Sáng mùng 1 cứ chọn ăn những món này để "gọi" lộc về, vận may bao phủ, cả tháng làm gì cũng may

( PHUNUTODAY ) - Theo dân gian, ngày đầu tháng sẽ rất có ảnh hưởng đến vận may của cả tháng. Hãy xem đó lả những món nào?

Thịt gà

Ngoài sắc đỏ, thì sắc vàng tượng trưng cho sự giàu có, phú quý cũng được nhiều người lựa chọn. Một món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích như thịt gà luộc sẽ là lựa chọn lý tưởng cho mâm cơm gia đình ngày đầu tháng.

Xôi gấc

Empty

Vào những ngày đầu tháng, ngoài những món ăn kiêng kị như mực, thịt vịt, tôm,... thì bên cạnh đó có một số món ăn được nhiều người lựa chọn đó là xôi gấc. Sở dĩ xôi gấc được lựa chọn là bởi xôi có màu sắc tươi hồng tượng trưng cho may mắn, vận đỏ. Nhiều gia đình còn lựa chọn xôi gấc để thắp hương ngày mùng 1 vì đây là món ăn chay tịnh và mang ý nghĩa tốt lành.

Thịt hươu

Theo quan niệm của những người làm kinh doanh thì ăn thịt hươu vào những ngày đặc biệt trong tháng sẽ mang lại may mắn trong công việc và cuộc sống vì thịt hươu tượng trưng cho sự trung thành, sự dũng cảm và sự hồi sinh. Tuy nhiên, món ăn này không thật sự khuyến khích vì hươu, nai là những loài động vật cần được bảo tồn và cũng chưa có cơ sở nào chứng minh rằng món ăn này sẽ thực sự đem lại may mắn.

Tiết canh

Món tiết canh dân dã nhưng được khá nhiều người lựa chọn vì món ăn này được cho rằng khi ăn sẽ hóa giải được vận đen. Màu sắc tươi đỏ của tiết canh cũng tượng trưng cho hồng phước nên đây là một trong những món ăn khá được yêu thích.

Trái cây có sắc đỏ hoặc hồng

Cũng với quan niệm sắc đỏ đem lại may mắn, ngoài các thực phẩm bạn có thể lựa chọn các loại trái cây như dưa hấu, thanh long đỏ,...Ngoài ra, theo quan niệm của ông bà xưa, những hạt “cát” trong quả dưa đồng âm với từ “cát” trong tiếng Hán có nghĩa là tốt lành. Đây là lựa chọn quá lý tưởng cho món ngon đầu tháng đúng không nào?

Những món kiêng kị ngày đầu tháng

Mực

Xuất phát từ câu “đen như mực” nên hầu hết mọi người đều tránh những món có liên quan đến mực vào đầu tháng. Dân gian tin rằng nếu ăn mực vào đầu tháng hay đầu năm sẽ khiến bạn gặp nhiều điều kém may mắn trong suốt tháng hay năm đó. Thậm chí, ở nhiều vùng miền còn kiêng không ăn mực vào những ngày trọng đại như thi cử, đi buôn.

Thịt vịt, thịt chó

Người ta cho rằng ăn thịt chó, thịt vịt vào mùng 1 sẽ gặp những điều không may vì dân gian có câu “tan đàn, xẻ nghé”. Nhưng nếu ăn vào cuối tháng thì thịt vịt lại là món giúp giải vận đen vô cùng hiệu quả.

Tôm

kieng ki mung  1-phunutoday

Vì tôm di chuyển theo kiểu giật lùi nên nhiều người tránh ăn món này vào đầu tháng. Người ta quan niệm rằng khi ăn món này sẽ khiến công việc bị trì trệ, không thể tiến triển được. Bên cạnh đó, vì đây là loài động vật duy nhất chứa phân ở đầu nên người ta tin rằng nó sẽ khiến đầu óc chúng ta không thể thông suốt trong cả tháng.

Ngoài việc kiêng kỵ một số món ăn, người xưa còn kiêng cả việc quan hệ, vay mượn hay xuất tiền vào đầu thánh. Vì những việc này có thể mang lại cho gia chủ nhiều điều kém may mắn về tài lộc, sức khỏe.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  khoevadep.com.vn copy link