Sau khi phẫu thuật thẩm mỹ có cần làm lại thẻ CCCD gắn chip, hộ chiếu?

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, không ít người thắc mắc rằng sau khi phẫu thuật thẩm mỹ có cần phải làm lại các giấy tờ quan trọng như CCCD gắn chip, hộ chiếu hay không. Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Ngày nay, không ít người lựa chọn phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi nhan sắc cho phù hợp với nhu cầu, mong muốn của bản thân. Việc thực hiện các thủ thuật như cắt mí, nâng mũi, gọt hàm... giúp mọi người tự tin hơn về nhan sắc của mình nhưng cũng làm nảy sinh một vấn đề: Sau khi phẫu thuật thẩm mỹ có cần làm lại các loại giấy tờ tùy thân như thẻ CCCD gắn chip, hộ chiếu hay không?

Khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước công dân 2016 quy định thẻ CCCD được đổi trong các trường hợp sau:

- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được;

- Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng;

- Xác định lại giới tính, quê quán;

- Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân;

- Khi công dân có yêu cầu.

sau-phau-thuat-tham-my-co-can-doi-cccd-ho-chieu-01

Theo quy định trên, thay đổi đặc điểm nhân dạng là một trong những trường hợp phải đổi lại CCCD. "Nhân dạng" được hiểu là đặc điểm cá biệt và ổn định bên ngoài của một người để phân biệt người này với người khác.

Do đó, nếu phẫu thuật thẩm mỹ làm thay đổi đặc điểm nhân dạng, khiến người xung quanh không thể dễ dàng nhận ra gương mặt trước và sau phẫu thuật là cùng một người phải thực hiện đổi, cấp lại CCCD.

Đối với hộ chiếu, Điều 7 Luật xuất nhập cảnh 2019 có quy định thời hạn của hộ chiếu phổ thông như sau:

- Hộ chiếu phổ thông cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm và không được gia hạn;

- Hộ chiếu phổ thông cấp cho người chưa đủ 14 tuổi có thời hạn 5 năm và không được gia hạn;

- Hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn.

sau-phau-thuat-tham-my-co-can-doi-cccd-ho-chieu-02

Hiện nay, luật không có quy định cụ thể về các trường hợp thay đổi đặc điểm nhân dạng đến mức độ nào thì cần phải làm lại hộ chiếu. Tuy nhiên, đối chiếu với các quy định trên thì hộ chiếu phổ thông nếu còn hạn vẫn được cấp lại; nếu hết hạn thì phải làm thủ tục cấp mới hộ chiếu.

Tuy nhiên, do hộ chiếu liên quan đến việc xuất nhập cảnh nên khi có nhu cầu di chuyển giữa các quốc gia sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, người dân nên làm lại hộ chiếu.

Đối với giấy phép lái xe, Điều 36 Luật giao thông đường bộ 2017 quy định các trường hợp cấp lại giấy phép lái xe gồm:

- Người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng

- Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 3 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

- Người có giấy phép lái xe bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý.

sau-phau-thuat-tham-my-co-can-doi-cccd-ho-chieu-03

Cũng tương tự như hộ chiếu, hiện nay luật không có quy định trường hợp thay đổi đặc điểm nhân dạng đến mức độ nào thì phải cấp lại giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, trong trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ làm thay đổi đặc điểm nhân dạng thì khi đổi CCCD hoặc hộ chiếu, người dân cũng nên đổi giấy phép lái xe để tránh tình trạng ảnh trên 3 mẫu giấy tờ tùy thân này khác nhau quá làm phát sinh nhiều rắc rối khi thực hiện các thủ tục, giao dịch.

Theo:  xevathethao.vn copy link