Sẽ "cân nhắc" trường hợp của nữ sinh 29 điểm vẫn trượt Đại học

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo thẩm quyền, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân - Bộ Công an sẽ nghiên cứu hồ sơ của em Bùi Kiều Nhi.

Theo thẩm quyền, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân - Bộ Công an sẽ nghiên cứu hồ sơ của em Bùi Kiều Nhi (Quảng Bình) để quyết định xem em Nhi có thuộc diện được “chiếu cố” trúng tuyển đại học hay không.

Đó là thông tin mới nhất mà Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cẩn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân (Bộ Công an) cung cấp sáng 17/9.

Thiếu tướng cho hay, “hôm qua ông đã gọi điện trực tiếp cho đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình để trao đổi về trường hợp này. Đồng thời yêu cầu Công an tỉnh Quảng Bình có văn bản báo cáo về trường hợp này gửi ra Tổng cục Chính trị Công an nhân dân để xem xét” - Thiếu tướng Cẩn nói.

nu-sinh-phunutoday-vn
Nữ sinh Bùi Kiều Nhi.

Như đã đưa tin trước đó, Bùi Kiều Nhi đủ điểm trúng tuyển Học viện Chính trị Công an nhân dân, nhưng đến ngày 1/9, nữ sinh nhận thông báo từ Công an huyện Tuyên Hoá với nội dung Nhi không đủ điều kiện nhập học các trường thuộc khối Công an nhân dân.

Theo Công an huyện Tuyên Hoá, phần tự khai lý lịch, Nhi đã bỏ qua án tích của bố mình là ông Bùi Vĩnh Tường (SN 1965, đã mất năm 2013).

Ông Tường từng bị TAND huyện Tuyên Hoá xử phạt 9 tháng tù, cho hưởng án treo về tội Chống người thi hành công vụ theo bản án số 02 HS-TA ngày 18/5/1992. Án tích này được lưu trong hệ thống thông tin nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Bình.

Bà Phạm Thị Thanh Bình (44 tuổi, mẹ của nữ sinh) cho hay, bà nghĩ án treo không quan trọng nên không nói cho con biết mà ghi vào hồ sơ. Hơn nữa, chuyện đã xảy ra hơn 20 năm và chồng bà mất 2 năm trước.

Theo Thiếu tướng Trương Giang Long, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, kiêm Giám đốc Học viện Chính trị CAND cho biết, ông đã nắm được thông tin về trường hợp của em Bùi Kiều Nhi.

Theo Thiếu tướng Long, sau khi nhận được thông tin báo chí đăng tải về trường hợp này, ông đã chỉ đạo mời phòng Công tác chính trị, phòng Đào tạo - Khảo thí của Học viện lên để làm việc.

"Sau khi xem xét về trường hợp của thí sinh Nhi, chúng tôi thấy có một số vấn đề cần trao đổi lại với công an địa phương, nên nhà trường có văn bản nêu một số ý kiến của trường gửi về đó.

Còn ở đây, theo quy định của ngành, công an địa phương sẽ sơ tuyển và chịu trách nhiệm về mặt lý lịch. Khi địa phương đồng ý cho thí sinh nhập học thì nhà trường tiếp nhận, còn không đồng ý thì thuộc thẩm quyền của công an địa phương.

Việc phân cấp trong ngành công an rất rõ ràng", Thiếu tướng Long cho hay.

'Thánh cô' chữa ung thư: Tôi chỉ xoa bóp, tẩm quất
'Thánh cô' chữa ung thư: Tôi chỉ xoa bóp, tẩm quất
(Xã hội) - (Phunutoday) - "Trong nhà, tôi có đặt một cái hòm công đức, ai thành tâm công đức bao nhiêu thì tự đặt.

Cũng theo Thiếu tướng Long, ý kiến trao đổi lại của nhà trường với công an địa phương về trường hợp của thí sinh Nhi xoay quanh 3 điểm chính.

"Thứ nhất là trong trường hợp này, việc anh Tường, bố cháu Nhi vi phạm pháp luật diễn ra trước khi kết hôn nên có thể mẹ cháu không nắm được hồ sơ, lý lịch nên không ghi vào trong lý lịch của cháu là có cơ sở.

Thứ hai, thí sinh này ở vùng nông thôn, được ưu tiên 1,5 điểm nên cũng có thể nhận thức còn hạn chế.

Ở đây, bản thân cháu Nhi vô can, cháu làm sao có thể nắm được thông tin trước khi bố mẹ cháu lấy nhau, cho nên trách nhiệm của cháu rõ ràng là không phải.

Thứ ba, đáng lý ra công an địa phương khi xác nhận hồ sơ, giấy tờ, thẩm tra phải xác nhận cháu kê khai nhưng phát hiện ra mà không hướng dẫn, để cho cháu kê khai thì cũng có một phần lỗi, trách nhiệm chứ không phải chỉ có của cháu, gia đình cháu.

Nên chúng tôi đề nghị công an địa phương hướng dẫn cháu khai lại lý lịch cho đúng với những gì đã có và làm văn bản báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là Tổng Cục chính trị CAND", Thiếu tướng Long nêu vấn đề.

Ông Long cho hay, sau khi nhận được báo cáo, lãnh đạo Tổng Cục và ông với tư cách là Phó Tổng Cục trưởng sẽ xem xét.

"Nếu như đáp ứng được đầy đủ yêu cầu thì tôi với tư cách là Giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân sẽ sẵn sàng viết giấy gọi cháu nhập học và tạo mọi điều kiện giúp đỡ cháu hội nhập cùng với các em học viên trúng tuyển năm nay", Thiếu tướng Long khẳng định.

1 phút cho những hình ảnh không thể quên về vụ khủng bố ngày 11/9
1 phút cho những hình ảnh không thể quên về vụ khủng bố ngày 11/9
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dù 14 năm đã trôi qua, nhiều người vẫn không thể quên những hình ảnh kinh hoàng trong vụ tấn công khủng bố vào nước Mỹ hôm 11/9/2001.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn