Từ nay 2024: Người dân tham gia giao thông được hưởng 1 quyền lợi đặc biệt chưa từng có, đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Từ nay khi tham gia giao thông người dân có sẽ được hưởng thêm một quyền lợi mới, đó là gì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ứng dụng VNeID là gì?

Theo như thông tin ban đầu thì ứng dụng VNeID là một ứng dụng thiết bị cài đặt trên điện thoại thông minh được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư được Bộ Công An Việt Nam xây dựng nhằm thu thập và quản lý những thông tin của người dân tốt hơn. Đồng thời, khi người dân cài đặt ứng dung này thì sẽ có thể tích hợp mọi giấy tờ cá nhân lên đó và sử dụng như bản cứng. Trong đó, khi tải ứng dụng VNeID người dân có thể tích hợp Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, bảo hiểm xe, và các loại giấy tờ khác. KHi lưu thông trên đường người dân chỉ cần mang theo điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng VNeID và có tích hợp các loại giấy tờ cá nhân thì sẽ không lo bị xử phạt. Bởi những loại giấy tờ này khi đã tích hợp lên ứng dụng sẽ có giá trị tương đương như mang theo bản cứng.

4 loại giấy tờ có thể tích hợp định danh ai cũng nên 

Cụ thể, Điều 38 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất về điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ như sau:

Người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển, trừ người lái xe gắn máy quy định tại khoản 3 Điều này.

Theo đó, khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau:

1- Chứng nhận đăng ký xe;

2- Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển;

3- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật;

4- Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

ip4-010623-163333

Theo dự thảo luật, trường hợp thông tin của các loại giấy tờ trên đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì không phải mang theo.

Cách xuất trình giấy tờ bằng tài khoản định danh điện tử cần biết

Theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID để thay thế nhiều loại giấy tờ khi thực hiện các thủ tục hành chính, cụ thể:

Tương đương việc sử dụng căn cước công dân khi thực hiện các thủ tục, giao dịch yêu cầu xuất trình căn cước công dân.

- Chứng minh cư trú thay cho sổ hộ khẩu, giấy xác nhận cư trú.

- Cung cấp thông tin giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế… để đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình các giấy tờ đó.

Trong bản cập nhật 2.0.8, nhà phát triển ứng dụng VNeID đã bổ sung thêm tùy chọn Xuất trình giấy tờ, cho phép người dùng xuất trình giấy phép lái xe, căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế… nhanh hơn khi cơ quan chức năng yêu cầu, thay thế các giấy tờ vật lý.

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, người dân có thể xuất trình giấy tờ bằng VNeID thay thế.

4 loai giay to nguoi dan khong cam mang theo khi tich hop vneid

Như vậy, từ nay người dân khi tham gia giao thông có thể an tâm không cần phải mang quá nhiều giấy tờ ra ngoài phòng trường hợp bị móc ví hoặc đánh rơi giấy giờ mất giấy tờ cần thiệt. Người dân chỉ cần tải ứng dụng VNeID và tích hợp những giấy tờ cần thiết lên ứng dụng sẽ có giá trị sử dụng như bản cứng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link