Gợi ý mâm cúng Rằm tháng Chạp với đủ các món chay mặn

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang băn khoăn không biết phải nấu món gì cho mâm cúng Rằm tháng Chạp thì có thể tham khảo các món ăn dưới đây.

Gà luộc

Triết học phương Đông quan niệm gà trống là linh vật mang 5 đức tính tốt đẹp mà con người cần hướng tới là Văn – Võ – Dũng – Trí – Nhân nên thường được chọn để làm lễ cúng.

Bạn chọn gà trống vừa tầm 2,5kg, làm sạch bằng cách xát muối và chanh thật kỹ vào phần da. Cho gà vào nồi đủ rộng, thêm 2 thìa gia vị và 2-3 củ hành khô nướng rồi đổ nước ngập gà. Nước sôi lăn tăn thì mở vung khoảng 10 phút. Tắt bếp và ngâm gà trong nồi 20-30 phút để gà chín đều mà thịt không bị đỏ và nứt da.

Xôi gấc

Màu đỏ của xôi gấc tượng trưng cho may mắn. Bạn vo sạch gạo nếp và ngâm gạo khoảng 6 tiếng. Sau đó xả sạch nước, để ráo.

Gấc gỡ lấy thịt, trộn đều với gạo đã chuẩn bị và thêm chút muối hạt. Cho gạo đã trộn gấc lên xửng và hấp trong 30 phút. Xới tới xôi lên, trộn thêm 3 thìa dầu ăn rồi hấp tiếp 10-15 phút cho xôi mềm và bóng.

Gỡ xôi ra khỏi xửng hấp, đợi bớt hơi nóng thì cho thêm đường vào trộn đều. Cuối cùng cho xôi ra đĩa hoặc đóng khuôn theo ý muốn.

Canh măng sườn hoặc móng giò

Măng khô bạn ngâm qua đêm cho nở. Luộc măng cùng ớt cay và chút muối nhiều lần cho bớt độc tố và giúp măng giòn hơn.

Phi hành khô thật thơm rồi xào sơ qua với măng và gia vị. Sườn/móng giò sơ chế sạch rồi ướp chút mắm và gia vị cho ngấm. Bật bếp và đảo nhanh tay rồi đổ ngập nước để ninh sườn/móng giò trong 30 phút, vớt bọt trong lúc đun. Cho măng đã chuẩn bị vào nồi, nêm lại gia vị cho vừa và thêm hành, mùi rồi múc canh ra bát.

Giò chay

Bạn ngâm váng đậu với nước ấm 30 độ cho mềm. Vớt ra rửa sạch, thái nhỏ. Cho váng đậu vào một nồi khác, đổ ngập nước và đun sôi trong vòng 20 phút. Vớt ra để ráo nước.

Tỏi tây rửa sạch, thái nhỏ, cho vào chảo nóng phi thơm rồi đổ váng đậu đã nấu, thêm đường và muối vào xào trên lửa nhỏ khoảng 5 phút. Để hỗn hợp trong chảo khoảng 15 phút để ngấm gia vị. Cho váng đậu vào vải và vắt kiệt nước. Nêm hạt nêm và nước mắm, trộn đều sao cho vừa ăn.

Bó chặt váng đậu bằng lá chuối. Cho vào nồi nước luộc khoảng 1 tiếng. Vớt ra để nguội.

Món rau

Rau củ luộc là món ăn giúp mâm cỗ hoàn thiện nhanh chóng lại có màu sắc bắt mắt.

Theo:  xevathethao.vn copy link