Sự thật về loại bảo hiểm xe máy siêu rẻ 15.000 đồng: Người mua cần chú ý để tránh rắc rối

( PHUNUTODAY ) - Loại bảo hiểm xe máy giá rẻ đang được bán rất nhiều. Vậy loại này có giá trị sử dụng như thế nào, có được chấp nhận không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Quy định về bảo hiểm đối với xe máy

Bảo hiểm xe máy là một trong những loại giấy tờ quan trọng mà chủ phương tiện phải có. Khi tham gia giao thông, chủ xe phải mang theo bảo hiểm xe và đáp ứng điều kiện còn thời hạn sử dụng.

bao-hiem-xe-may

Theo Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008, mua bảo hiểm xe máy là bắt buộc. Cụ thể:

Điều 58. Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

2. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

a) Đăng ký xe;

b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Các loại bảo hiểm xe máy

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bảo hiểm khác nhau. Không phải ai cũng hiểu rõ chức năng của các loại bảo hiểm này và dễ bị nhầm lẫn.

Hai loại bảo hiểm chính đang được bán trên thị trường gồm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và bảo hiểm tự nguyện.

Trong đó, loại bảo hiểm giá rẻ chỉ khoảng 15.000-20.000 đồng đang được bán trên thị trường hiện nay là bảo hiểm hợp pháp. Tuy nhiên, xét về khía cạnh là giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia giao thông thì loại này không đáp ứng đủ điều kiện. Loại bảo hiểm giá rẻ này chỉ là bảo hiểm tự nguyện của chủ phương tiện. Tức là chủ phương tiện có thể mua thêm hoặc không mua cũng được. 

bao-hiem-xe-may-sieu-re-02

Loại bảo hiểm phải có là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Loại này có giá 66.000 đồng. Chủ phương tiện phải mua bảo hiểm bắt buộc này trước khi mua loại bảo hiểm tự nguyện.

Trong trường hợp cần xuất trình giấy tờ, cảnh sát giao thông cũng chỉ kiểm tra và quan tâm tới việc chủ phương tiện mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chưa, bảo hiểm còn đáp ứng thời hạn sử dụng hay không. Chủ phương tiện sẽ không cần xuất trình thông tin về loại bảo hiểm giá rẻ tự nguyện nêu trên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link