Trí tuệ cổ nhân: Phúc lớn do Trời, phúc nhỏ do người

( PHUNUTODAY ) - Người xưa vẫn dạy đạo trời sẽ ban thưởng cho những ai biết cần cù. Một người bất luận có phúc phận lớn hay nhỏ thì chỉ cần người ấy đủ nhẫn nhịn, chịu khó thì chắc chắn sẽ nhận về những điều xứng đáng với mình.

Người xưa có câu: Đại phúc là tại thiên, tiểu phúc tại tạo''. Ý muốn chỉ rằng phúc lớn là do Trời ban, phúc nhỏ là do con người tạo ra. Câu nói này khuyến khích con người thế gian phải hiểu được đạo lý vừa thuận theo Trời, vừa cần cù chăm chỉ, tự mình cố gắng thì mới có phúc.

Người xưa luôn tin rằng nhân sinh trên đời này có bao nhiêu tạo hóa, thành tựu được công lao sự nghiệp gì đều đã được trời xanh an bài. Những thứ mà con người có thể thay đổi quả thực là hữu hạn.

Bởi vậy nên chuyện người tính dù hoàn mỹ thế nào cũng khó thành công bởi trời xanh đã an bài rồi.Cũng có câu rằng: “Nhân đích mệnh, thiên chú định, khiếu nhĩ hưởng phúc bất thụ chứng” nghĩa là mệnh của con người, Trời đã chú định, bảo ai hưởng phúc thì người ấy không thể chịu bệnh tật.

co-nhan-day-ho-do-la-ban-linh-biet-du-la-thong-minh

Trên đời này nếu chuyện gì được định sẵn rồi, không thể cải biên được thì con người chẳng còn động lực mà vấn đấu?.

Tất nhiên là không phải như vậy, bởi con người cũng hoàn toàn tự tạo ra những hạnh phúc cho cho bản thân mình. Khi con người nỗ lực, cố gắng thì sẽ đạt được kết quả xứng đáng, có lao động chắc chắn sẽ có thu hoạch. Đây cũng là cái lý rất phổ biến trong nhân gian, trong xã hội từ xưa đến nay.

anh-393-1106

Người xưa vẫn dạy đạo trời sẽ ban thưởng cho những ai biết cần cù. Một người bất luận có phúc phận lớn hay nhỏ thì chỉ cần người ấy đủ nhẫn nhịn, chịu khó thì chắc chắn sẽ nhận về những điều xứng đáng với mình.

Nếu như người đó không ngừng kiên trì, không lười biếng trong thời gian dài thì đạo Trời sẽ chiếu cố. “Phúc lớn do Trời, phúc nhỏ do người” thực sự là một “phương thuốc” hay trị tâm. Người nào có thể hiểu rõ được đạo lý này, người đó có thể thuận theo tự nhiên, tâm không loạn, không mất cân bằng, không đòi hỏi quá phận.

Làm người nhất định phải vươn lên, không ngừng cố gắng về phía trước.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link