"Siêu lừa" Huyền Như bị đề nghị mức án tù chung thân

10:57, Thứ hai 13/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - 9h35 sáng nay (13/1) đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị HĐXX xử phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án tù chung thân về hai tội lừa đảo và làm giả con dấu, tài liệu.

Sáng nay 13-1, tiếp tục phiên tòa xét xử Huỳnh Thị Huyền Như. Phiên tòa bắt đầu muộn hơn thường ngày (gần 9h sáng). Sau khi kết luận vụ án, 9h35, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị HĐXX xử phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án tù chung thân về hai tội lừa đảo và làm giả con dấu, tài liệu.

Cùng với Huyền Như, bị cáo Võ Anh Tuấn (41 tuổi, nguyên cán bộ văn phòng ngân hàng Viettinbank) cũng bị VKS đề nghị mức án tù về tội lừa đảo. Tuấn bị cáo buộc đã giúp sức tích cực cho Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 1.678 tỷ đồng của 4 công ty: Thái Bình Dương, Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên.

Mô tả ảnh.
Các bị cáo có mặt trong phiên tòa sáng nay 13/1.

Cũng theo thông báo của chủ tọa, 1 trong 2 người tham gia tố tụng là KSV Phạm Thị Thu Hà vì lý do sức khỏe không thể tham dự nên đã thay KSV Trần Ngọc quang (KSV dự khuyết) để thực hiện quyền công tố tại phiên tòa. Ông Quang cũng đã theo dõi phiên tòa nhiều ngày vừa qua.

Đồng thời chủ tọa phiên tòa cho biết, có 5 luật sư là luật sư bảo vệ quyền lợi của nguyên đơn dân sự, bị hại gửi đơn kiến nghị yêu cầu được tiếp tục thẩm vấn đại diện VietinBank và đề nghị VietinBank phải trả lời. Tuy nhiên, thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, chủ tọa phiên tòa cho biết có 31 luật sư đặt câu hỏi với đại diện VietinBank và trong phiên xét xử trước HĐXX đã thông báo vào phần tranh tụng thì VietinBank sẽ phải tranh tụng tại tòa. Bởi vậy, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận.

Phiên toà xét xử Huyền Như cùng đồng phạm bắt đầu “mở màn” từ ngày 6/1, tuy nhiên, trong 5 phiên xét xử đã diễn ra mọi việc đều chưa được làm rõ. Ngoài việc xác định được hành vi lừa đảo, đưa cả người thân vào vòng lao lý của “siêu lừa” Huyền Như thì hầu như tất cả các vấn đề mấu chốt về trách nhiệm liên quan mà các luật sư bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn đều không được giải đáp thoả đáng. Điệp khúc “không nhớ, không trả lời” được Huyền Như nhắc đi nhắc lại nhiều lần khiến một số luật sư nản chí phải xin lại câu hỏi.

Dù 36 câu hỏi của các luật sư đưa ra trong 2 ngày nhằm làm rõ trách nhiệm của ngân hàng Vietinbank trong vụ án thì chỉ nhận được câu trả lời chung chung, với tư cách cá nhân của đại diện ngân hàng Vietinbank trong khoảng 10 phút.

Suốt 5 ngày hầu toà liên tiếp nhưng “siêu lừa” Huyền Như thể hiện khuôn mặt không biểu lộ cảm xúc. Chỉ những giờ rời toà vào cuối buổi chiều, Huyền Như thường đưa mắt nhìn người thân và có lúc nở nụ cười bí hiểm.

Mô tả ảnh.
Gương mặt Huyền Như không hề thể hiện sự sợ hãi, đôi khi còn mỉm cười bí hiểm.

Trước vành móng ngựa, Huỳnh Thị Huyền Như đã thừa nhận các hành vi lừa đảo, làm 8 con dấu giả, giả hàng trăm chữ ký của khách hàng với mục đích duy nhất là lấy được tiền từ tài khoản của họ để trả lãi tín dụng “đen”, có lúc “siêu lừa” này phải chịu mức lãi phạt do trễ hạn cao hơn từ 5-8%/ngày. Tại toà, Huyền Như đã khai báo, do sợ các “trùm” cho vay nặng lãi cho người “đập vỡ mặt” hoặc lên ngân hàng của Như để quậy nên phải lao vào “cơn lốc” lừa đảo, phạm tội.

Tại phiên tòa, dù Huyền Như cho rằng mình không hề có ý định bỏ trốn nhưng chủ tọa chất vấn “siêu lừa” về phương án trả tiền cho nạn nhân thì Huyền Như không trả lời được. Huyền Như xác nhận đã nhờ một bà chị thân thiết tên Triệu Thị Hương Giang lo dịch vụ làm “thẻ xanh” tại Mỹ. Để làm thẻ xanh này, Như đã bỏ ra hơn 1,1 triệu USD nhưng chưa kịp nhận thẻ thì đã bị bắt.

Theo Bộ luật hình sự, hình phạt cao nhất của tội “lừa đảo” mà Huyền Như đang bị xét xử là mức án tù chung thân. Việc người phạm tội là phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ (hiện con gái Huyền Như chưa đủ 36 tháng tuổi) được xem là một trong những tình tiết giảm nhẹ theo quy định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
TIN MỚI CẬP NHẬT