Chuyên gia mách mua dầu ăn nhớ nhìn vào điểm này 5 giây, tránh mọi loại dầu bẩn, dầu giả dầu kém chất lượng

( PHUNUTODAY ) - Dầu ăn đã trở thành chất béo phổ biến và hầu như ngày nào cũng được sử dụng trong các bữa ăn gia đình Việt. Thế nhưng nếu không cẩn thận bạn rất dễ mua phải dầu bẩn gây hại cho sức khỏe

Dầu ăn bẩn là những loại dầu được chế biến tái chế từ nguồn dầu ăn đã được chiên xào nhiều lần, thậm chí còn tái chế từ chất thải trong lò mổ. Dầu ăn không chuẩn chỉnh được chế từ công nghệ thô xơ có thể ảnh hưởng tới chất lượng và gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ăn dầu bẩn có thể làm tăng nguy cơ béo phì thậm chí ung thư.

Bởi thế mua dầu ăn an toàn là rất quan trọng bởi hầu hết chúng ta đang dùng dầu ăn hàng ngày. Dầu ăn tốt là loại dầu giúp cho món ăn ngon và không chứa chất béo xấu gây hại choc ơ thể. 

chon-dau-an-chuan-an-toan

Do đó người nội trợ khi đi mua dầu ăn cần đặc biệt chú ý. Nhất là vào dịp cuối năm có rất nhiều người bán lưu động tại các tụ điểm chung cư, chợ dân sinh với nhiều loại dầu ăn hạ giá hơn trong các cửa hàng. Hơn nữa ngay tại các cửa hàng siêu thị cũng có nhiều loại dầu ăn của nhiều nhà sản xuất khác nhau và không  phải nhà sản xuất nào cũng sản xuất dầu đảm bảo chất lượng. 

Hãy chú ý những điều sau trước khi chọn dầu ăn

Nhìn vào phần không bị dán nhãn ít nhất 5 giây

Dầu ăn thường được đóng trong chai nhựa. Nên hãy nhìn vào phần không bị che bởi nhãn dán. Đó là một bí quyết chọn dầu ăn tốt bằng việc quan sát màu sắc và độ trong suốt của dầu. Dầu ăn ngon phải có màu trong tự nhiên. Các loại dầu được làm từ các nguồn thực vật khác nhau nên màu sắc cũng sẽ khác nhau. Dầu đậu phộng thì thường có màu vàng cam, dầu hạt cải thường có màu vàng ánh chút xanh lục. Chai dầu ăn tốt là: Ít lượng nước và tạp chất, không lợn cợn và có độ trong suốt cao. Do đó hãy nhìn kỹ nếu thấy chúng lợn cợn, bị đông ở đáy hoặc có chất li ti lơ lửng thì không lấy, kể cả chai dầu của thương hiệu quen dùng.

Với lọ dầu đã mở nắp, bạn có thể lấy đũa sạch nhúng vào dầu rồi chấm lên đầu ngón tay, sau đó miết nhẹ, đưa lên ngửi thử, dầu ngon sẽ không có mùi lạ, mùi khét, mùi hôi, tanh. Nếu chai dầu ăn có thương hiệu được quảng cáo trên truyền hình nhưng có mùi lạ cũng không lấy, chứng tỏ thương hiệu đó sản xuất không tốt, hoặc lô dầu ăn đó kém chất lượng.  Với các loại dầu ăn làm từ lạc, vừng, đậu, ô liu…, nếu tinh ý, bạn có thể nhận thấy mùi thơm đặc trưng của các loại hạt này.

chon-dau-an

Ưu tiên các loại dầu có thương hiệu nhưng phải nhìn nhãn kỹ càng

Các thương hiệu có uy tín thì về cơ bản sẽ đảm chất lượng hơn. Nhưng khi mua bạn vẫn cần chú ý nhìn kỹ nhãn vì bây giờ công nghệ làm giả rất tinh vi. Bạn nên xem trên nhãn có những dấu hiệu lạ như nhãn mờ, ký tự không đồng đều, các chữ viết không gọn gàng, sai chính tả... Đó có thể là dấu hiệu dầu ăn bị nhái, nhất là khi mua hàng lưu động.

Không mua dầu theo can, dầu đóng theo lít không có nhãn mác bởi đó là dầu tự tái chế không theo quy chuẩn nào cả và rất có nguy cơ tái chế từ dầu đã chiên rán nhiều lần. Khi thấy nghi ngờ hãy gọi vào số điện thoại in trên tem nhãn, hoặc xem có mã QR không thì quét để kiểm tra. 

Cần lưu ý khi giá dầu ăn rẻ hơn nhiều so với cùng thương hiệu mà bạn vẫn mua trong cửa hàng siêu thị quen biết. 

Lưu ý sử dụng dầu ăn an toàn

Các loại dầu hạt cải, dầu hoa cải, dầu hướng dương, dầu đậu nành, dầu olive, dầu vừng, dầu dừa... đều chứa ít cholesterol xấu, nhiều axit béo không no, có tác dụng giúp chuyển hóa cholesterol, ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, tim mạch. Tuy nhiên bạn nên lưu ý khi dùng, tránh chiên rán ở nhiệt độ quá cao và không phải dầu nào cũng dùng để chiên rán. Do đó bạn nên đọc kỹ nhãn hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bảo quản dầu ăn trong chai kín, đậy kín nắp sau khi sử dụng, đặt ở nơi thoáng mát, tránh đặt gần nguồn nhiệt cao và tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp.

Tuyệt đối không đổ dầu ăn đã dùng vào dầu chưa dùng, sẽ làm kém phẩm chất và gây mùi khó chịu cho thức ăn.

Dầu ăn chỉ nên chiên 2 lần, không nên dùng đi dùng lại nhiều lần sẽ sản sinh nhiều độc tố.

Những chai dầu ăn hết mang bỏ thùng rác thì nên cắt cho đứt đáy để tránh kẻ gian thu gom vỏ chai về làm giả dầu

Khi chế biến dù là loại dầu ăn nào cũng không nên chiên ở ngọn lửa quá lớn. Nhiệt độ cao không những phá huỷ thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide và các chất gây hại cho sức khỏe.  

Nhiệt độ an toàn khi sử dụng dầu trong chế biến thực phẩm:Nhiệt độ xào: 120°C; Nhiệt độ chiên: 160 -180°C C; Nướng lò 180°C. Các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu và đưa ra kết luận, nấu ăn bằng dầu thực vật ở 180 độ C trong 10 phút sẽ giải phóng aldehyde - chất hóa học có liên quan đến các bệnh ung thư, tim mạch và suy giảm trí nhớ.

Tránh để chai dầu ăn gần bếp nấu hoặc gần nơi có nhiều ánh sáng như cửa sổ có hắt nắng vì sẽ nhanh làm oxy hóa chai dầu. Dùng xong nhớ đậy nắp. Nên nhớ dầu ăn khi đã mở nắp chỉ nên dùng trong vòng 3 tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn