Bé 2 tuổi tử vong chưa rõ lý do sau 10 ngày vào viện

( PHUNUTODAY ) - Sau khi tiêm và truyền được 1/5 chai nước, cháu Ph. bất ngờ khó thở, co giật, miệng méo, tim đập yếu...

Báo Dân Trí đưa tin, theo lời kể của người nhà bệnh nhi, vào ngày 10/2, cháu Trần Đình Kiến Ph. (2 tuổi), trú tại xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, có triệu chứng ho, khò khè được người nhà chuyển vào bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An thăm khám và điều trị.

tu vong bat thuong 3 - ph

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - nơi xảy ra sự việc bé P tử vong - Ảnh: DOÃN HÒA.

Tại đây, qua thăm khám, các bác sỹ đã xác định cháu Ph. bị viêm phổi và chuyển tới điều trị tại khoa Tim mạch. Sau thời gian được các bác sỹ theo dõi, điều trị, bệnh tình cháu Ph. đã thuyên giảm và dần bình phục, đi lại bình thường.

Đến ngày 20/2, sau khi khám lại cho bệnh nhân Ph., do sức khỏe cháu đã dần ổn định và hồi phục nên bác sỹ Toàn (người trực tiếp chữa bệnh cho cháu Ph) đã động viên gia đình đưa cháu về. Tuy nhiên, cháu Ph. còn bị viêm tai giữa nên phía bệnh viện và bác sỹ Toàn đã yêu cầu gia đình cố gắng ở lại thêm 1 ngày để theo dõi và điều trị.

Người nhà cho biết thêm, đến sáng ngày 21/2, sau khi đổi ca theo dõi, bác sỹ Trần Đức Lượng, cùng nhân viên khoa Tim mạch, đã thay bác sỹ Toàn trực tiếp theo dõi cho cháu Ph. Khoảng 9h30 cùng ngày, bác sỹ Lượng chỉ định truyền và tiêm thuốc Đimedron vào bắp cho cháu. Sau khi tiêm và truyền được 1/5 chai nước, cháu Ph. bất ngờ khó thở, co giật, miệng méo, tim đập yếu... Ngay sau đó, các y bác sỹ đã cho cháu thở ôxy và chuyển xuống khoa cấp cứu của bệnh viện

Bất ngờ trước cái chết bất thường của cháu mình, ông Trần Xuân Năm (SN 1965, ông nội cháu Ph.) cho biết: “Trước lúc truyền và tiêm thuốc vào bắp, cháu tôi vẫn khỏe mạnh, chơi đùa bình thường. Thế nhưng sau khi thực hiện việc tiêm và truyền, bé bị khó thở, miệng méo... và tử vong sau đó. Điều đáng nói, từ khi chuyển xuống khoa Cấp cứu cho đến lúc cháu tử vong, họ không cho người nhà vào thăm. Đến chiều cùng ngày xảy ra sự việc, phía bệnh viện mới báo với gia đình chúng tôi là cháu Ph. đã mất do bệnh nặng”.

tu vong bat thuong 1 - ph

Đại diện BV sản nhi Nghệ An làm việc với người nhà cháu Ph.sau cái chết đột ngột.

Liên quan đến vụ việc, báo Tuổi Trẻ đưa tin, chiều 22/2, bác sĩ Phan Văn Tư - giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - xác nhận phía bệnh viện đã hỗ trợ 150 triệu đồng cho gia đình bệnh nhi T.Đ.K.P (2 tuổi, ngụ xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) lo chi phí mai táng bé P. sau khi bé tử vong chưa rõ nguyên nhân tại bệnh viện này.

“Sự việc bé P tử vong diễn biến quá nhanh. Do gia đình không yêu cầu khám nghiệm tử thi nên vẫn chưa xác định nguyên nhân chính xác. Chúng tôi nghĩ nhiều đến nguyên nhân viêm phổi nặng. Về thái độ của bác sĩ, y tá trong kíp trực cũng như y lệnh điều trị bệnh nhi không có vấn đề gì”, bác sĩ Tư nói.

Bác sĩ Tư cho biết dự kiến ngày 24-2 sẽ lập hội đồng chuyên môn bệnh viện để xem xét lại toàn bộ quá trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhi P. Nếu có sai phạm khâu nào, sẽ xử lý nghiêm các cá nhân và tập thể.

Theo Người đưa tin, cũng trong ngày 22/2, sau khi nhận được thông tin về việc một bé trai 2 tuổi tử vong tại bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An, sở Y tế tỉnh này đã có Công văn số 244, do ông Đậu Huy Hoàn, Phó Giám đốc sở Y tế Nghệ An ký, yêu cầu bệnh viện báo cáo cụ thể.

tu vong bat thuong 2 - ph

Công văn số 244, do ông Đậu Huy Hoàn, Phó Giám đốc sở Y tế Nghệ An ký, yêu cầu bệnh viện Sản - Nhi báo cáo nhanh về sự việc bé trai 2 tuổi tử vong tại bệnh viện.

Công văn nêu rõ: Yêu cầu bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An báo cáo nhanh về quá trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân và các nội dung liên quan đến công tác tử vong về sở Y tế Nghệ An. Thành lập Hội đồng chuyên môn xem xét quá trình tiếp nhận, điều trị bệnh nhân (đặc biệt là chẩn đoán, theo dõi diễn biến, chỉ định điều trị thực hiện y lệnh và công tác cấp cứu...), kết luận về nguyên nhân tử vong.

Nếu có sai phạm, bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An phải thành lập Hội đồng kỷ luật, để xử lý theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả về sở Y tế (qua phòng nghiệp vụ Y), trước ngày 25/2/2017.

Ông Đậu Huy Hoàng, Phó Giám đốc sở Y tế cho biết thêm: “Sau khi nhận được thông tin phản ánh, sở đã yêu cầu Bệnh viện báo cáo sự việc. Nếu có sai phạm, sở sẽ yêu cầu xử lý các cá nhân và tập thể theo quy định pháp luật".

Hiện vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Theo:  khoevadep.com.vn