Sai lầm ch.ết người khi nấu thịt gà: 10 nhà thì 9 nhà mắc phải, sửa ngay nếu không muốn mang họa

( PHUNUTODAY ) - Trong miếng thịt gà còn sống có chứa nhiều vi khuẩn. Nếu rửa thịt gà trước khi nấu vô tình lại gây hại cho sức khỏe nhiều hơn

Theo nghiên cứu ở trường Đại học Drexel, rửa thịt gà sống trước khi nấu không loại bỏ được vi khuẩn mà còn khiến vi khuẩn lây lan ra xung quanh và gây nhiễm độc. Vi khuẩn như listeria sống trên gà xâm nhập vào máu sẽ tăng nguy cơ tử vong. Với trẻ em có hệ miễn dịch yếu hơn người lớn, nguy cơ này còn lớn hơn.

Ngoài vi khuẩn listeria, vi khuẩn salmonella cũng nguy hiểm không kém. Người nhiễm vi khuẩn này nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây tử vong. Vi khuẩn này còn là nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra còn gây ra các bệnh như tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, mất nước nặng, viêm khớp phản ứng.

Một nghiên cứu về gà sơ chế sẵn tại nhiều hệ thống cửa hàng và siêu thị cho thấy hơn một nửa số gà trên thị trường dương tính với ít nhất 1 loại mầm bệnh. Việc rửa thịt sống có thể khiến những mầm bệnh ấy bám vào tay và bồn rửa. Thậm chí cho dù bạn rửa thịt gà bằng nước sôi, những vi khuẩn và mầm bệnh đó cũng không chết, trừ khi thịt được nấu chín hoàn toàn.

Khi mua thịt gà cần lựa chọn thịt có màu tươi ngon

Khi mua thịt gà cần lựa chọn thịt có màu tươi ngon

Một số người cho rằng rửa thịt gà bằng giấm và muối sẽ giúp loại sạch vi khuẩn và mầm bệnh. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm, và chúng không có tác dụng làm sạch đối với thịt sống dù việc rửa gà trước khi nấu sẽ giúp loại sạch lớp màng nhớt bên ngoài hay những chất bẩn.

Các chuyên gia khuyến cáo, cũng như nhiều loại thịt tươi khác, thịt gà rất dễ hỏng và cần được xử lý cẩn thận trước khi chế biến. Việc xử lý, chế biến đúng cách sẽ giúp loại bỏ các nguy cơ nhiễm khuẩn. Dùng nước lạnh, muối để rửa sạch thịt gà cả trong lẫn ngoài, làm khô trước khi chế biến.

Rửa thịt gà trước khi nấu làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh

Rửa thịt gà trước khi nấu làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh

Ngoài ra, nên lưu ý sau khi luộc, nấu thịt gà hãy sử dụng càng sớm càng tốt, không nên để lâu gây ôi thiu dễ bị ngộ độc thực phẩm. Trường hợp chưa sử dụng ngay cần bảo quản trong tủ lạnh bằng cách đóng gói hoặc để hộp kín tại ngăn dưới cùng tủ lạnh, tránh để cùng ngăn với thức ăn chín khác trong tủ.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đưa ra những lời khuyên về cách lựa chọn thịt gà ngon như sau:

Kiểm tra về màu sắc

Thịt gà tươi khi còn sống sẽ có màu hồng tươi của thịt. Khi bắt đầu hỏng, màu thịt sẽ chuyển dần sang xám. Nếu thịt gà có màu tối dần, bạn nên sử dụng thịt ngay trước khi nó trở nên tệ hơn. Một khi thịt gà có màu xám thay vì hồng thì không nên sử dụng nữa.

Nếu bạn chế biến thịt gà bị hỏng, thịt sẽ vẫn có màu tối chứ không có màu trắng sáng. Tuy nhiên việc ăn chúng có thể khiến bạn bị đau bụng thậm chí là ngộ độc.

Ngửi mùi từ thịt gà

 Thịt gà sống nếu bị hỏng sẽ có mùi nặng. Một số người miêu tả nó như là mùi "chua", trong khi số khác cho rằng nó có mùi như ammoniac. Nếu thịt gà bắt đầu có mùi nặng hoặc mùi khó chịu thì tốt nhất bạn nên bỏ đi.Thịt gà cũng có mùi khó chịu khi chế biến, tốt nhất bạn nên bỏ đi nếu bạn ngửi thấy mùi khác thường.

Kiểm tra xem thịt bị mốc không

Vết mốc là dấu hiệu rõ nhất cho thấy thịt gà bị thối, hỏng và không ăn được. Nếu thịt có những đốm xanh, đen hoặc có các loại vi sinh hình thành trên bề mặt thì thịt đã bị hỏng và nên bỏ đi ngay lập tức. Kể cả mùi 'lạ' lúc này cũng làm bạn khó chịu.

Chạm vào bề mặt của miếng thịt

Việc chạm vào thịt để kiểm tra thì hơi khó nhận biết hơn nhìn màu sắc hoặc ngửi mùi vì thịt gà vốn bóng nhờn và hơi nhớt khi chạm vào. Tuy nhiên, nếu thịt gà vẫn còn nhớt sau khi rửa nước thì có thể đã bị hỏng. Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy thịt gà nhớp nháp thì thịt cũng gần hỏng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link