Sự thành công của con bị "dập tắt" chỉ với 3 hành động này của cha mẹ

( PHUNUTODAY ) - Có những tình huống, những vấn đề giúp con có thể rèn luyện những kinh nghiệm, đức tính cho sự nghiệp thành công trong tương lai nhưng lại bị nhanh chóng "dập tắt" bởi chính những hành vi tưởng như vô hại của cha mẹ.

1. Không tạo điều kiện cho trẻ trải ngiệm rủi ro

Con sẽ không thể mãi mãi nằm trong vòng tay che chở của cha mẹ mà phải tự bản thân ra ngoài đối diện với nhiều cuộc sống mới và nhiều những "nguy hiểm" có thể xảy ra. Cha mẹ luôn nghĩ an toàn là trên hết nên thường sẽ làm mọi thứ để có thể bảo vệ và bao bọc trẻ.

Điều này tuy không sai nhưng không vì thế mà quá lạm dụng. Lạm dụng việc bảo vệ trẻ mà luôn giữ trẻ khư khư bên người thì đó chính là cha mẹ đang tách biệt con ra khỏi những trải nghiệm lành mạnh, trải nghiệp những thứ mới mẻ của cuộc sống.

be-may-thang-cho-tap-dung-2-421d

Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia tâm lý châu Âu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ không được ra người chơi, không bao giờ phải chịu bất kỳ tổn thương nào thâm chí là nhỏ nhất như trầy xước ở chỗ này, chỗ kia thường khi phải đối mặt với nhiều sợ hãi, thậm chí những nguy cơ chỉ rất là bình thường. Đau chính là một trong những bậc thầy cần thiết của trẻ.

Bạn hãy thử tưởng tượng nó giống như căn bệnh hủi vậy, nó khiến cho người bệnh thiếu cảm nhận về cái đau, dù có bị thương đến đâu cũng không thấy đau và thường đến khi phát hiện ra lại đã quá muộn. Hay một thanh niên sau khi trải qua nhiều lần đổ vỡ thì mới có thể hiểu sự chín chắn, trưởng thành mới có thể duy trì một mối quan hệ lâu dài. Chính vì vậy, "cảm giác đau" chính là một phần của sức khỏe và sự trưởng thành.

Nếu cha mẹ cứ cố gắng loại bỏ đi hết những nguy cơ trong cuộc sống của con, trẻ khi lớn lên sẽ rất dễ trở thành một người, nhìn bên ngoài thì tự cao nhưng bên trong lại thiếu sự tự trọng. Những thành công đến với trẻ chưa chắc là một thành công thực sự.

2. Cha mẹ tự làm mọi thứ

2-2

Có không ít các bậc cha mẹ vì sợ con sẽ làm vỡ, hay làm hỏng gì đó hay đơn giản là không muốn con bị mệt mỏi mà họ sẽ làm hết mọi thứ cho con. Tuy bố mẹ làm thì công việc có thể nhanh hơn nhưng nếu có thể ho trẻ được tự làm thì sẽ có thể giúp trẻ học thêm được nhiều kỹ năng sống để có thể xử lý mọi việc một cách độc lập. Đôi khi việc trẻ làm có thể khiến công việc trở nên rối hơn hay bị "đổ bể" nhưng chính những điều đó sẽ trở thành kinh nghiệm, là bài học cho trẻ sau này.

3. Khen ngợi quá dễ dãi

khen-con-ava-d41c1

Nhiều cha mẹ thường có thói quen dễ dàng khen con với bất kỳ việc gì và phớt lờ đi những hành vi xấu vì cho rằng làm vậy là đang bảo vệ lòng tự trọng của con, là khiến chon không trở nên bi quan. Những điều đó là hoàn toàn sai, vì việc làm này có thể vô tình tiêm nhiễm vào đầu con những thói gian lận, phóng đại, nói dối và né tránh những tình huống khó khăn bởi chúng chưa bao giờ phải đối mặt với điều đó.

Khen con là đúng nhưng chỉ nên khen khi con đã làm một việc bằng chính nỗ lực của mình, con đã cố gắng hết sức mình để có thể thực hiện chúng dù nó có khó hơn nhiều so với khả năng của trẻ. Đồng thời khi trẻ có những hành vi xấu thì cha mẹ cũng nên khiển trách con việc đó là sai trái và chỉ cho trẻ cách làm đúng.

Theo:  xevathethao.vn copy link