Sai lầm khiến gà luộc thâm xỉn, nhạt thịt mà nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Việc luộc gà không khó nhưng nếu mắc phải những sai lầm dưới đây, thịt gà vừa kém đẹp lại không ngon.

Các món luộc nhìn chung có cách chế biến khá đơn giản. Tuy nhiên, gà luộc lại đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn. Nếu làm không đúng cách, thịt gà có thể bị thâm xỉn, nứt da, nhạt thịt.

Khi luộc gà, bạn nên tránh phạm phải những sai lầm dưới đây.

Chọn phải con gà không ngon

Với món gà luộc, bạn nên chọn loại gà ta, gà chạy bộ thì thịt sẽ chắc và ngọt hơn. Khi mua, không nên chọn những con gà có kích thước quá lớn, gà công nghiệp. Chú ý lựa gà để không chọn phải gà bệnh, gà bơm nước.

Với món gà luộc, bạn chỉ nên chọn gà ta tơ có trọng lượng khoảng 1,5-1,8kg. Gà có mào đỏ tươi, chân vàng, ức đầy, lông mượt, trông nhanh nhẹn, khỏe mạnh.

Chà xát quá mạnh khi sơ chế gà

Sau khi làm sạch lông gà, nhiều người sẽ dùng muối để chà xát giúp loại bỏ các chất bẩn bám trên bề mặt con gà cũng như khử mùi hôi. Tuy nhiên, việc chà xát quá mạnh bằng muối có thể khiến da gà mỏng đi, dễ rách khi luộc.

Khi chà xát bằng muối, bạn chỉ cần làm thật nhẹ nhàng rồi rửa lại gà bằng nước sạch và để ráo trước khi cho vào nồi luộc.

ga-luoc-01

Dùng nồi quá nhỏ

Sử dụng nồi quá nhỏ sẽ khiến lượng nước trong nồi không đủ để ngập hết toàn bộ con gà. Như vậy, gà sẽ chín không đều, da dễ bị nứt. Hơn nửa, phần da gà không được ngập trong nước cũng rất dễ bị thâm đen.

Đặt ngửa con gà khi luộc

Khi luộc gà, nhiều người không chú ý đến cách đặt gà vào nồi. Để gà ngửa bụng lên trên khi luộc sẽ khiến gà lâu chín và chín không đều, phần thịt bên trong dễ bị sống. Nguyên nhân là do phần đùi và lườn có thịt dày hơn, nếu đặt ngửa con gà thì lượng nhiệt thấp hơn sẽ khiến phần thịt này lâu chín hơn.

Do đó, khi luộc gà, bạn nên để úp bụng con gà xuống đáy nồi để phần này tiếp xúc với nhiệt cao hơn, giúp thịt gà chín đầu. Trong quá trình luộc, bạn có thể lật trở hoặc để nghiêng phần đầu, phần cổ gà xuống giúp gà chín đều và không bị thâm đen.

Dùng nước sôi để luộc gà

Một số người chờ nước sôi rồi mới thả gà vào luộc. Làm như vậy phần da gà gặp sự thay đổi bất ngờ rất dễ bị co lại hoặc nứt ra khiến con gà trông không đẹp mắt. Ngoài ra, luộc bằng nước nóng có thể khiến gà chín không đều, bên trong thịt dễ bị đỏ.

Bạn nên cho gà vào nồi nước lạnh và bật bếp để gà nóng từ từ, chín đều từ trong ra ngoài. Khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa và đun khoảng 10 phút rồi tắt bếp. Đậy vung ủ gà thêm 20 phút cho gà chín hoàn toàn.

Chặt gà khi còn nóng

Khi thắp hương, thông thường người ta sẽ để gà nguyên con. Trong khi đó, với các bữa ăn thông thường, bạn có thể chặt gà thành miếng bày ra đĩa hoặc trực tiếp xé thịt.

Nếu chặt gà thành miếng thì cần phải lưu ý, chặt gà khi còn nóng sẽ khiến thịt dễ bị nát, xương dễ vỡ vụn tạo thành nhiều mảnh xương dăm.

Để đĩa gà chặt được đẹp mắt hơn, khi gà chín, bạn hãy vớt gà ra và ngâm vào bát nước đá lạnh cho thịt gà săn lại, chắc hơn. Chờ cho gà nguội thì vớt ra để ráo nước. Sau đó, phết một chút mỡ nghệ lên da gà để tạo màu sắc đẹp mắt. Lúc này, bạn có thể đem gà đi chặt thành miếng. Chặt gà khi đã nguội thì các miếng thịt sẽ vuông vắn hơn, tránh được tình trạng bị nát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link