nhiều dụng cụ khác nhau và cố gắng kéo con vật ra. Tuy nhiên, làm thế nào cô cũng không thể lấy được thứ đang nằm trong tai mình. Tệ hơn, do liên tục bị chọc ngoáy, con vật càng chạy vào sâu hơn trong tai khiến cô Lý đau đớn không chịu nổi. Lúc này, cô vội vã đến một bệnh viện gần nhà.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện thứ ở trong tai của cô Lý không phải là con bọ mà là một con rết khá dài.

Các bác sĩ nhỏ dầu parafin vào ống tai của cô Lý để làm con rết ngạt thở và không cựa quậy được nữa. Dầu có độ trơn cũng giúp hạn chế tổn thương da và màng nhĩ, để việc lấy con rết ra ngoài dễ dàng hơn.

Sau đó, bác sĩ nhanh chóng gắp con rết ra khỏi tai của cô Lý. Đáng kinh ngạc, con rết dài tới 5cm, dính đầy máu.

Con rết được bác sĩ gắp ra khỏi tai của bệnh nhân.

Con rết được bác sĩ gắp ra khỏi tai của bệnh nhân.

Cô Lý cho biết mình sống ở sườn đồi nên thường gặp một số côn trùng nhỏ. Tối hôm trước do thời tiết nóng bức nên cô không đóng cửa sổ khi đi ngủ, không ngờ tai nạn này lại xảy ra. Rất có thể con rết đã bò vào phòng và chui vào tai cô trong lúc đó.

Qua sự việc lần này, cô cho biết mình sẽ không bao giờ chủ quan nữa, sẽ mắc màn và đóng cửa mỗi khi đi ngủ.

Bác sĩ cũng nhắc nhở người dân ở những vùng có nhiều côn trùng trong thời điểm giao mùa nên đóng kín cửa trước khi đi ngủ. Nếu muốn dể cửa cho thoáng, tốt nhất nên mắc màn để tránh côn trùng xâm nhập.

Cách xử lý khi bị côn trùng chui vào tai

Khi không may bị côn trùng chui vào tai, bạn cần phải bình tĩnh.

Trong trường hợp này, tuyệt đội không được dùng bông gòn, tăm bông ngoáy vào tai vì như vậy sẽ khiến côn trùng hoảng sợ và chạy sâu vào trong. Nếu không cẩn thận, chúng có thể làm thủng màng nhĩ hoặc trong quá trình cố gắng lấy côn trùng ra, bạn cũng có thể tự làm rách màng nghĩ của mình.

Hãy nghiêng người về bên lỗ tai có côn trùng, lắc lắc đầu để côn trùng chui ra ngoài. Không nên lấy tay đập vào lỗ tai, sẽ rất có hại.

Nếu lắc đầu mà côn trùng vẫn không ra, bạn có thể làm theo cách sau:

Lấy dầu ăn (dầu thực vật) hoặc chai dầu em bé. Nghiêng đầu để bên lỗ tai có côn trùng hướng lên trên. Sau đó từ từ đổ ít dầu vào lỗ tai. Cách này sẽ làm côn trùng ngạt thở.

Khi đó, côn trùng sẽ nổi lên và ra khỏi lỗ tai theo dầu. Khi côn trùng đã ra được, bạn nghiêng đầu về bên lỗ tai vừa có côn trùng đi ra để dầu ra hết và không cần rửa lại ống tai.

ret-lam-to-trong-tai-02

Ngoài ra, có một cách đơn giản là rọi đèn vào ống tay. Côn trùng thấy ánh sáng sẽ tự chui ra.

Nếu côn trùng chui vào tai mà thấy tai có dịch hoặc chảy máu nghĩa là ống tai bị tổn thương hoặc thủng màng nghĩ. Bạn cần phải nhanh chóng đến bệnh viện để gặp bác sĩ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link