Thanh niên 29t ngừng thở rồi 'ra đi' ngay trong lúc ngủ: BS cảnh báo 5 dấu hiệu bất thường, chớ chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Tại bệnh viện, bác sĩ kết luận anh chàng bị chứng ngưng thở khi ngủ nhưng do không được phát hiện sớm nên dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Một chàng trai 29 tuổi ở Phúc Kiến (Trung Quốc) bị ngưng thở khi ngủ. Bố mẹ nhận thấy anh này ngủ mãi chưa dậy nên mở cửa phòng để gọi. Lúc này, họ phát hiện con mình đã tắt thở từ lâu. Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây ra tình trạng của thanh niên trẻ này là do hội chứng ngưng thở khi ngủ. Được biết, chàng trai này trước đây có hiện tượng ngủ ngáy.

Từ trường hợp nói trên, bác sĩ Feng Xu (bác sĩ trưởng khoa phẫu thuật đầu và cổ tai mũi họng, Bệnh viện Zhongda, trực thuộc Đại học Đông Nam) cho biết những người thường xuyên ngủ ngáy, tiếng ngáy lúc to lúc nhỏ, đôi khi âm thanh biến mất là dấu hiệu cảnh báo chứng ngưng thở khi ngủ. Chúng ta không nên chủ quan khi gặp phải hiện tượng này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

5 dấu hiệu cảnh báo chứng ngưng thở khi ngủ

Khi một người mắc chứng ngưng thở khi khi ngủ, không khí sẽ không thể vào phổi để trao đổi oxy, gây thiếu oxy toàn thân, làm ảnh hưởng đến mạch máu ở tim, phổi, thận, tuyến tụy, não... Từ đó gây ra các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ Feng Xu cho biết, hội chứng ngưng thở khi ngủ có thể âm thầm xuất hiện mà không báo trước. Nhiều người cho rằng ngủ ngáy là bình thường. Tuy nhiên, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo hội chứng ngưng thở khi ngủ. Những người ngủ ngáy đi kèm với 5 dấu hiệu là chóng mặt, mệt mỏi, giảm trí nhớ, hay thức dậy giữa đêm, khó tập trung thì nên đi khám kịp thời.

thanh-nien-29t-ngung-tho-roi-ra-di-ngay-trong-luc-ngu-02

Một số cách cải thiện tình trạng ngủ ngáy

Ngủ ngáy là một hiện tượng phổ biến. Nhiều người biết mình ngủ ngáy nhưng không có cách nào thay đổi được. Để kiểm soát tình trạng này, bạn có thể thử áp dung một số biện pháp dưới dây.

Đi ngủ vào một giờ cố định

Những người bị rối loạn giấc ngủ, thiếu ngủ rất dễ ngáy. Nếu bạn tập được thói quen đi ngủ đúng giờ mỗi ngày, cơ thể sẽ không lâm vào tình trạng quá mệt mỏi và giúp giảm ngáy.

Nằm nghiêng

Nằm thẳng khiến hàm dưới có xu hướng trễ xuống làm bạn há miệng khi ngủ và dễ ngáy. Do đó, bạn nên thay đổi tư thế ngủ sang nằm nghiêng.

Tăng độ ẩm trong phòng ngủ

Độ ẩm trong phòng ngủ thấp sẽ khiến cổ họng bị khô và dễ gây ra hiện tượng ngủ ngáy. Vì vậy, bạn có thể sử dụng máy tạo độ ẩm cho phòng ngủ để cảm thấy dễ chịu hơn, đặc biệt là vào những ngày hanh khô.

Tránh các loại thuốc an thần

Những loại thuốc an thần có chứa chất kích thích cũng gây ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh, làm các cơ ở cổ hỏng bị nới lỏng. Đây chính là nguyên nhân gây nên chứng ngủ ngáy.

Nếu thấy tình trạng ngủ ngáy của mình nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ đễ được tư vấn, thăm khám và có phương pháp hỗ trợ thích hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link