Sử dụng bao lì xì có hình tiền Việt Nam có thể bị phạt tới 80 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ trên mạng xã hội mà tại một số chợ cũng xuất hiện mẫu bao lì xì in hình ảnh của tờ tiền Việt Nam với các mệnh giá lớn.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM vừa có văn bản gửi Thường trực UBND TP HCM đề nghị chỉ đạo phối hợp bảo vệ tiền Việt Nam.

Năm nay, tại một số chợ truyền thống ở TP Hồ Chí Minh cũng như trên các trang mạng xã hội xuất hiện mẫu bao lì xì in hình ảnh của tiền đồng mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng hay 100.000 đồng.

Các mẫu bao lì xì này có kích thước 7,3 x 16,5cm nên có thể bỏ vừa các tờ tiền mệnh giá từ nhỏ tới lớn nhất. Thiết kế hai mặt của bao lì xì giống hệt với những tờ tiền thật mệnh giá 50.000-500.000 đồng.

Những bao lì xì in hình tờ tiền Việt Nam tràn lan trên mạng xã hội.

Những bao lì xì in hình tờ tiền Việt Nam tràn lan trên mạng xã hội.

Được biết, một set 10 bao lì xin in hình tờ tiền Việt Nam có giá chỉ 18.000 đồng/10 bao. Bên cạnh đó, các loại khác là set 10 bao lì xin in các loại tiền ngoại tệ mệnh trên thế giới như Yên Nhật, Won Hàn Quốc, Bảng Anh… được chào bán với giá 12.000 đồng/10 bao. Giá này có thể thay đổi tùy thuộc vào số lượng người mua.

Ngoài ra, nhiều người còn sử dụng tiền cotton mệnh giá 5.000 đồng trở xuống (tiền giấy cotton) xếp thành cây tài lộc để rao bán trên các trang mạng cũng bị xem là vi phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, cho biết hành vi sao chụp, sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam để in bao lì xì nhưng không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cũng như việc dùng tiền Việt Nam xếp cây tài lộc để rao bán là vi phạm quy định tại Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam.

“Để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc sao chụp, sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam và việc sản xuất, mua bán bao lì xì sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, mới đây, Cục Phát hành và kho quỹ (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) đã có văn bản gửi Cục An ninh kinh tế - A04 (Bộ Công an), Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) và Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin và truyền thông) đề nghị phối hợp, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết thêm.

Theo Nghị định 96/2014 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng, hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP khuyến cáo người dân cần lưu ý không mua bán các sản phẩm như cây tài lộc xếp bằng tiền Việt Nam hay bao lì xì, móc khóa có in hình tiền Việt Nam để tránh tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link