Trộn miến với thì này rồi đem xào, đảm bảo miến tơi, không bị vón cục

( PHUNUTODAY ) - Miến xào là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, khi làm miến xào tại nhà, bạn có thể gặp tình trạng miến bị vón cục, không tơi như khi ăn ngoài hàng. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần có một số bí quyết nho nhỏ.

Miến xào là món ăn quen thuộc đối với nhiều gia đình. Miến có thể được xào cùng các loại rau củ, trứng rán thái chỉ, giò, mộc nhĩ... Món ăn này đơn giản nhưng khá bắt miệng và không bị ngấy. Bạn có thể tận dụng bất cứ nguyên liệu nào có sẵn trong tủ lạnh để đem ra xào cùng miến. Khi làm món miến xào tại nhà, vấn đề lớn nhất nhiều người gặp phải chính là sợi miếng bị dính chặt với nhau, vón cục chứ không được tơi như ngoài hàng. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần phải nắm được một số bí quyết dưới đây.

Cách chọn miến ngon

Để biết đâu là miến sạch, không bị tẩm hóa chất, việc đầu tiên cần làm là quan sát màu sắc. Bạn nên mua những loại miếng có màu hơi xám đen hoặc trắng ngà. Những loại miến có màu sắc bắt mắt, vàng óng hoặc trắng tinh là miếng được tẩy trắng hoặc trộn thêm hóa chất vì đó không phải màu của củ dong.

Miếng dong ngon sẽ khô nhưng không quá giòn hay quá dai. Nếu miến giòn dễ gãy hoặc quá dai, khó cắt thì đó có thể là miến tẩm hàn the.

Miến dong ngon thì khi chế biến sợi miến mềm nhưng vẫn có độ dai nhất định, mướt mà không nát. Miến ngon thì phải nấu lâu mới chín. Khi đã chín, miến để lâu một chút cũng không bị trương nở nhanh hay bị vữa nát. Miến nhanh bị trương nở, gắp bị nát thường là miến có pha bột sắn.

meo-xao-mien-01

Ngâm miến

Ngâm miến là bước quan trọng quyết định sự thành công của món ăn. Miến cắt thành đoạn vừa ăn và ngâm vào nước ấm khoảng 50-60 độ trong 10 phút. Thấy sợ miến mềm là được. Vớt miếng ra để ráo. Không ngâm miến trong nước ấm quá lâu khiến sợi miền bị mềm, xào lên sẽ bị nhũn.

Một số người sẽ cho miến vào nồi nước sôi để chần sơ khoảng 1 phút. Nếu làm theo cách này, khi thấy sợ miến mềm thì phải vớt ra ngay và ngâm vào bát nước lạnh cho miến nguội, không bị nát. Sau đó, vớt miến ra để ráo nước.

Bạn nên trộn miến với một ít dầu ăn để sợi miến không bị dính vào nhau khi xào.

Dùng mỡ lợn để xào miến

Để món miến xào thơm ngon hơn, bạn có thể sử dụng mở lợn thay cho dầu ăn thông thường.

Xào miến

Các nguyên liệu khác cần được sơ chế và thái sợi.

Cho các nguyên liệu sống như thịt, tôm, mực vào chảo đảo trước sau đó mới thêm rau củ, giò thái sợi, trứng rán thái sợi... Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Khi rau củ chín khoảng 70-80% thì múc ra đĩa để riêng.

Đặt chảo lên bếp, thêm dầu và phi thơm hành, cho miến vào xào ở lửa nhỏ. Nêm chút gia vị và đảo đều.

Nếu bạn chỉ ngâm miến với nước ấm trước khi xào thì có thể có thể thêm một chút nước lạnh vào chảo, đảo đều tay để sợi miến tơi và mềm ra.

Nếu đã chần miến qua nước sôi, sợi miến đã gần chín thì không cần, chỉ cần đảo miến trên lửa lớn cho tới khi thấy sợi miến trong là được.

meo-xao-mien-02

Cho phần thịt và rau củ đã xào trước đó vào chảo. Đảo đều cho miến và các nguyên liệu khắc trộn lẫn vào nhau. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. Thêm hành lá, hạt tiêu là có thể tắt bếp.

meo-xao-mien-03
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link