Mắc bệnh tâm thần vì rượu bia

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bạn biết rằng rượu bia mang tới nhiều tác hại cho sức khỏe, nhưng cụ thể nó gây nên những tai họa nào?

tác hại của rượu bia
Rượu bia là tác nhân trực tiếp khiến trí óc của nhóm trí thức đổ bệnh nhanh hơn, nặng hơn.

Bệnh tâm thần

Rượu bia là tác nhân trực tiếp khiến trí óc đổ bệnh nhanh hơn, nặng hơn. Theo bác sĩ Cương - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần T.Ư I, nghiện rượu sinh ra những giấc ngủ rối loạn, ngủ không ngon giấc, đồng thời các chất kích thích, chất độc (methadone) trong bia rượu vừa khiến thần kinh hưng phấn quá mức, vừa phá hủy các tế bào thần kinh. Những người làm việc trí óc đã căng thẳng, lại thêm “cú hích” bia rượu, rất dễ bị tâm thần hoang tưởng. Đến lúc đó, hành vi, lời nói đều sẽ rối loạn, họ phải nhập viện điều trị.

Bởi cồn là chất có tác động rất lớn đến bộ não, ngay cả khi chỉ cần uống một lượng với nồng độ khoảng 0,25%o trong máu, tương đương với 0,3 lít bia hoặc 100ml rượu vang. Cồn gây tác động rất lớn đến hệ thống thần kinh mà đặc biệt là lên não, chúng làm cho góc nhìn bị thu hẹp lại và thời gian phản ứng chậm đi. Do vậy, người uống rượu, bia bị hạn chế rất lớn trong việc điều khiển các loại phương tiện giao thông và rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Nghiên cứu về tác hại của rượu của một số tác giả cho kết quả là nếu uống 50g cồn hằng ngày sẽ để lại tác hại vĩnh viễn, với khoảng 100.000 tế bào não sẽ bị giết chết khi uống một ly bia. Trong một cơn say rượu, con số tế bào não chết đi có thể lên đến 10.000.000.

Theo thống kê của Bệnh viện Tâm thần T.Ư, năm 2014, bệnh viện tiếp nhận 246 ca RLTT và hành vi do dùng chất kích thích (rượu bia, chất gây nghiện), trong đó chiếm phần không nhỏ là trí thức nghiện rượu. Nghiên cứu năm 2014 cho thấy, tỷ lệ người bị RLTT ở Việt Nam hiện nay khoảng 15% dân số (tương đương 13,5 triệu người). Tuy nhiên, bác sĩ Cương cho biết, con số đó có thể vẫn quá nhỏ so với thực tế. Ở Mỹ, Pháp, số người có dấu hiệu RLTT đều trên 50%.

Bệnh gút

Do lượng cồn tồn lưu trong cơ thể quá nhiều nên gây ra bệnh gút (gout). Khi uống nhiều bia, rượu vào cơ thể, lượng cồn dư thừa chúng tích tụ lại và sau nhiều lần như thế sẽ gây ra những rối loạn trong quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. Sự tích tụ chất cồn trong các ổ khớp sẽ dẫn đến bệnh gút chúng phá hủy mạn tính các ổ khớp, gây nên các cơn viêm khớp cấp với các biểu hiện sưng, nóng, đỏ và đau nhức. Mỗi lần uống liên tục nửa lít rượu mạnh sẽ làm gia tăng lượng acid uric trong máu.

Bệnh tim mạch

Tim cũng có cấu tạo là một loại cơ, mà các loại đồ uống có nồng độ cồn cao làm suy yếu các cơ nên đương nhiên sẽ làm suy yếu cơ tim. Khi cơ tim bị suy yếu thì nó sẽ không thể bơm máu một cách hiệu quả như bình thường và khi đó sẽ xảy ra hiện tượng ứ trệ tuần hoàn ở phổi. Khi nồng độ cồn càng cao, sự tác động lên tim càng lớn, chúng làm hẹp các mạch máu và tăng áp lực trong máu, buộc tim phải hoạt động mạnh hơn. Ngoài ra, chúng còn gây ra chứng rối loạn nhịp tim.

3 món cấm dùng khi say rượu nếu không muốn chết sớm
3 món cấm dùng khi say rượu nếu không muốn chết sớm
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bạn hãy nhớ 3 điều cấm làm khi say rượu dưới đây để tránh mang họa vào thân.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn