SIÊU BÃO IRMA quét qua, Caribe 'bị san phẳng', Califonia sơ tán vắng lặng bóng người

( PHUNUTODAY ) - Siêu bão Irma quét qua đã san phẳng nhiều nhà cửa tại các đảo thuộc Caribe. Trước khi cơn bão chính thức đổ bộ vào Florida, hàng triệu người đã sơ tán.

Ngày 8/9, 5,6 triệu cư dân tại Florida đã nhận được lệnh sơ tán khẩn cấp sau khi bão Irma, hạ xuống cấp độ 4 một ngày trước đó, được nâng lên cấp 5. 

Tự tin với kinh nghiệm xoay sở trong bão lũ của bản thân, những người ở lại cho rằng họ sẽ sống sót và vượt qua thảm họa này. "Kế hoạch của chúng tôi rất đơn giản, chui vào trong nhà, chờ bão đến và hy vọng những điều tốt nhất sẽ diễn ra", Jan-Michael Medina, một người quyết định không di tản, cho biết.

irma-2

Cảnh tượng hoang vắng trong thành phố sau khi nhiều người sơ tán.

Với sức gió từ 250 km/h trở lên, Irma sẽ tàn phá hàng triệu căn nhà, kéo theo tình trạng mưa lớn và ngập lụt trong nhiều ngày. Theo ước tính, Florida sẽ thiệt hại hàng trăm tỷ USD do cơn bão. 

irma-1

Một cửa hàng được gia cố phần cửa với những tấm gỗ để giảm bớt sự tàn phá của cơn bão

Chuyến bay xuyên tâm bão Irma Một kỹ sư người Mỹ quyết định điều khiển máy bay xuyên qua cơn bão Irma nhằm thu thập số liệu về cơn bão, phục vụ cho quá trình dự đoán và chuẩn bị cho thiên tai.

Trước đó, ngày 7/9, trên đường hướng về lục địa Mỹ, siêu bão Irma, cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận trên Đại Tây Dương, đã quét qua các hòn đảo thuộc Caribe. Bão làm sụp đổ nhà cửa, khiến 12 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải đi sơ tán.

AFP mô tả ở nhiều hòn đảo, mái nhà bị bật khỏi những ngôi nhà như có một bàn tay khổng lồ kéo chúng lên, những container hàng hóa tại cảng bị gió xô đẩy như diêm trong hộp còn mảnh vỡ thì bay khắp nơi. Sân bay, cảng biển và các hệ thống liên lạc bị vô hiệu hóa.

irma-4

 

irma-6

 

irma-5

Mưa lớn như thác đổ cùng những trận gió kinh hoàng đã làm hư hại hoặc đổ sập 60% nhà cửa tại hòn đảo nhỏ 

Trên đường di chuyển về phía nam, siêu bão Irma đã mạnh lên dần với sức gió đạt 295 km/h. Với tốc độ gió khủng khiếp được duy trì trong suốt 33 giờ qua, Irma đã trở thành cơn bão dài nhất mà các vệ tinh theo dõi được kể từ thập niên 1970 đến nay. 

Hội Chữ Thập Đỏ Quốc tế ước tính 1,2 triệu người đã bị bão gây ảnh hưởng và con số này dự đoán sẽ tăng lên đến 26 triệu. 

irma-7

 

irma-3

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link