Sai lầm tai hại khi chế biến trứng không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Sai lầm tai hại khi chế biến trứng không phải ai cũng biết - Các bạn hãy chú ý nhé!

sai-lam-khi-che-bien-trung

 

Trứng gà là một trong những thực phẩm phổ biến và bổ dưỡng hàng đầu trong thực đơn của mọi gia đình. Các món chế biến từ trứng gà đã quá quen thuộc đến nỗi hầu như không có ai là không biết nấu món ăn tuyệt vời này. Tuy nhiên, chế biến trứng thế nào để giữ được giá trị dinh dưỡng và hương vị thơm ngon của trứng thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những sai lầm khi chế biến món trứng bạn không nên mắc phải:

Ăn trứng sống hoặc lòng đào

- Trứng gà sống chứa các protein có kết cấu hóa học chặt chẽ. Khi ăn, cơ thể con người sẽ không thể hấp thu được protein. Đồng thời, gây ức chế cho trung khu thần kinh, giảm chức năng của tuyến nước bọt, dịch vị dạ dày và ruột.

- Trứng gà lòng đào chứa 2 hợp chất khó phân giải cùng số lượng đáng kể vi khuẩn chưa bị tiêu diệt khiến cơ thể không hấp thu protein, gây chứng khó tiêu, thậm chí bị tiêu chảy.

Trứng gà và nước lã

Từ trước đến nay, chúng ta thường có thói quen ngâm trứng gà luộc vào nước lã để dễ bóc vỏ nhưng các chuyên gia y tế khẳng định đây là cách làm không đảm bảo vệ sinh.

Trứng gà tươi vốn có một lớp màng bảo vệ ở bên ngoài để ngăn chặn sự xâm nhập của các vi sinh vật. Khi luộc chín, trên vỏ trứng gà không còn lớp màng này.

Bên cạnh đó, khi ngâm trứng trong nước, "túi khí" bên trong quả trứng có tác dụng cản trở khí lạ từ môi trường bên ngoài cũng bị phá vỡ do nhiệt độ hạ xuống đột ngột.

Lúc đó, nước và các vi sinh vật dễ dàng xâm nhập vào bên trong trứng, khiến trứng biến chất và nhanh hỏng.

sai-lam-khi-che-bien-trung-1

 

Cho trứng vào nồi luộc khi nước đã sôi

Nhiều người đun nước sôi xong mới bỏ quả trứng tươi, thậm chí trứng vừa lấy trong tủ lạnh ra cho trực tiếp vào nồi trên bếp. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ nổ vỡ trứng, thất thoát thực phẩm, hỏng trứng, mà còn gây khả năng bỏng do nước sôi té lên.

Cách tốt nhất để luộc trứng là cho trứng vào nồi khi nước nguội và đun lửa nhỏ 3-4 phút sau đó mới đun lửa vừa cho đến khi chín. Vớt trứng ra cho nguội bớt, hoặc ngâm nước sôi nguội trong 3-5 phút trước khi ăn.

trung-ran

 

Nấu trứng lửa quá to

Khi chế biến trứng, nhiều người quen tay bật lửa quá to sau đó đảo mạnh tay. Nếu xào trứng theo cách này không chỉ làm cho trứng bị khô, biến chất, mà còn làm vỡ kết cấu khuôn trứng, món ăn vừa mất chất, vừa không đẹp mắt.
Cách tốt nhất khi xào trứng là vặn lửa nhỏ vừa phải, khuấy nhẹ tay cho đến khi ngửi thấy hương vị thơm ngon là có thể tắt bếp.

Ăn bao nhiêu trứng/tuần là đủ

Trứng gà có giá trị dinh dưỡng rất cao. Ăn trứng giúp tăng cường trí nhớ, chống lão hóa, tăng cường độ dẻo dai cho cơ bắp và ngăn ngừa loãng xương. Bên cạnh đó, trứng gà hỗ trợ hoạt động của gan, hạn chế nguy cơ tắc nghẽn động mạch. Do đó, con người cần phải tích cực bổ sung trứng gà vào khẩu phẩn ăn. Nhưng, ăn quá nhiều sẽ gây ra thừa lượng chất chất dinh dưỡng, béo phì…

“Người lớn bình thường nên ăn từ 3-4 trái trứng gà/tuần. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, chúng có thể ăn nhiều hơn, khoảng từ 5-10 trái/tuần bởi cholesterontác dụng phát triển trí não ở lứa tuổi này. Riêng người tập gym, muốn tăng cơ có thể ăn nhiều trứng gà, nhất là lòng trắng”, bác sĩ Thuận Linh nói.

Theo:  khoevadep.com.vn