Sấu mua về đừng bỏ ngay vào tủ lạnh: Làm thêm 1 bước, sấu để cả năm vẫn tươi ngon, giữ nguyên hương vị

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được những quả sấu ngon và bảo quản sấu được lâu, bạn hãy tham khảo cách làm dưới đây.

Cách chọn sấu tươi ngon

Chọn sấu tươi ngon là yếu tố quan trọng đầu tiên để quyết định sấu có bảo quản được lâu hay không.

cach-bao-quan-sau-01

Muốn bảo quản sấu được lâu, bạn nên chọn kỹ từng quả để đảm bảo chất lượng. Nên chọn những quả sấu bánh tẻ (chín vừa tới), không nên chọn sấu quá non hoặc quá già. Những quả sấu chín tới sẽ cứng cáp, thịt dày, hạt không quá to. Những quả này thường có lớp vỏ hơi sần, cùi dày, nhiều thịt chua.

Tránh chọn những quả sấu bị thâm, dập. Những quá sấu có phần vỏ láng bóng thường quá non, dễ bị hỏng, không bảo quản được lâu.

Không nên chọn sấu quá già vì chúng thường ít thịt, ít chua và hạt cũng to.

Cách bảo quản sấu tươi nguyên quả

Sấu tươi sau khi mua về hãy cạo sạch vỏ. Chú ý, chỉ cạo một lớp mỏng bên ngoài vỏ chứ không gọt vì gọt không cẩn thận sẽ phạm vào phần thịt bên trong. Trong lúc cạo vỏ, hãy lựa và loại bỏ những quả dập nát, sâu hỏng.

Nhiều người chỉ cắt cuống sấu, rửa sạch và để ráo nước rồi để vào tủ lạnh mà không cạo vỏ. Khi nấu thì lấy sấu ra cạo vỏ hoặc không cạo. Tuy nhiên, việc để nguyên lớp vỏ như vậy khiến món ăn có vị chát. Ngoài ra, sau khi rã đông, sấu sẽ bị nhũn và không dễ cạo vỏ như khi mới hái.

Sấu cạo đến đâu thì thả vào chậu nước ngâm đến đấy cho sấu không bị thâm. Sau đó, ngâm toàn bộ chỗ sấu đã cạo trong nước khoảng 10 phút.

cach-bao-quan-sau-02

Sau 10 phút, đem sấu rửa lại với nước sạch và để thật ráo cho đến khi bề mặt quả sấu se lại.

Chia sấu vào các túi zip nhỏ hoặc có thể cho vào hộp. Nên chia khoảng 300 gram sấu/túi để hạn chế khí ẩm bên trong. Tránh cho tất cả sấu vào một túi to. Như vậy, khi lấy sấu ra sử dụng, bạn sẽ bổ sung một lượng độ ẩm vào túi, làm các quả sấu dính vào nhau và khó tách ra.

cach-bao-quan-sau-03

Sau khi đã chia sấu thành nhiều túi nhỏ, bạn chỉ cần để chúng vào ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông.

Với cách cấp đông này, bạn có thể bảo quản sấu trong vòng 6 tháng.

Cách bảo quản sấu xay

Bước sơ chế cũng tương tự như cách trên. Sấu mua về đem cắt cuống, cạo vỏ và ngâm trong chậu nước.

Sau đó, rửa hết phần sấu đã chuẩn bị.

Đun một nồi nước và cho sấu vào nấu đến khi chín thì vớt ra, để nguội.

Tách bỏ phần hạt và giữ lại phần thịt sấu. Cho phần thịt sấu và nước luộc vào máy xay sinh tố. Xay sấu thành hỗn hợp nhuyễn mịn.

Đổ hỗn hợp này vào khay đá (loại khay chia thành các viên nhỏ) và để vào ngăn đá tủ lạnh.

Khi hỗn hợp đông cứng thành các viên thì gỡ chúng ra, cho vào hộp và đậy nắp kín. Để hộp sấu nghiền vào ngăn đá tủ lạnh, mỗi khi sử dụng chỉ cần lấy một vài viên, cho trực tiếp vào nồi canh đang nấu là được.

Với cách này, bạn có thể bảo quản sấu trong khoảng 1 năm.

Vào cuối mùa, sấu đã chín thì bạn có thể không cần cạo vỏ vì lúc này sấu không còn vị chát nhiều như khi còn xanh. Để bảo quản sấu chín, bạn cũng làm tương tự như cách làm với sấu bánh tẻ đã nói ở trên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link