Sổ đỏ và sổ hồng cái nào có giá trị pháp lý cao hơn? Rất nhiều người không biết

11:38, Thứ ba 21/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Đến nay nhiều người vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau giữa sổ đỏ và sổ hồng và băn khoăn không biết sổ đỏ và sổ hồng, giấy chứng nhận nào có giá trị pháp lý cao hơn?

Đến nay nhiều người vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau giữa sổ đỏ và sổ hồng và băn khoăn không biết sổ đỏ và sổ hồng, giấy chứng nhận nào có giá trị pháp lý cao hơn. Để hiểu rõ vấn đề này, bạn có thể tham khảo những quy định liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng dưới đây.

Sổ đỏ và sổ hồng là gì?

so-do-so-hong-4

Sổ đỏ, sổ hồng là thuật ngữ được sử dụng để gọi loại giấy tờ về quyền sử dụng đất, dựa trên màu sắc bên ngoài của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ở Việt Nam, đối với từng giai đoạn khác nhau, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tên gọi khác nhau. Cụ thể:

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

+ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Từ năm 2009, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành mẫu giấy chứng nhận mới áp dụng chung trên phạm vi cả nước với tên gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Đây là giấy chứng nhận có bìa màu hồng hay còn gọi là sổ hồng.

Sổ đỏ hay sổ hồng có giá trị pháp lý cao hơn?

so-do-so-hong-1

+ Giá trị pháp lý

Sổ hồng và sổ đỏ đều có giá trị pháp lý thể hiện ở tài sản được ghi nhận quyền bao gồm quyền sử dụng đối với đất và quyền sở hữu đối với nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất. Đồng thời, "sổ" chỉ là "giấy" ghi nhận quyền gắn liền với đất đai còn bản thân sổ thì không có giá trị độc lập.

+ Giá trị thực tế

Giá trị của những tài sản như thửa đất, nhà ở,... quy định giá trị thực tế của sổ đỏ và sổ hồng.

Nghị định 88/2009/NĐ-CP đã quy định thống nhất hai loại giấy nêu trên thành một loại giấy chung có tên gọi: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.

Tại Luật Đất đai 2013 thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được quy định là loại giấy cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo một loại mẫu thống nhất trong cả nước.

Trường hợp, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã được cấp trước ngày 10/12/2009 khi vẫn còn giá trị pháp lý thì sẽ không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nếu có nhu cầu được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong khi đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 10/12/2009 thì vẫn sẽ được đổi.

Như vậy, dựa vào những quy định và phân tích như trên thì có sự so sánh, phân biệt giữa sổ đỏ và sổ hồng cụ thể như sau:

- Sổ đỏ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Sổ hồng là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Thời gian cấp sổ đỏ và sổ hồng

so-do-so-hong-8

Theo quy định tại Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian giải quyết hồ sơ xin cấp sổ đỏ, sổ hồng không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm