Sau khi thức dậy nên làm gì đầu tiên? Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người vẫn cho rằng sau khi thức dậy việc đầu tiên cần làm là đi vệ sinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế thì những việc này sẽ tốt cho sức khỏe hơn nhiều.

Dành 10 phút để đánh thức cơ thể

Một phút co duỗi tay chân

Bạn nằm thẳng trên giường rồi thực hiện co duỗi tay, chân trong vòng 1 phút. Động tác này giúp bạn mở cứng khớp sau 1 đêm nằm ngủ. Đồng thời nó giúp cho máu ở tứ chi tuần hoàn tốt hơn, cung cấp đủ oxy cho tim và não để cơ thể khỏe mạnh.

Một phút xoa mặt

Vẫn trong tư thế nằm yên trên giường, bạn dùng hai bàn tay xoa vào nhau đến khi nóng thì xoa lên mặt khoảng 20 lần. Động tác này sẽ giúp giảm nếp nhăn trên mặt và cổ, giúp bạn trẻ lâu hơn.

Một phút day nhẹ vành tai

Bạn xoa bàn tay vào nhau cho nóng rồi lấy ngón trỏ xoa quanh mặt trước của tai. Sau đó dùng ngón tay cái xoa vào mặt sau của tai. Cuối cùng lấy lòng bàn tay ấp vào tai rồi xoa nhẹ nhàng đến khi tai có cảm giác ấm nóng.

Vì tai có nhiều huyệt, massage tai mỗi ngày sẽ giúp vận động khí huyết, thông kinh lạc và điều hòa các chức năng của các cơ quan trong cơ thể.

Một phút xoa bụng

Thực hiện xoa bụng theo chiều kim đồng hồ mỗi sáng sau khi thức dậy giúp thúc đẩy nhu động ruột, kích thích tiêu hóa. Với người thường xuyên bị chứng chướng bụng, đầy hơi thì cách này giống như “thuốc tiên” trị bệnh. Đồng thời, động tác này kích thích bạn đi đại tiện tốt hơn.

Một phút xoa bóp lòng bàn chân

Bàn chân được coi là trái tim thứ 2 của con người. Đặc biệt ở lòng bàn chân có gan bàn chân. Khi được kích thích, xoa bóp đúng cách sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh, ít bệnh tật và đặc biệt da dẻ luôn căng hồng.

Năm phút hóp bụng, nâng mông

Hãy khởi động cơ thể bằng cách hóp bụng kết hợp nâng mông trong vòng 3 giây và từ từ hít thở theo. Sau đó lại trở về trạng thái ban đầu, thư giãn rồi lại tiếp tục thực hiện lại động tác này cho đến hết 5 phút.

Theo y học Trung Quốc, việc hóp bụng nâng mông thường xuyên có thể tăng cường dương khí, cho phép mỗi tạng phủ thực hiện các nhiệm vụ riêng của mình. Bên cạnh đó, động tác này cũng giúp phòng và chữa các bệnh như sa hậu môn, trĩ, đi tiểu nhiều lần.

Uống một cốc nước để đánh thức mạch máu

Một ly nước uống buổi sáng có thể đánh thức cơ thể bạn và cho bạn biết một ngày mới sắp bắt đầu.

Sau một đêm ngủ dậy, cơ thể tiêu hao rất nhiều nước từ nước tiểu, da và hô hấp. Sau khi ngủ dậy cơ thể rơi vào trạng thái thiếu nước sinh lý. Trong một đêm, cơ thể mất khoảng 450ml nước vì vậy uống nước buổi sáng có thể bổ sung lượng nước bị mất do quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Thích hợp nhất là uống 1 cốc nước ấm khoảng 30 độ C. Sau khi thực hiện các bài tập trên khoảng 5 phút bạn uống 1 cốc nước ấm, cơ thể sẽ được đánh thức hoàn toàn.

Đại tiện kịp thời

Sau khi uống nước bạn nên đi đại tiện kịp thời. Vì sau một đêm trao đổi chất, cơ thể sản sinh ra rất nhiều độc tố và rác thải nên khi thức dậy việc thải ra các chất độc này kịp thời rất có lợi cho sức khỏe.

Ăn sáng

Đừng bao giờ bỏ qua bữa sáng vì nó thực sự quan trọng với cơ thể con người. Sáng ngủ dậy, cơ thể không chỉ thiếu nước mà còn cần bổ sung dinh dưỡng, năng lượng kịp thời. Nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng đúng giờ có thể lực tốt hơn người không ăn sáng.

Theo:  xevathethao.vn copy link