Sang tháng 11/2023: Ai chưa đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ PET có bị phạt không?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định, sắp tới bắt buộc phải sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) thẻ PET. Liệu những người vẫn dùng GPLX bằng giấy có bị xử phạt hay không?

Thẻ PET là gì?

GPLX thẻ PET là loại giấy tờ được làm từ nhựa cao cấp PET (Polyethylene terephthalate). Chất liệu này có khả năng chịu lực cơ học, lực xé, lực va chạm, sự mài mòn cao. Nó là vật liệu lý tưởng cho các ứng dụng thẻ phổ biến như ATM, thẻ VIP, thẻ nhân viên…

Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến 2030 (Đề án 06). Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH – Bộ Công an đồng bộ khoảng 35 triệu bản ghi GPLX.

the-PET

Có bắt buộc phải đổi bằng lái xe sang loại thẻ PET ngay không?

Có 31,3 triệu bản ghi GPLX đã xác thực thành công với dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm hệ thống định danh tự động tra cứu, hiển thị trên VNeID. Còn 3,6 triệu GPLX còn lại vẫn đang được tiếp tục đối soát.

Đáng nói, từ trước năm 1995 đến tháng 7/2013, có khoảng hơn 20 triệu bản ghi GPLX được là bằng vật liệu giấy bìa đã được cấp ra. Đa số các giấy phép này đều là GPLX mô tô, giá trị không thời hạn. Xét ở thời điểm hiện tại, chúng còn thiếu thông tin, dữ liệu chưa đầy đủ và dĩ nhiên không thể tích hợp với VNeID được. Vậy câu hỏi đặt ra là những ai đang sử dụng GPLX bằng giấy bìa có bắt buộc phải đổi sang vật liệu PET hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái – Cục Đường bộ Việt Nam chia sẻ với VOV rằng hiện tại không có quy định nào yêu cầu bắt buộc người dân đổi GPLX. Các GPLX cũ vẫn có giá trị sử dụng nhưng cơ quan chức năng vẫn khuyến khích người dân đổi. Việc đổi này có thể thực hiện dưới hình thức trực tiếp hoặc online.

giay-phep-lai-xe-doi-moi

Thủ tục đổi GPLX mẫu cũ sang thẻ nhựa PET

Để đổi GPLX mẫu cũ dạng bìa giấy sang dạng thẻ PET, người dân cần thực hiện 4 bước sau:

- Chuẩn bị hồ sơ, gồm:

+ Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe;

+ Giấy khám sức khỏe của người lái xe trừ người có GPLX hạng A1, A2, A3 và người có nhu cầu tách GPLX có thời hạn và không thời hạn;

+ Bản sao GPLX, giấy Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn

- Gửi hồ sơ đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải theo hình thức trực tiếp hoặc kê khai trực tuyến

- Đến chụp hình và nộp lệ phí

- Nhận giấy hẹn và đến lấy GPLX mới theo ngày hẹn trên giấy hẹn.

Hiện tại, lệ phí để cấp mới GPLX, cả quốc gia và quốc tế, là 135.000 đồng theo quy định của Thông tư 188/2016/TT-BTC.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link