Sai lầm khiến cà muối không được giòn. Nhớ mẹo này cà trắng giòn không nhũn, không váng

( PHUNUTODAY ) - Cà muối là món ăn hấp dẫn "đưa cơm" nhưng nhiều người muối cà lại hay bị mềm nhũn và nổi váng

Cà muối là món ăn thường gặp trong các bữa cơm gia đình, đặc biệt những gia đình truyền thống, thích ăn canh cua cà muối. Cà muối ngon là phải giòn, màu trắng (nếu là cà trắng, màu vàng ngà nếu cà xanh) và không bị thâm, cà chua không nhũn.

Nguyên nhân cà bị mềm nhũn không giòn là do cà muối không đủ độ mặn, sơ chế cà sai cách, bảo quản hũ cà muối không đúng cách. Để làm món cà muối giòn, không thâm, không váng hãy làm theo các bước sau và nhớ những mẹo sau:

Cà muối muốn trắng giòn không khó chỉ cần làm đúng những lưu ý sau

Cà muối muốn trắng giòn không khó chỉ cần làm đúng những lưu ý sau

Chọn cà muối

Cà muối ngon là cà không già không non. Cà già thì nhiều hạt, hạt cứng ăn sẽ ít cùi, cà quá non thì dễ bị nhũn. Cà có nhiều loại, có cà pháo trắng, cà quả màu xanh, cà vệt tím lẫn trắng. Giống cà vệt tím lẫn trắng sau khi muối sẽ cho quả cà màu trắng trong, loại cà này rất giòn ngon, quả vừa phải không to như cà trắng. Cà màu xanh và trắng là giống cà được bán phổ biến hơn, nếu muối đúng cách chúng đều giòn.

Sơ chế cà muối

Khi mua cà về, bạn nên phơi cà ra nơi nắng nhẹ hoặc nơi có gió cho cà hơi héo, chỉ là hơi héo để cho cà khi muối sẽ được giòn và ít bị váng. Khi cà hơi héo, muối chúng sẽ hút nước muối vào trong cà nhanh hơn.

Sau khi phơi hơi héo bạn cắt núm, nhưng lưu ý không cắt sâu vào quả cà. Nếu bạn cắt sâu vào thịt cà, quả cà dễ hút nhiều nước nhanh bị nhũn hơn.

Cà muối là món ăn thường gặp trong bữa cơm Việt

Cà muối là món ăn thường gặp trong bữa cơm Việt

Cà sau khi cắt núm thì cho vào ngâm nước muối cho thôi ra nước màu thâm. Thứ nước này chính là chất độc tự nhiên của cà. Bạn cần ngâm như vậy hoặc có thể thay nước ngâm 1-2 lần càng tốt giúp cà khi muối sẽ trắng giòn không sợ thâm và váng, lại giúp cho giảm độc tố tự nhiên ăn an toàn hơn.

Thái riềng bánh tẻ thành miếng mỏng vừa phải, ớt chỉ thiên cắt lát chéo.

Pha nước muối: Dùng nước đun sôi để nguôi pha với muối biển. Khoảng 100g cho 1kg cà muối. 

Có 3 loại cà thường gặp

Có 3 loại cà thường gặp

Chú ý dùng muối. Nếu bạn dùng muối không đủ, nước nhạt thì cà sẽ bị nhũn và váng nhanh, không giòn. Muối và giềng cũng là bí kíp để món cà muối được giòn. Nhưng nếu cho nhiều muối quá cà sẽ bị mặn.

Cho cà đã ngâm vào âu hũ thủy tinh hoặc hũ sành sứ. Cho một lớp cà lại thêm vài lát riềng và ớt. Sau đó cho nước muối vào. Dùng vỉ để nén cho cà ngập vào trong nước muối. Cà ngập trong nước muối thì sẽ không bị thâm, không nổi váng, cà nhanh chua. Chỉ cần một quả cà nào đó nổi lên bề mặt thì sẽ bị thâm và hỏng gây váng và mùi khó chịu cho cả hũ cà.

Món cà muối trắng giòn khi làm đúng các bước lưu ý trên

Món cà muối trắng giòn khi làm đúng các bước lưu ý trên

Để hũ cà muối nơi thoáng mát, tránh để chỗ có nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao sẽ làm cho hũ cà nóng nên cà nhũn không giòn và nhanh hỏng.

Sau 2-3 ngày muối cà sẽ giòn ngon. Muốn cà nhanh chua thì bạn có thể thêm chút giấm trắng và đường vào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link