Sau tủ lạnh có 1 bộ phận đặc biệt, vệ sinh đúng cách giúp giảm hẳn tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người dùng tủ lạnh không biết phía sau tủ có một khay nước. Khay nước này có chức năng đặc biệt quan trọng.

Ngày nay hầu như gia đình nào cũng có tủ lạnh giúp chúng ta lưu trữ và bảo quản thực phẩm tốt hơn. Mặc dù thiết bị này quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Đến nay nhiều người vẫn không biết khay nước phía sau tủ lạnh có chức năng gì, có nên vệ sinh bộ phận này hay không.

Khay nước phía sau tủ lạnh có chức năng gì?

Hơi nước trong tủ lạnh khi gặp điều kiện thích hợp sẽ ngưng tụ tạo thành các giọt nước ở dàn lạnh và sẽ chảy xuống rãnh hứng nước rồi đi ra ngoài khay đựng nước.

Khay nước này nằm phía sau tủ lạnh, bên dưới dàn nóng, giúp cho quá trình bay hơi nước được diễn ra nhanh hơn, tránh hiện tượng tràn nước ra ngoài. Vì vậy bạn không cần phải đổ nước trong khay thường xuyên.

Khi nào cần vệ sinh khay nước sau tủ lạnh?

Về cơ bản thì bạn sẽ không cần phải đổ nước trong khay phía sau tủ lạnh vì đó là nước mát ở trên ngăn đá xả xuống khi xả tuyết. Khi máy nén nóng thì khay nước cũng sẽ nóng và bốc hơi nước đi nên nước sẽ không bị tràn ra ngoài nữa.

Còn nếu bạn thấy phía sau của tủ lạnh có mùi hôi, máng có quá nhiều nước hoặc nước bị bẩn thì bạn có thể tháo ra đổ nước đi sau đó lau chùi lại khay là được.

Nhưng để tủ lạnh hoạt động hiệu quả nhất thì bạn phải biết vệ sinh đúng cách cho tủ lạnh cũng như khay nước phía sau tủ lạnh. Nên thực hiện đầy đủ các bước sau để vệ sinh tủ lạnh đúng cách nhé:

- Rút dây nguồn của tủ lạnh ra khỏi ổ cắm.

- Lấy hết thực phẩm có trong tủ ra ngoài.

- Tháo gỡ và làm vệ sinh sạch sẽ các ngăn kệ ở trong tủ lạnh.

- Vệ sinh phần bên trong của tủ lạnh.

- Vệ sinh phần bên ngoài của tủ lạnh.

- Làm sạch khay thoát nước ở phía sau tủ lạnh.

- Gắn lại các khay kệ đã tháo ra lúc nãy rồi sắp xếp lại thức ăn vào các ngăn rồi cắm phích tủ lạnh là xong.

Khay nước này có tác dụng hứng nước khi tủ lạnh xả tuyết. Nước ở trong đó góp phần giải nhiệt cho máy nén của tủ lạnh vì nhiệt độ của máy nén tủ lạnh thường cao hơn so với nhiệt độ môi trường. Nếu khay nước đầy đến mức để nước tràn ra ngoài thì tủ lạnh của bạn đã có vấn đề xảy ra rồi, hãy gọi thợ đến kiểm tra và khắc phục.

Mẹo dùng tủ lạnh để không tốn điện

Không để tủ sát với vách, tường

Tủ lạnh thường thiết kế dàn nóng (dàn ngưng tụ) tại các điểm mặt sườn tủ hoặc mặt sau của tủ. Vì vậy nếu để tủ trong không gian hẹp, sát vách tường thì có thể dẫn đến hiện tượng khó giải nhiệt cho dàn nóng. Về lâu dài, điều này làm cho khoang lạnh của tủ sẽ kém lạnh hơn, tủ bắt buộc phải hoạt động lâu hơn để đạt được ngưỡng nhiệt độ mong muốn.

Nhà sản xuất khuyến cáo, vị trí đặt tủ cần thông thoáng, khô ráo, các mặt của tủ lạnh cần cách bề mặt xung quanh tối thiểu 20cm.

Không để tủ lạnh gần các nguồn nhiệt

 Để tủ lạnh gần với các nguồn nhiệt gây nóng cũng gây ra tình trạng tủ lạnh tiêu hao điện năng nhiều hơn.

Chẳng hạn khi để gần nguồn nhiệt gây nóng như bếp gas, bếp lò,… sẽ khiến tủ lạnh hoạt động kém hơn do liên quan đến việc giải nhiệt của dàn nóng, lâu dần dẫn đến hiệu suất làm lạnh giảm đi.

Không để đồ ăn nóng vào tủ

Nhiều người khi muốn làm nguội đồ ăn nhanh chóng thường để chúng vào tủ lạnh. Điều này khiến cho nhiệt độ trong khoang tủ tăng lên và khi đó tủ lạnh sẽ cần phải hoạt động với công suất cao hơn hoặc thời gian hoạt động tăng lên. Từ đó tủ lạnh tiêu hao điện năng nhiều hơn so với bình thường.

Không để quá nhiều đồ ăn trong tủ

Quá nhiều đồ ăn khiến việc lưu thông luồng không khí lạnh trong tủ sẽ bị giảm đi cũng như thực phẩm được để phía giữa sẽ không tiếp xúc được với không khí lạnh, khiến thực phẩm được làm lạnh không đồng đều. Từ đó khiến thực phẩm bị hỏng cũng như giảm hiệu quả làm lạnh của tủ.

Khoang tủ chỉ nên chứa tối đa 80% dung tích và cần được xếp so le để luồng khí lạnh trong tủ có thể đi đến từng thực phẩm để bảo quản tốt nhất.

Không để khoang tủ lạnh quá nhiều khoảng trống

Việc tủ lạnh không được sử dụng tối đa cho việc bảo quản thực phẩm cũng gây ra việc tiêu tốn điện cho gia đình.

Có nhiều gia đình thích dùng những dòng tủ có dung tích lớn nhưng không sử dụng hết dung tích cho phép và mỗi lần mở cửa tủ làm cho nhiệt bị thất thoát lớn hơn so với tủ lạnh để nhiều thực phẩm.

Tốt nhất mỗi gia đình nên lựa chọn tủ lạnh có dung tích phù hợp với nhu cầu và số lượng thành viên trong gia đình.

Không mở cửa tủ liên tục

Mở cửa tủ lạnh liên tục trong thời gian dài sẽ làm thất thoát nhiệt trong tủ khiến cho tủ lạnh phải luôn hoạt động với công suất tối đa để bù nhiệt hoặc phải hoạt động trong thời gian dài. Từ đó dẫn đến tiêu hao điện năng nhiều hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link