Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh phổi kẽ

( PHUNUTODAY ) - Là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến với người dùng. Vậy sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phòng ngừa bệnh phổi kẽ.

Nguyên nhân gây ra bệnh phổi kẽ

Bệnh xảy ra khi một tổn thương phổi gây nên một phản ứng sửa chữa bất thường. Bình thường cơ thể bạn tạo ra một lượng mô vừa đủ để sửa những tổn thương. Tuy nhiên khi bạn bị bệnh phổi mô kẽ, quá trình sửa chữa thất bại thì mô xung quanh những túi khí( phế nang) tạo sẹo và dày lên, khi đó oxy sẽ khó đi vào máu

Một số nguyên nhân khác như chất độc hại trong không khí ở nơi làm việc, thuốc, và hầu hết vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

Yếu tố nghề ngiệp và môi trường: việc tiếp xúc với một lượng chất độc cũng như sự ô nhiễm môi trường có thể gây tổn thương phổi bạn. Gồm có:

Bụi silica

Sợi amiăng

Hạt bụi                                       

Phân chim, thú

Tia xạ

Bồn tắm trong nhà

Những người xạ trị ung thư phổi hay ung thư vú thường xuất hiện những dấu hiệu tổn thương phổi trong vài tháng đôi khi là vài năm sau điều trị ban đầu.

Thuốc: nhiều loại thuốc gây tổn thương phổi, đặc biệt là:

Thuốc hóa trị: dùng để tiêu diệt tế bào ung thư

34.cach-phong-ngua-phoi-ke-phunutoday.vn

Thuốc trị tim: một số thuốc dùng để trị rối loạn nhịp tim

Kháng sinh.

Thuốc kháng viêm: một số thuốc kháng viêm nhất định

Tình trạng y tế: tổn thương phổi cũng có thể là nguyên nhân của một số bệnh tự miễn như:

Viêm khớp dạng thấp

Xơ cứng bì

Viêm da cơ và viêm đa cơ

Bệnh mô liên kết

Hội chứng Sjogren

Sarcoidosis

Nguyên nhân gây bệnh phổi mô kẽ rất nhiều. Thậm chí có trường hợp không tìm được nguyên nhân, khi đó gọi là bệnh phổi mô kẽ vô căn. Trong đó bệnh xơ phổi vô căn là bệnh phổ biến và gây chết nhiều nhất.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp phòng ngừa bệnh phổi kẽ

Duy trì cơ thể khoẻ mạnh là điều cần thiết để đối phó bệnh phổi kẽ. Để làm được điều đó, bạn cần phải:

Bỏ thuốc lá. Nếu bạn có bệnh phổi thì hãy bỏ thuốc. Bạn hãy gặp bác sĩ để được tư vấn các phương pháp bỏ thuốc, bao gồm cả các chương trình cai thuốc lá, trong đó bác sĩ sẽ hướng dẫn một loạt các kỹ thuật đã được chứng minh để giúp mọi người bỏ thuốc lá. Bên cạnh đó, bạn không được để người khác hút thuốc xung quanh mình;

Có chế độ dinh dưỡng tốt. Những người bị bệnh phổi có thể bị sụt cân vì nó dẫn đến tình trạng ăn không ngon và cần nhiều năng lượng hơn để hô hấp. Những người này cần một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng có chứa đầy đủ calo. Một chuyên gia dinh dưỡng có thể hướng dẫn thêm cho bạn về việc ăn uống lành mạnh;

Duy trì tập luyện thể dục thể thao. Bạn hãy tập thể dục càng nhiều càng tốt để tránh tình trạng cơ thể yếu đi do các bệnh mạn tính;

Tiêm chủng. Nhiễm trùng hô hấp có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh phổi kẽ. Hãy chắc chắn rằng bạn đã được chủng ngừa viêm phổi và chích ngừa cúm hàng năm.

Khám bệnh thường xuyên để điều trị triệt để các bệnh lý nhiễm khuẩn toàn thân và ở phổi.

Giữ gìn cơ thể tránh bị nhiễm lạnh nhất là vùng cổ, đầu và ngực.

Nếu người già đã trị liệu bức xạ, hóa trị liệu hoặc dùng thuốc chữa tim mạch, thần kinh,… cần phải thăm khám bệnh định kỳ để phát hiện điều trị kịp thời.

Bệnh phổi kẽ nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, thậm chí gây ra ung thư phổi nếu để tình trạng diễn ra quá lâu ngày.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn