Sai lầm khi thay bỉm cho con mà mẹ nào cũng mắc phải khiến trẻ bị ảnh hưởng cột sống, viêm da

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, nhiều mẹ mắc những lỗi "nghiêm trọng" khi thay bỉm cho con khiến bé bị hăm da có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy và thậm chí ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản.

Tã, bỉm là món đồ dùng không thể thiếu của trẻ sơ sinh trong cuộc sống hiện đại. Các mẹ bận rộn không có nhiều thời gian nên tùy tiện sử dụng tã, bỉm cho con mà không biết được tác hại có thể khiến con mắc một số bệnh không đáng có.

Thay bỉm cho trẻ sơ sinh tưởng chừng là công việc quá đỗi quen thuộc và đơn giản với các bố các mẹ nhưng không phải ai cũng biết làm đúng cách, nhất là những người lần đầu làm cha, làm mẹ. Vì thế, trong quá trình thay bỉm cho con , nhiều bậc phụ huynh cha mẹ thường mắc phải những lỗi sai ảnh hưởng để sức khỏe và sự phát triển tự nhiên của trẻ:

Nhấc chân con lên quá cao

0301_cach-dung-bim-dan-cho-tre-so-sinh-khong-the-chap-nhan-duoc-cua-me-4

Rất nhiều bậc cha mẹ trẻ lần đầu tiếp xúc với việc bỉm tã, khi thay bỉm cho con, để thuận tiện, hoặc là nhờ người khác hoặc là tự bản thân mình nhấc chân con lên quá cao, khiến cả phần lưng trẻ bị nhấc lên không trung. Một ngày lặp đi lặp lại việc đó nhiều lần rất dễ làm tổn thương đến cột sống vốn đang non yếu của trẻ.

Mỗi lần con đi tiểu hoặc đại tiện, bố mẹ đều dùng khăn giấy ướt làm vệ sinh cho con.  

Rất nhiều bố mẹ thường có thói quen dùng khăn giấy ướt lau vệ sinh cho con mỗi khi con đi đại - tiểu tiện. Họ cho rằng như thế là thuận tiện và sạch sẽ, nhưng thực ra khăn ướt ít nhiều cũng có chứa thành phần hóa học, và thành phần hóa học đó sẽ lưu lại trên cơ thể con gây hăm, ngứa, mẩn đỏ.

Tốt nhất chỉ khi đi chơi xa hoặc trong những trường hợp bần cùng lắm bố mẹ mới nên dùng khăn ướt, còn khi ở nhà bố mẹ nên vệ sinh cho con bằng khăn xô mềm, sạch sẽ, nhất là vệ sinh cho bé gái. Khi con đi đại tiện, nên vệ sinh cho con bằng nước ấm.

Khi thấy mông con có hiện tượng hăm đỏ, không nên dùng giấy ướt lau cho con nữa, nếu không sẽ càng khiến con bị hăm nhiều hơn. Sau khi rửa cho con thì nên để thoáng một lúc, khi nào khô ráo, không còn ẩm ướt nữa mới mặc bỉm cho con.

sai-lam-khi-dung-bim-cho-tre

Bố mẹ dùng tay nắm lấy gang bàn chân con  

Để tránh trường hợp con quẫy đạp gây khó khăn trong việc thay rửa hoặc đỡ vướng víu, rất nhiều bố mẹ thường có thói quen giữ chặt lấy hai lòng bàn chân con.

Thực ra vì bố mẹ giữ chặt chân con, chạm vào lòng bàn chân con gây kích thích, theo phản xạ có điều kiện con mới quẫy đạp, cho nên khi thay bỉm cho con, bố mẹ chỉ nên giữ nhẹ ở chỗ mắt cá chân con, chứ không nên chạm vào sâu lòng bàn chân. Làm như vậy vừa thuận tiện cho việc thay bỉm, lại vừa có thể giữ chặt được cơ thể trẻ. 

Bôi phấn rôm, kem dưỡng trước khi dùng bỉm

Một số mẹ có thói quen, sử dụng phấn rôm hoặc các loại kem sáp chống hăm, rôm sảy cho bé ở mông, sau đó mới đóng bỉm. Thực tế, cách làm này vô cùng tai hại. Làn da của bé sẽ chịu tổn hại, bí bách ở hai mức độ: kem (phấn) và bỉm. Từ đó, mẹ không những không phòng được hăm tã cho bé mà còn khiến bé bị hăm nặng hơn.

Tốt nhất, khi mẹ "thả rông" cho bé, mẹ hãy bôi phấn rôm để làm mát da bé. Sau đó, nếu mẹ muốn đóng bỉm thì mẹ rửa sạch làn da bé với nước ấm và lau khô.

bim-vai-co-dung-duoc-cho-tre-so-sinh-hay-khong

Để bỉm quá 8 tiếng

Quá bận rộn nên quên thay bỉm cho con hay tiết kiệm nên muốn để bé "mặc cố" thêm vài giờ đồng hồ là lỗi rất nhiều bà mẹ mắc phải. Trên lý thuyết, một miếng bỉm chỉ chứa nước tiểu, bé có thể mặc được nhiều nhất trong vòng 4 tiếng, với tã giấy là 2-3 tiếng, còn nếu bé đi nặng thì cần phải thay ngay lập tức.

Mua bỉm không phù hợp với trẻ

Một số mẹ mua bỉm cho con theo cảm tính chủ quan như: thích loại nào, kích cỡ nào thì mua mà không quan tâm con có phù hợp với loại bỉm đó không. Ví dụ, bé trai thì cần mua loại bỉm có các loại thấm hút ở phía trước dày hơn phía sau, bé gái thì mua bỉm có độ thấm hút ở giữa và mông tốt hơn. Hay như, bé từ 6 tháng tuổi sẽ dùng bỉm nhỏ hơn 1 tuổi chẳng hạn.

Việc mua bỉm đúng kích cỡ, giới tính, phù hợp với trẻ sẽ giúp trẻ luôn thoải mái khi mặc và vui vẻ cả ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn