Sếp thoát nước lương cao gấp 18 lần thứ trưởng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu đem so sánh mức lương 144 triệu đồng/năm của Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng như những thứ trưởng khác thì mức lương 2,6 tỉ/năm của Giám đốc công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị tại TP.HCM cao gấp khoảng 18 lần.

Trong bài phỏng vấn trên báo Thanh niên, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, Phó chủ nhiệm văn phòng Quốc hội cho biết vô cùng bất ngờ trước mức lương thuộc hàng không tưởng 2,6 tỉ đồng của Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị tại TP.HCM.

Ông Dũng cho rằng doanh nghiệp công ích không thể nào có mức lương cao bất thường trên, chỉ có lấy giá trên trời mới có thể trả lương trên trời.

"Doanh nghiệp nhà nước có thể có thêm một khoản nào đó nhưng cũng phải nằm trong quy định, không phải anh tự quyết được. Trong trường hợp nào đó thì sự công bằng là rất quan trọng, cấp quản lý bao nhiêu, người lao động trực tiếp bao nhiêu, sự tương quan phải bảo đảm.

Rõ ràng trong dịch vụ công có một quy định rất là căn bản, đó là giá cả thì công chúng phải chấp nhận được, anh (doanh nghiệp công ích - PV) không thể lấy giá trên trời. Nếu lấy giá trên trời thì mới có thể trả lương trên trời. Đối với doanh nghiệp công ích phục vụ công chúng, không hẳn công chúng trả tiền, nhưng họ trả qua thuế, thông qua chính quyền. Nếu lấy mức cao thì không hợp lý. Mà không lấy cao thì khó có thể trả được mức lương cao.

Nếu tư nhân anh làm được nhiều thì anh chia nhiều cũng không sao cả, nhưng ở đây tiền chính quyền trả (ngân sách - PV) thì trong khuôn khổ của cái chung thì cách phân chia đã tương đối rõ rồi, không thể chênh nhau một cách quá đáng", Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói.

Lương của giám đốc công ty công ích cao gấp 18 lần lương các thứ trưởng. (Ảnh Thanh niên)

Ông Nguyễn Sĩ Dũng cũng thẳng thắn mức lương của mình. Theo đó, lương của ông ngang tầm thứ trưởng với khoảng 12 triệu đồng/tháng, tương đương với khoảng 144 triệu đồng/năm. Nếu đem so sánh mức lương của ông Dũng cũng như những thứ trưởng khác thì mức lương 2,6 tỉ/năm của Giám đốc công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị tại TP.HCM cao gấp khoảng 18 lần.

Thậm chí, theo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà thì những vị trí khác tại công ty này cũng có mức lương không thua kém là mấy và gấp hàng chục lần các thứ trưởng. Theo kết luận đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên là 1,6 tỉ đồng, kế toán trưởng là 1,67 tỉ đồng, Phó giám đốc là 969 triệu đồng.

Mức thu nhập giữa lãnh đạo và người lao động của công ty này cũng có sự chênh lệch rõ rệt. Theo đó, mức lương của người lao động mùa vụ chỉ là 65,15 triệu đồng và chỉ bằng 1/41 lần mức lương của giám đốc.

Cũng theo kết luận trên, một số Công ty TNHH công ích khác trên địa bàn thành phố cũng không quá kém cạnh. Tại Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM, lương giám đốc 2,2 tỉ đồng/năm trong khi lương Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn có mức lương 856 triệu/năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn