Bảo quản cua đừng cho vào tủ lạnh: Làm cách này cua sống cả tuần vẫn chắc thịt, không bị óp

( PHUNUTODAY ) - Khi bảo quản cua, bạn đừng cho vào tủ lạnh, học mẹo này, cua sống được 7 ngày mà không bị gầy.

Cua là một món ăn bổ dưỡng, được nhiều người ưa thích và giá thành cũng không hề rẻ. Tuy nhiên, cua không hề dễ bảo quản và dễ bị chết nếu không cẩn thận. Hơn nữa, sau khi cua chết, một chất gọi là histamin sẽ bị phân hủy trong cơ thể, gây hại cho cơ thể con người, có thể xảy ra nguy cơ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn. Khi bảo quản cua, bạn đừng cho vào tủ lạnh, học mẹo này, cua sống được 7 ngày mà không bị gầy.

Không nên ăn cua chết

bao-quan-cua-1

Có nhiều người thắc mắc, sau khi cua được nấu chín, nó cũng chết, tại sao chúng ta vẫn có thể ăn được? Ở đây, có một sự khác biệt rất lớn giữa cua chết tự nhiên và cua nấu chín. Nếu cua chết tự nhiên, chất độc trong cơ thể sẽ sinh sôi. Những chất độc này cũng sẽ phân hủy thịt cua. Ngay cả khi nấu ở nhiệt độ cao cũng có thể tiêu diệt vi khuẩn, nhưng những amin sinh học này vẫn có thể đóng một vai trò nhất định. Sau khi bị ngộ độc, thông thường các biểu hiện bao gồm buồn nôn, nôn, đau bụng và tiêu chảy. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể xảy ra tình trạng mất nước, co giật và thậm chí là sốc.

Ngược lại, cua sống tự làm chín thì phải nấu ở nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao sẽ ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của vi khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn tốt hơn. Vì vậy, đối với những người thích ăn cua, cách bảo quản cua sống trở thành vấn đề được mọi người quan tâm.

Phương pháp bảo quản cua ở nhiệt độ phòng (thời gian bảo quản 5-7 ngày)

Thực tế, cua có sức sống mãnh liệt. Miễn là nhiệt độ phòng nằm trong khoảng 15 đến 25℃, chúng có thể được bảo quản trong nhà từ 5 đến 7 ngày. Nếu thức ăn được bổ sung thường xuyên, chúng có thể tồn tại trong nửa tháng.

Nếu cua bạn mua được bó lại thì khi bảo quản hãy tháo cua ra và cho vào chậu. Cẩn thận không để chồng chất, sau đó cho nước vào đến vị trí miệng cua. Nếu nước quá sâu, cua sẽ chết ngạt do thiếu oxy. Sau đó cho cua vào nơi thoáng gió, mát, trong chậu hoặc xô nhựa đủ cao để không cần đậy nắp.

bao-quan-cua-2

Vào ban đêm, đổ một nửa nước trong chậu đi, sau đó đổ thêm một nửa nước vào và lặp lại điều này mỗi đêm.

Ngày thứ tư cho ghẹ ăn thêm một ít dăm bông, cá nhỏ hoặc vỏ tôm. Khi nhiệt độ không cao, phương pháp này thường có thể được lưu trữ trong hơn 5 ngày hoặc lâu hơn. Ngoài ra, vẫn phải kiểm tra cua hàng ngày và kịp thời ăn những con thiếu sức sống.

Nếu bạn không thể ăn hết trong một tuần, bạn không thể sử dụng tủ lạnh hoặc sử dụng bồn tắm nhàn rỗi của bạn. Không gian bồn tắm đủ rộng, thành bồn nhẵn nên cua không thể thoát ra ngoài. Nhẹ nhàng cho cua tươi vào bên trong, đổ nước vừa ngập cua, cho một lượng tôm cá nhỏ vào nước theo thời gian bảo quản cần thiết. Theo cách này, cua có thể được cho ăn trên 7 ngày hoặc lâu hơn, tỷ lệ sống của cua chất lượng tốt có thể đạt hơn 95%. Đặc biệt lưu ý, nếu chưa ăn ngay thì đừng chà, nếu không cua sẽ chết. Làm theo các bước trên để cua sống được 7 ngày, không sợ cua chết giữa chừng. Tuy nhiên, cua sẽ bị giảm trọng lượng nếu bảo quản quá lâu, ăn trong vòng 3 ngày cũng không ảnh hưởng đến mùi vị.

Mẹo nhận biết độ tươi của cua

- Nhấc cua lên và dùng tay sờ vào mắt cua xem nó có nháy không. Nhấp nháy có nghĩa là tươi.

- Cho cua vào nước, quan sát xem miệng cua có sủi bong bóng là cua sống hay không. Chú ý không thả cua đã bó vào nước lâu vì nước thiếu oxy, ghẹ sẽ nhanh ngạt và chết.

- Chạm vào càng cua. Duỗi thẳng càng cua nhỏ nhất để xem nó có thể uốn cong tự nhiên không. Nếu được tức là cua còn sống.

- Cởi trói cua và xem chúng có thể bò trên mặt đất không. Đang bò có nghĩa là con cua đang tràn đầy sức sống.

Khi mua cua nên chọn con đực hay con cái?

Tiêu chuẩn để đánh giá cua đực hay cua cái là nhìn vào bụng cua. Thông thường bụng cua đực có hình tam giác, còn cua cái bụng hình tròn. Nếu bạn muốn thưởng thức món cua hấp, cua luộc thì cua thịt (cua đực) là sự lựa chọn tốt nhất. Còn với món lẩu cua yêu cầu cần nhiều gạch, thì cua cái sẽ là lựa chọn tốt nhất, món ăn ngon và hợp khẩu vị hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link