Rửa lỗ rồng cho hoàng đế là gì? Vì sao các cung nữ tranh nhau làm mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Mỗi ngày sau khi thức dậy, việc đầu tiên mà hoàng thượng cần làm đó là “rửa lỗ rồng”. Các cung nữ trong cung phải tranh giành nhau, thậm chí phải hối lộ để được phục vụ hoàng đế công việc này.

Công việc “rửa lỗ rồng” là gì?

Quan niệm phong kiến cho rằng hoàng đế là “thiên tử” (con của trời) nên mỗi bộ phận trên cơ thể ngài đều ứng với các bộ phận của rồng trong truyền thuyết. Ở đây, lỗ rồng chính là miệng rồng nên khi nói rửa lỗ rồng các cung nữ sẽ hiểu đó là súc miệng cho hoàng đế. Mỗi buổi sáng, hoàng đế sẽ cần có người hầu hạ việc vệ sinh răng miệng.

Quy trình “rửa lỗ rồng” cho hoàng đế

Thời xưa chưa có kem đánh răng và bàn chải như bây giờ. Vậy nên con người sẽ dùng nước để làm sạch khoang miệng của mình. Mọi người thường sử dụng nước, nước muối để súc miệng. Riêng hoàng đế lại dùng các loại trà hảo hạng để thực hiện công việc này.

Buổi sáng, các thái giám hoặc cung nữ phải dậy sớm và đi lấy nước suối. Sau đó mang đun sôi nước suối, rửa sạch các dụng cụ dùng để “rửa lỗ rồng” và bắt đầu pha trà.

Trà phải pha thành nhiều lần để đổ đầy bình và đem đến cung của hoàng đế. Sau khi hoàng đế thức giấc, các thái giám và cung nữ đảm nhận nhiệm vụ “rửa lỗ rồng” sẽ mang trà vào phòng. Họ cần dâng cốc đựng trà để hoàng đế nhấp từng ngụm và súc miệng.

Hầu như hoàng đế không cần phải làm gì, chỉ cần há miệng ra là có người dâng đồ lên tận nơi. Ý nghĩa của những việc này là để đảm bảo tôn nghiêm cho hoàng đến, giúp họ có thể toàn tâm toàn ý tập trung nghĩ đến chuyện triều chính.

Lý do cung nữ tranh nhau “rửa lỗ rồng”

Nguyên nhân thứ nhất

Trà dùng để “rửa lỗ rồng” cho hoàng đế phải là trà hảo hạng loại một. Dù lá trà đã bị ngâm qua hai lần nước nhưng mang đi phơi khô vẫn bán được với giá tốt ở ngoài cung. Với các cung nữ mà nói đương nhiên đây là lợi ích mà ai cũng muốn có được. Vậy nên bọn họ mới tranh nhau phần việc hầu hạ hoàng đế súc miệng.

Hơn nữa, phần lá trà được dùng cho việc súc miệng của hoàng đế chỉ mới ngâm một lần nước. Các cung nữ sẽ giữ lại chúng để xử lý. Họ đem phần lá trà bỏ đi này phơi dưới ánh nắng. Vì chất lượng lá trà giảm không đáng kể nên họ vẫn kiếm được một khoản kha khá.

Nguyên nhân thứ hai

Phần lớn cung nữ đều muốn nhân chuyện “rửa lỗ rồng” sẽ được hoàng đế nhìn trúng. Như vậy thì họ sẽ dễ dàng “một bước lên trời”, được thăng làm quý nhân. Nếu như may mắn hơn còn có cơ hội trở thành người mà hoàng đế sủng ái.

Cuộc sống từ đó sẽ thay đổi, họ không phải lo ăn lo mặc, cả ngày có người hầu hạ và nhận được đãi ngộ nồng hậu.

Đối với các cung nữ mà nói điều này là một trong những cơ hội hiếm có trong đời. Cơ hội tốt như vậy dĩ nhiên không ai bỏ qua. Các cung nữ vì thế mà tìm đủ mọi cách để bản thân được vào hầu hạ hoàng đế “rửa lỗ rồng”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link