Trẻ ít khi tập trung vào một việc gì đó, cha mẹ cần làm gì để tăng sự tập trung cho con?

( PHUNUTODAY ) - Có không ít những đứa trẻ khi làm các công việc của bản thân hay cha mẹ giao một việc gì đó thường có thói quen chểnh mảng, làm cho xong, làm cho có. Dưới đây là các cách giúp con gia tăng sự tập trung, nâng cao kết quả học tập và thực hiện công việc hiệu quả.

 1. Lập kế hoạch 

Bất kể là người lớn hay trẻ nhỏ, khi thực hiện một công việc gì đó nếu như có một kế hoạch được vạch ra từ trước thì sẽ có thể đem lại tỉ lệ thành công cao hơn việc không lập kế hoạch. Lập kế hoạch ở đây có thể hiểu là việc tạo ra một danh sách với những mục tiêu cụ thể trước giờ học nhưng ở một mức độ rộng hơn. Nó có thể là kế hoạch cho một ngày, một tuần hay thậm chí là một tháng. Cha mẹ hãy giúp trẻ tạo cho bản thân một lịch trình cá nhân theo từng ngày, bao gồm thời gian chơi, thời gian học tập hoặc các công việc khác. Sau đó, thực hiện quan sát và nhắc nhở trẻ tuân theo lịch trình để rèn luyện thành một thói quen hữu ích.

photo_ke-hoach-hoc-tap.jpg_1598340813

2. Tạo ra một danh sách mục tiêu mà trẻ cần phải thực hiện

Có nhiều những đứa trẻ vì không biết bản thân cần phải làm gì, với mục đích gì và mục tiêu hàng ngày ra sao nên thường hay bị mất sự tập trung. Việc này khiến cho trẻ càng ngày cảng cảm thấy chán nản và mang suy nghĩ buông bỏ hơn.

Chính vì vậy, trước khi học bài hay bắt đầu buổi học, cha mẹ hãy cố gắng gợi ý con tạo ra danh sách các mục tiêu cần làm, từ đó trẻ sẽ biết cần tập trung thực hiện công việc trong khoảng thời gian cụ thể là bao lâu. Ban đầu, trẻ có thể lập mục tiêu ra giấy nhưng khi rèn luyện thành thói quen, các em có thể tự lên danh sách trong đầu mà không cần đến sự giúp đỡ của cha mẹ nữa.

3. Chia nhỏ thành nhiều công việc cụ thể

Cha mẹ không nên bắt con phải làm theo ý muốn của bản thân và cũng không nên tạo cho con áp lực quá lớn trong việc học tập hay thực hiện công việc. Công việc lớn sẽ đồng nghĩa với nhiều nhiệm vụ khác nhau khiến cho trẻ dễ bị sa vào "mê cung" không biết nên làm gì và nhanh chóng gặp phải tình trạng chán nản và mất tập trung. Nếu cha mẹ có thể chia nhỏ vấn đề và cho trẻ lần lượt giải quyết từng nhiệm vụ, trẻ sẽ hoàn thành công việc nhanh chóng với khả năng tập trung tốt hơn. 

Muon-con-hoc-gioi-cha-me-nen-ep-con-ren-5-thoi-quen-nay-ngay-tu-bac-tieu-hoc-2-1644802387-830-width640height384

4. Tạo một môi trường học tập nghiêm túc

Nếu bố mẹ có thể tạo cho con trẻ một môi trường học tập nghiêm túc thì trẻ sẽ tự khắc nghiêm túc thực hiện theo. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên tạo cho trẻ không gian học tập thoáng đãng, ngăn nắp và hạn chế nhiều nhất tiếng ồn xung quanh. Đồng thời, bố mẹ cũng nên nghiêm khắc nhưng không quá cứng rắn khi con học tập và làm việc với con.

5. Cho trẻ tham gia các trò chơi yêu cầu sự tập trung

Những trò chơi tư duy đòi hỏi sự tập trung sẽ có thể khiến trẻ buộc phải nghiêm túc nếu muốn chơi thắng những trò chơi này. Chẳng hạn như trò chơi xếp hình, tô màu…Bên cạnh đó các trò chơi sẽ giúp trẻ bớt nhàm chán hơn sau những giờ học tập mệt mỏi. Tuy nhiên, khi chơi cha mẹ nên chọn những món đồ chơi phù hợp với độ tuổi của con mình, nếu đồ chơi khó quá trẻ sẽ nhanh nản chí và bỏ cuộc.

mykingdom-do-choi-xep-hinh-lego-duplo-image

Những cách dưới đây sẽ giúp cho trẻ nâng cao sự tập trung để nâng cao hiệu quả học tập cũng như xây dựng một thói quen tốt giúp trẻ thành công trong tương lai.

Theo:  xevathethao.vn copy link