Rộ tin Vietnam Idol ngừng phát sóng: Hết “sứ mệnh lịch sử” hay lại là chiêu trò?

( PHUNUTODAY ) - Thông tin American Idol bị “thất sủng” cũng khiến cho chương trình Vietnam Idol bị ảnh hưởng

 Mấy ngày gần đây, thông tin chương trình Vietnam Idol 2016 có thể sẽ phải ngừng phát sóng khiến nhiều người bất ngờ. Cùng với thông tin American Idol - một trong những chương trình truyền hình thực tế ăn khách số 1 nước Mỹ cũng sắp bị xoá bỏ, đã khiến không ít người hoang mang. Cho dù đến thời điểm hiện tại, chương trình Vietnam Idol không còn hot như những ngày đầu, nhiều khán giả chê chương trình đang “nhạt dần” nhưng nó vẫn là một cuộc thi về âm nhạc có lượng lớn thí sinh đăng ký tham gia…

Không phải lần đầu có thông tin

Theo tìm hiểu của chúng tôi, American Idol – một trong những chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc lớn nhất nước Mỹ, sẽ phải nói lời chia tay khán giả sau khi mùa giải năm 2016 kết thúc. American Idol ra mắt khán giả lần đầu vào năm 2002 và ngay lập tức là show truyền hình thực tế ăn khách thời điểm đó. Chương trình cũng là bệ phóng cho các tài năng âm nhạc tỏa sáng như Kelly Clarkson, Carrie Underwood, Jennifer Hudson, Jordin Sparks, Adam Lambert...

viet-nam-idol-phunutoday.

Kelly Clarkson.

Lý do mà chương trình đình đám này bị khán giả tại Mỹ “ghẻ lạnh” là do chương trình nhàm chán, 15 năm diễn đi diễn lại một format cũ kỹ không còn hấp dẫn người xem. Hơn nữa, tại Mỹ cũng có nhiều chương trình truyền hình thực tế “hút” khán giả hơn, vì thế American Idol đã không còn lý do gì để phát sóng tiếp nữa.

Thông tin American Idol bị “thất sủng” cũng khiến cho chương trình Vietnam Idol bị ảnh hưởng, có thông tin cho rằng, Vietnam Idol chuẩn bị dừng phát sóng vì chương trình đã nhạt và năm 2016 sẽ là chương trình cuối cùng được lên sóng.

Nhạc sỹ Duy Minh bày tỏ: “Đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Idol có thông tin sẽ ngừng phát sóng. Vào năm 2015, cũng có thông tin là chương trình này sẽ dừng lại nhưng sau đó lại tiếp tục. Với tư cách là một người làm nghề, tôi cho rằng, chương trình Vietnam Idol cũng có quãng thời gian “huy hoàng” khi tìm được nhiều gương mặt trẻ có khả năng ca hát như: Uyên Linh, Văn Mai Hương, Hoàng Quyên, Trọng Hiếu... Dù nhiều hay ít, chương trình này cũng góp phần không nhỏ vào việc tìm kiếm và đào tạo được một số nghệ sỹ trẻ. Nếu chương trình bị dừng lại, tôi cũng rất tiếc...”.

Ca sỹ Uyên Linh - quán quân chương trình Vietnam Idol 2010 cho hay: “Xuất hiện với một thời gian đủ dài nên Vietnam Idol đã làm tròn sứ mệnh của mình là tìm kiếm, phát hiện tài năng âm nhạc. Gu âm nhạc, cách thưởng thức âm nhạc của khán giả là khác nhau nên không thể tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Tôi cho rằng, các nhà sản xuất sẽ biết cách để làm khán giả yêu thích hơn hay chí ít cũng sẽ giữ chương trình theo các phiên bản khác như đổi tên chương trình nhưng vẫn là một cuộc thi tìm ra người hát hay, biểu diễn tốt. Tôi nghĩ, sẽ là điều đáng tiếc nếu Việt Nam Idol phải dừng lại. Bởi những chương trình liên kết này đã đóng góp và làm thay đổi rất nhiều khái niệm giải trí trên truyền hình...”.

viet-nam-idol-phunutoday.

