Siêu bão Noru giật cấp 16: Khi nào bão đổ bộ vào miền Trung?

( PHUNUTODAY ) - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về cơn bão số 4 Noru đang hướng vào đất liền.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia), hồi 16 giờ chiều nay (26/9), bão số 4 Noru đang ở trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 580km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (118-149km/giờ), giật cấp 15.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25km có xu hướng mạnh thêm.

Đến 16 giờ ngày 27/9, tâm bão cách Đà Nẵng khoảng 320km, cách Quảng Nam khoảng 270km, cách Quảng Ngãi khoảng 260km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (134-166km/giờ), giật cấp 16.

download (20)

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km đi vào đất liền Trung Trung Bộ, sau đó đi sâu vào đất liền và suy yếu dần.

“Nhận định khoảng sáng đến trưa ngày 28/9, bão sẽ đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ, sau đó đi xuyên qua Tây Nguyên, sang Lào rồi sang Thái Lan và suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan”, ông Hưởng cho hay.

Cũng trong chiều 26/9, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã thêm Thừa Thiên Huế vào nhóm rủi ro thiên tai cấp độ 4 (màu đỏ). Như vậy, 5 tỉnh thuộc nhóm rủi ro thiên tai cấp độ 4 gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Cấp 3 (màu da cam) cho các tỉnh Quảng Trị, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai.

Do ảnh hưởng của bão số 4, từ chiều 27/9 đến ngày 28/9 ở khu vực Trung Trung Bộ, Bắc Tây Nguyên xảy ra mưa to đến rất to và dông kèm gió giật mạnh, lượng mưa phổ biến 150-300mm, có nơi trên 350mm. Từ 28-30/9 mưa có xu hướng mở rộng ra khu vực Bắc Trung Bộ.

Trả lời câu hỏi của Zing về các kịch bản của bão, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết đơn vị đã lường trước tất cả kịch bản có thể xảy ra.

Tuy nhiên, các mô hình dự báo quốc tế và Việt Nam hiện nay cho ra dự báo khá thống nhất về việc bão đi chủ yếu theo hướng tây trong hai ngày tới và có thể mạnh đến cấp 12-13 khi vào ven bờ từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi. Xác suất của kịch bản này khoảng 80-90%.

Chuyên gia khí tượng nhận định bão Noru có thể giảm cấp khi vào gần bờ nhưng xác suất này rất thấp. Hiện, các mô hình dự báo thống nhất về đường đi và mức độ ảnh hưởng của bão.

Hình ảnh vệ tinh của bão Noru chiều 26/9 cho thấy đĩa mây của bão bắt đầu chờm vào đất liền Trung Trung Bộ. Ảnh: NICT.Chiều 26/9, Tổng cục Khí tượng Thủy văn Quốc gia tổ chức họp báo thông tin về cơn bão Noru trên Biển Đông. Hình thái này được dự báo ảnh hưởng tới đất liền từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi với sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15.

Xác suất bão giảm cấp là rất thấpTrả lời câu hỏi của Zing về các kịch bản của bão, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết đơn vị đã lường trước tất cả kịch bản có thể xảy ra.

Tuy nhiên, các mô hình dự báo quốc tế và Việt Nam hiện nay cho ra dự báo khá thống nhất về việc bão đi chủ yếu theo hướng tây trong hai ngày tới và có thể mạnh đến cấp 12-13 khi vào ven bờ từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi. Xác suất của kịch bản này khoảng 80-90%.

Một kịch bản khác cũng được tính đến nhưng xác suất rất nhỏ, là khi đi qua giữa Biển Đông và vào đến gần ven bờ, cường độ bão có thể giảm xuống dưới cấp 10-11.

"Dù xác suất xảy ra kịch bản trên rất thấp, chúng tôi vẫn theo dõi thường xuyên và sẽ cập nhật liên tục khi có thay đổi", ông Khiêm nói và nhấn mạnh trọng tâm vùng ảnh hưởng do bão lần này nằm ở 5 tỉnh, thành phố: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Đồng thời, chuyên gia nhận định về nguy cơ xảy ra lũ dựa trên hai kịch bản mưa. Với mưa 250-350 mm, các sông ở Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế, sông Thu Bồn (Quảng Nam) và các sông ở Phú Yên lên mức báo động 1-2.

Trong khi sông Vu Gia (Quảng Nam), các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định và khu vực bắc Tây Nguyên lên mức báo động 2 và 3.

Với kịch bản mưa lớn trên 400 mm, đỉnh lũ trên các sông ở khu vực Trung Trung Bộ, bắc Tây Nguyên phổ biến ở báo động 2-3 và trên báo động 3, riêng sông Hương tại Huế lên mức báo động 2.

"Nếu theo kịch bản này, ngập lụt diện rộng nguy cơ xảy ra tại 60 huyện và khu đô thị ở Trung Trung Bộ, khu vực bắc Tây Nguyên", chuyên gia nói và cho biết hiện nhiều nơi ở miền Trung bắt đầu mưa nhỏ do đĩa mây của bão đã chờm vào đất liền.

Theo:  xevathethao.vn copy link