Sau 40t sức khỏe mong manh: Phụ nữ cần ăn nhiều 4 món để tăng collagen, ngừa bệnh xương khớp

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe của chị em.

Trái cây có múi

Để cải thiện vấn đề xương khớp, bạn cần vận động đều đặn. Tuy nhiên, dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố độ vững chắc của xương khớp.

Hàng ngày, bạn nên tăng cường tiêu thụ các loại quả giàu vitamin C. Đây là chất quan trọng giúp tăng cường mật độ xương, ngăn ngừa loãng xương.

thuc-pham-giau-collagen-01

Ngoài ra, vitamin C cũng cần thiết cho quá trình sản xuất pro-collagen - tiền chất của collagen. Việc bổ sung collagen mỗi ngày sẽ giúp chống lão hóa cho da, làm da sáng hơn.

Các loại trái cây có múi quen thuộc là bưởi, cam chanh... rất giàu vitamin C. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, ngăn chặn sự phá hủy tế bào của các gốc tự do, duy trì lớp elastin giúp da săn chắc.

Sữa chua

thuc-pham-giau-collagen-02

Sữa chua có thể trở thành món ăn nhẹ chứa nhiều canxi và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Sữa chua ăn kèm với hoa quả tươi sẽ cung cấp lượng canxi, chất xơ dồi dào cùng nguồn collagen tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, sữa chua còn chứa nhiều protein và men vi sinh tốt cho đường ruột.

Bạn nên chọn loại sữa chua nguyên chất ăn cùng trái cây tươi để có vị ngọt tự nhiên. Ngoài ra, sữa chua Hy Lạp cũng là một lựa chọn tốt vì nó chứa hàm lượng protein cao gấp đôi sữa chua thông thường.

Các loại đậu

thuc-pham-giau-collagen-03

Các loại đậu (đậu nành, đậu đen, đậu xanh...) rất giàu protein và các axit amin có lợi cho quá trình tổng hợp collagen. Trong đó, đậu gà đặc biệt hữu ích vì chúng chứa nhiều kẽm và vitamin C - các chất cần thiết cho việc tổng hợp collagen của cơ thể.

Bên cạnh đó, đậu nành chứa genistein - một chất chống oxy hóa và có khả năng kích thích sản xuất collagen.

Trà xanh

thuc-pham-giau-collagen-04

Trà xanh không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn cung cấp nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tác động tiêu cực của các gốc tự do. Hàm lượng polyphenol dồi dào trong trà xanh còn giúp bảo vệ collagen - loại protein chính trong da, tạo nên độ căng mịn và đàn hồi của da. Ngoài ra, chất này còn có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời.

Bên cạnh những món ăn nêu trên, có 2 món mà chị em nên tránh xa để bảo vệ sức khỏe ngăn ngừa lão hóa.

Đường

thuc-pham-giau-collagen-05

Lượng đường nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ làm tăng tốc độ oxy hóa tế vào, sản sinh ra các gốc tự do dư thừa trong tế bào và thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Đường còn khiến chị em khó kiểm soát cân nặng hơn. Do vậy, dù thích đồ ngọt đến đâu, bạn cũng nên hạn chế ăn chúng.

Thịt chiên rán

thuc-pham-giau-collagen-06

Các món thịt chiến rán có hương vị hấp dẫn nhưng lại không thực sự tốt cho sức khỏe. Quá trình chế biến ở nhiệt độ cao sẽ phá hủy nhiều chất dinh dưỡng trong thực phẩm. Bên cạnh đó, thực phẩm chiên trong dầu sẽ gây ra quá trình viêm trong tế bào, dẫn tới việc phá hủy các sợi collagen, khiến da nhanh lão hóa.

Theo:  xevathethao.vn copy link