Janice Phương đăng quang Vietnam Idol 2016.

Tại sao lại dừng? Ca sỹ Trọng Hiếu – quán quân Vietnam Idol 2105 tâm sự: “Được khán giả “biết mặt đặt tên” từ Vietnam Idol nên tôi thấy biết ơn chương trình này, thật sự đây là một sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp và đã “vẽ” được đường đi cho những thí sinh có khả năng thực sự. Có thể khán giả hơi “khó tính” nên mới nhận xét là chương trình không như kỳ vọng. Thí sinh tham gia chương trình đều xác định, đây là một sân chơi nghệ thuật, nên nó có tính giải trí cao, dù có đoạt giải hay không thì chúng tôi đã có cơ hội cọ xát với nhau, để biết mình đang đứng ở đâu trong sân chơi âm nhạc mà cố gắng...”.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh – Chủ tịch hội Âm nhạc Hà Nội cho biết: “Tại sao lại phải dừng chương trình Vietnam Idol? Dư luận ở đâu cho rằng chương trình nhạt và không đáng xem? Theo tôi, những người tổ chức chương trình cần có bản lĩnh để phản biện lại những lý lẽ của đám đông, nếu chương trình hay thì phải phát huy, nếu có dư luận chưa tốt thì cần phải thay đổi. Tôi cho rằng, Vietnam Idol là chương trình hay và đã phát hiện, đào tạo được nhiều ca sỹ trẻ. Vậy không có lý do gì mà dừng phát sóng...”.

Trả lời câu hỏi, hiện nay có nhiều chương trình truyền hình thực tế liên quan đến âm nhạc như: Vietnam Idol, Giọng hát Việt, Nhân tố bí ẩn.... làm khán giả thấy “bội thực” vì nhiều scandal, vậy có nên siết chặt các cuộc thi âm nhạc trên truyền hình không, nhạc sỹ Trương Ngọc Ninh bộc bạch: “Nên quản lý theo khuôn khổ, nhưng cũng nên mở rộng các chương trình âm nhạc này để các thí sinh có thêm cơ hội cọ xát. Thời gian sẽ trả lời là các em có thể đi được con đường dài âm nhạc hay không.

Cái gì cũng có thời gian thẩm định, nếu đơn vị tổ chức chương trình này vẫn có điều kiện để làm thì chúng ta nên ủng hộ, nếu cắt hết những cuộc thi âm nhạc trên truyền hình thì chúng ta sẽ còn lại gì? Tôi không phủ nhận là đã có scandal trong truyền hình thực tế nhưng số đó rất ít. Cũng có rất nhiều việc lùm xùm diễn ra theo trí tưởng tượng phong phú của cộng đồng. Vì thế, mọi chuyện cần được nhìn nhận khách quan, đúng mực...”.

Nhạc sỹ Huy Tuấn – Giám đốc âm nhạc chương trình Vietnam Idol 2016 chia sẻ: “Tôi không biết gì về thông tin Vietnam Idol sắp tới sẽ bị dừng. Theo những thông tin tôi được biết hiện vẫn chưa có sự thay đổi hay quyết định rõ ràng nào, nên mọi việc vẫn phải diễn ra bình thường. Chúng tôi đang chuẩn bị cho đêm chung kết Vietnam Idol 2016, ê –kíp của chương trình đang cố gắng làm những điều tốt nhất để mang đến một sản phẩm văn hóa chất lượng. Âm nhạc thăng hoa được là do nhiều yếu tố, trong đó, chương trình Vietnam Idol “trụ” được là do sự tin yêu của khán giả và thí sinh. Cả ê –kíp đều cố gắng để làm tốt nhất công việc của mình...”.

Với câu hỏi, liệu chương trình Vietnam Idol sắp tới có bị dừng lại vì quá nhạt không? Bà Đặng Ánh Thu – đại diện truyền thông của Vietnam Idol cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị cho đêm chung kết Vietnam Idol 2016 trên VTV3 vì thế, thông tin đây có phải là chương trình cuối cùng hay không tôi không trả lời được. Nếu có những thông báo mới, tôi sẽ chia sẻ với báo chí sau...”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn