Sau tuổi 50, đáng sợ nhất không phải là thiếu tiền mà là mất đi 4 thứ sau đây

16:20, Thứ năm 15/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Sau 50 tuổi, thiếu tiền không đáng lo, người mất đi 3 thứ này cuộc sống mới thực sự chịu cảnh khốn khó.

Dưới đây là những thất bại đáng sợ nhất sau tuổi 50

Sức khỏe và tinh thần đi xuống

Thông thường, sau 50 tuổi, con cái của bạn cũng gần như ở tuổi đôi mươi và chúng có thể bắt đầu tự lo cho cuộc sống riêng. Sau nhiều năm đi làm, bạn có thể tích lũy được khoản tiền để tận hưởng những năm tháng nghỉ hưu sắp tới.

Song tiền đề của những tháng ngày an nhàn sau 50 tuổi lại là một cơ thể khỏe mạnh. Khi tuổi già ập đến, sức khoẻ thường suy giảm, bệnh tật cũng bắt đầu tìm đến. Chẳng hạn xương, chức năng não hay hệ thống miễn dịch sẽ không còn khỏe như khi bạn ở độ tuổi 20 hay 30.

tuoi-50

Chính vì vậy, tưởng rằng khoảng thời gian sau 50 tuổi sẽ rảnh rỗi để tận hưởng cuộc sống, đôi khi lại chính là những ngày tháng bạn phải chống chọi với những căn bệnh. Vì lý do này nhiều người giảm dần sự hứng thú trong cuộc sống vì đeo trên vai cảm giác là gánh nặng cho con cái.

Vậy nên dù giàu có, địa vị có cao đến đâu, sức khoẻ ổn định và tinh thần tốt luôn là điều kiện tiên quyết và quan trọng nhất để có những ngày tháng sau tuổi 50 an nhàn.

Nuôi dạy con cái không nên người

Thành công lớn nhất của một người chính là thành công của gia đình, hay nói một cách thẳng thắn hơn là thành công của việc bồi dưỡng, giáo dục con cái. Thành công này không được định nghĩa bằng việc con cái trong nhà phải được nhận vào các trường đại học danh tiếng hàng đầu, mà đó là sự khỏe mạnh về thể chất và cả tinh thần, có sự ngay thẳng và tự tin.

Đối với những người trên 50 tuổi, hầu hết con cái của họ đã bắt đầu bước vào xã hội. Quá trình tìm kiếm việc làm của các con chính là vấn đề khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Lo cho con không có học vấn cao, không có bằng cấp từ các trường “xịn”, không có quan hệ để dựa dẫm, nhờ vả sẽ bị chèn ép hay thậm chí lo họ sẽ không chống chọi được với những cám dỗ của cuộc đời… Tất cả đều là những nỗi lo thường trực trong lòng mỗi bậc phụ huynh.

Có người lúc này mới hối hận vì trước kia chỉ mải lo công việc kiếm tiền mà bỏ bê gia đình, không dành nhiều tâm huyết cho việc nuôi dạy con cái. Bây giờ, khi các con đã khôn lớn và định hình tính cách, dù họ muốn can thiệp hay thay đổi cũng đã muộn.

Nếu bạn không dạy con mình, cuối cùng, xã hội sẽ dạy chúng theo cách tàn nhẫn hơn.

Chính vì lẽ đó, nuôi dạy con cái không nên người trở thành một trong những thất bại đáng sợ nhất sau tuổi 50.

Sự nghiệp như công dã tràng

Nhân sinh xán lạn, kết thúc viên mãn. Đây là mong muốn của gần như tất cả mọi người. Nếu có thể, ai mà không muốn làm ra thành tựu, không để lại bất cứ tiếc nuối gì trong cuộc đời ngắn ngủi mấy chục năm của mình.

Từ thời thiếu niên ngây thơ, chuyển sang một thanh niên đầy nhiệt huyết, rồi dần dần trở về với cuộc sống trung niên bình lặng, đó là những giai đoạn bắt buộc của cuộc sống. Ở mỗi một giai đoạn, chúng ta đều không ngừng đưa ra những sự lựa chọn.

Mỗi sự lựa chọn lại dẫn tới một kết quả hoàn toàn khác nhau. Để đến cuối cùng, có người gặt hái thành tựu để đời, có người tích góp được một phần gia sản cho con cháu về sau, nhưng cũng có không ít người trở về với hai bàn tay trắng.

Có người từng nói: "Khi còn trẻ, chúng ta luôn mơ ước được thay đổi thế giới, đến cuối cùng, chúng ta chỉ muốn thay đổi bản thân mình".

Sau tuổi 50 thất bại đáng sợ nhất là trong quá trình theo đuổi ước mơ, chúng ta đã không nắm bắt được phương hướng và mức độ đúng đắn. Cuối cùng, kết quả nhận lại chỉ như “dã tràng xe cát biển Đông”. Nỗ lực và bận rộn cả đời nhưng vẫn phải trở lại vạch xuất phát.

Không nói đến sự nghèo nàn, túng thiếu về mặt kinh tế ở tuổi già khiến người ta bi ai, mà điều khiến người ta cảm thấy đáng sợ hơn cả là cảm xúc thất vọng về bản thân mình.

Có người nói, trên đời này không thiếu những người sinh sau đẻ muộn, chỉ cần họ kiên trì ước mơ, dám đấu tranh thì ắt sẽ thành công. Nhiệt huyết tuổi trẻ khiến bạn có thể đứng lên hết lần này tới lần khác sau vô số thất bại. Nhưng khi đã bước vào giai đoạn trung niên, không phải ai cũng có dũng khí để tiếp tục mạo hiểm.

Tình cảm gia đình

Điều quan trọng nhất của cuộc đời không phải là tiền mà là tình yêu, không có người yêu, không có gia đình, không có bạn bên cạnh, dù có tiền thì cuối cùng chúng ta cũng sẽ sống đơn cô, thất bại và buồn phiền.

Càng lớn tuổi, càng biết giá trị của tình cảm gia đình, cũng giống như những cặp vợ chồng quyết định không có con khi còn trẻ, nhiều người trong số họ bắt đầu hối hận sau tuổi trung niên.

Trong một bộ phim, người cha tình cờ phát hiện mình bị ung thư. Nằm trên giường bệnh chịu đựng sự hành hạ của bệnh tật, ông nhận ra giàu nghèo lúc này không đáng một xu so với hòa thuận gia đình. Ông đã kết hôn bốn lần trong đời, nhưng đến khi ông ra đi, đứa con gái duy nhất của ông thậm chí còn không muốn nhìn mặt ông. Ông quá coi trọng tiền bạc, suốt đời theo đuổi danh lợi, nhưng kết quả thì sao? Ông già đi và nghèo đến nỗi không có gì ngoài tiền bạc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: tuổi 50