Sốc: Ứng trước 10 triệu để bán em ruột ra nước ngoài với giá 80 triệu

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tạm ứng trước 10 triệu đồng, Khăm đồng ý đưa người em gái sinh năm 2000 qua Trung Quốc bán lấy 80 triệu đồng.

Sáng 24/2, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Vi Thị Hồng (SN 1974) và chồng Moong Văn Tuyên (SN 1972), trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn cùng Moong Mẹ Pheng (SN 1972), Lương Mẹ Khăm (SN 1993), cùng trú tại xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán người”.

Qua quá trình điều tra làm rõ, vào khoảng tháng 4/2016, Vi Thị Hồng nhận lời người phụ nữ tên Yến (không xác định được nhân thân) nhờ tìm người để đưa đi Trung Quốc bán lấy chồng, nếu đưa được người qua Trung Quốc Hồng sẽ được nhận 100 triệu đồng.

ban-nguoi-1

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 24/2. 

Ngay sau đó, Vi Thị Hồng điện thoại cho Moong Mẹ Pheng để nhờ tìm người. Pheng nói lại với Lương Mẹ Khăm. Sau khi trao đổi với Pheng, Khăm cho biết mình có cô em gái mới bỏ chồng tên là Lương Thị Phương, nếu cho Khăm ứng trước 10 triệu thì cho đưa em gái đi.

Sau đó, Hồng, Tuyên, Pheng và Khăm thống nhất đưa Lương Thị Phương (em gái Khăm, SN 2000) đi Trung Quốc với giá 80 triệu đồng. Vợ chồng Hồng cho Khăm ứng trước 10 triệu đồng, số còn lại sẽ thanh toán khi đưa được Phương sang bên kia biên giới.

Tối ngày 7/5/2016, khi Moong Văn Tuyên đang chở Phương về nhà để đưa đi Trung Quốc thì bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện và bắt giữ. Từ lời khai của Tuyên, công an bắt giữ Vi Thị Hồng, Moong Mẹ Pheng và Lương Mẹ Khăm.

Sau khi xem xét đầy đủ các tình tiết liên quan, HĐXX tuyên phạt Vi Thị Hồng 5 năm tù, Moong Văn Tuyên 3 năm tù, còn các bị cáo Moong Mẹ Pheng, Lương Mẹ Khăm mỗi người 4 năm tù cùng về tội “Mua bán người”.

*Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Vào năm 2014, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối Nguyễn Văn Đạt (SN 1993, trú tại xã Vụ Quang, Đoan Hùng, Phú Thọ) cùng đồng phạm về tội “Mua bán người”. Giúp sức cho đối tượng cầm đầu này còn có Trần Văn Lai (SN 1976), ở xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang, Bắc Giang và Hà Văn Lượng (SN 1983), trú ở xã Tân Mỹ, Văn Lãng, Lạng Sơn. Hành vi phạm tội của nhóm đối tượng còn khiến Phạm Trường Giang (SN 1987), Hùng Thị Thúy (SN 1991), Vi Huyền Tâm (SN 1990) trú ở huyện Chi Lăng và Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn) cùng bị cáo buộc về tội “Không tố giác tội phạm”.

Trước toà, Nguyễn Văn Đạt khai nhận có quan hệ yêu đương với chị Đỗ Thị Duyên (trú ở Hà Giang). Tháng 8-2012, trong một lần tới khu vực hồ Hoàn Kiếm, Đạt được đối tượng tên Sơn (không rõ lai lịch) tỉ tê đưa các thiếu nữ sang Trung Quốc bán sẽ có nhiều tiền. Sau nhiều ngày săn lùng “con mồi” không được, bất chợt Đạt nghĩ tới em gái của người yêu tên Đỗ Thị Thuyên (SN 1993) đang học tại một trường cao đẳng ở Hà Nội. Sau khi xin được số điện thoại của nữ sinh này, ngày 4-9-2012, đối tượng liên hệ rồi đến nơi thuê trọ của Thuyên ở huyện Mê Linh rủ đi chơi. Trưa hôm sau, Đạt và Sơn đến đón Thuyên, rồi đưa lên nhà của Trần Văn Lai. Sau 2 ngày chơi ở Bắc Giang, lấy lý do lên cửa khẩu Lạng Sơn lấy hàng, Đạt, Lai và Hà Văn Lượng rủ nữ sinh này cùng đi. Ngay sau đó đám “ma cô” đã đưa Thuyên sang bên kia biên giới và bán cho một đối tượng lạ mặt với giá 6.000 nhân dân tệ. Số tiền này, các đối tượng chia nhau.

nguyen-van-dat

Nguyễn Văn Đạt (bên trái, ngoài cùng) cùng các bị cáo liên quan.

Sau một thời gian lưu lạc và buộc phải bán dâm ở nơi đất khách, cuối tháng 10-2012, Thuyên may mắn được cơ quan Công an Việt Nam phối hợp với lực lượng chức năng bên Trung Quốc giải cứu, rồi được hồi hương. Ngay sau khi về nước, Đỗ Thị Thuyên đã làm đơn tố cáo hành vi buôn người của gã người yêu chị gái. Tại cơ quan công an, nữ sinh cao đẳng còn tố cáo, lúc mới bị lừa sang Trung Quốc cô đã bị tên Lai hãm hiếp tại một nhà nghỉ. Nhưng vì đối tượng buôn người này nhất quyết không thừa nhận và không có chứng cứ gì thêm nên cơ quan công an buộc phải bóc tách vụ án, xử lý sau.

Đối với nhóm bị cáo bị buộc tội “Không tố giác tội phạm”, tất cả đều thừa nhận vào thời điểm Đạt cùng đồng bọn lừa chị Thuyên để bán ra nước ngoài, các đối tượng đều biết nhưng không có hành động gì ngăn chặn. Sau này, khi biết chắc nạn nhân đã bị bán sang tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc để làm gái mại dâm, cả ba đối tượng đều không tố giác tội phạm. Theo giải thích cùa Hùng Thị Thuý thì bị cáo này là vợ của Lai, còn Tâm là người tình của Giang. Vì thế mà các đối tượng mới bao che cho ổ nhóm buôn người.

Tại phiên toà và trong quá trình điều tra, Đạt cùng đồng bọn còn khai nhận thêm, trước và sau khi lừa bán nữ sinh cao đẳng, bộ 3 tội phạm này cũng đã lừa bán trót lọt 3 cô gái khác. Thế nhưng đến thời điểm này vẫn chưa xác định được tên tuổi, địa chỉ của các nạn nhân nên CQĐT sẽ tiếp tục, điều tra làm rõ… Nhận thấy, cáo trạng truy tố các bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội nên TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Văn Đạt 7 năm tù, tổng hợp với bản án 9 tháng tù về tội trộm cắp tài sản (hưởng án treo) do Toà án huyện Đoan Hùng, Phú Thọ áp dụng là 7 năm 9 tháng tù giam. Trần Văn Lai, Hà Văn Lượng lần lượt phải lĩnh 7 năm và 6 năm tù. Các bị cáo còn lại cùng phải chấp hành chung mức án 15 tháng 21 ngày tù.

* Tên bị hại và người liên quan đã thay đổi

Theo:  khoevadep.com.vn