Tai hại khi cho trẻ 12 tháng tuổi uống sữa tươi?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều ông bố, bà mẹ băn khoăn có nên cho con uống sữa tươi khi mới 12 tháng tuổi? Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc này.

Dinh dưỡng có trong sữa tươi

Sữa tươi là các loại sữa động vật (bò sữa, dê, cừu…) ở dạng nguyên liệu thô, dạng nước, màu trắng, hơi rớt, chưa qua chế biến hoặc chỉ mới qua sơ chế và chưa được tiệt trùng hay khử trùng triệt để. Sữa tươi được được bảo quản và vận chuyển trong điều kiện lạnh trước và trong khi sử dụng.

Trong sữa tươi có một lượng protein và calories tương đối cao. Ngoài ra còn có một lượng chất béo tương đối dồi dào, 

 Thời điểm tốt nhất để cho bé uống sữa tươi

x15

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo các nhà khoa học, không nên cho trẻ uống sữa tươi dưới 1 tuổi mà chỉ nên cho trẻ dùng sữa tươi khi trẻ đã hơn 1 tuổi, tốt nhất là trẻ trên 2 tuổi. Bởi vì trong sữa tươi có hàm lượng đạm, can-xi và phốt-pho cao, nếu cho trẻ dưới 1 tuổi uống sẽ dễ bị quá tải thận. Tình trạng kéo dài có thể làm trẻ có nguy cơ bị cao huyết áp, béo phì ở tuổi trưởng thành. Lượng đạm cao trong sữa tươi sẽ khiến trẻ 12 tháng tuối đầy bụng, khó tiêu, làm trẻ chán ăn. Hơn nữa trong sữa tươi có ít sắt, nghèo vi lượng nên trẻ dưới 1 tuổi có nguy cơ thiếu máu thiếu sắt, thiếu vi lượng nếu sử dụng sữa tươi như thực phẩm chính.

Số lượng sữa tươi bao nhiêu là đủ

Bạn nên nhớ chỉ nên bổ sung sữa tươi vào chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ trên 1 tuổi, tốt nhất là trẻ trên 2 tuổi với liều lượng khoảng 200-300ml/ngày. Trẻ nên được xen kẽ những loại sữa công thức (dạng bột pha hay dạng pha sẵn) vì đã được bổ sung sắt, kẽm, vi chất… cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ theo các lứa tuổi.

x16

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trường hợp đối với trẻ từ 2-3 tuổi trở lên nên cho trẻ uống lượng sữa tươi nhiều hơn, do ở thời điểm này chế độ ăn đa dạng sẽ giúp trẻ nhận đủ các dưỡng chất và trẻ có khả năng tiêu hóa, hấp thu các thức ăn tốt hơn.

Loại sữa nào là tốt nhất cho trẻ

Tùy vào độ tuổi để chọn loại sữa tươi phù hợp cho các bé. Đối với trẻ dưới 2 tuổi, nếu muốn uống sữa tươi  thì nên chọn sữa nguyên kem, không nên chọn sữa tách béo (trừ khi có chỉ định của bác sĩ) bởi lúc này não cần chất béo để phát triển. Trẻ trên 2 tuổi nếu đã thừa cân béo phì thì nên dùng sữa tách béo một phần hoặc toàn phần.

Trường hợp bé đã đủ cân nặng thì nên cho trẻ uống sữa tươi không đường để giảm bớt lượng đường hấp thu nhanh trong khẩu phần vì không có lợi cho sức khỏe. Còn uống sữa có đường thì sau khi uống nên súc miệng để tránh bị sâu răng. Đồng thời giảm lượng đường đưa vào cơ thể từ những thực phẩm khác sao cho tổng lượng đường trong ngày dưới 20g.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn