Sức sống kì diệu của các bé sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trải qua những thử thách khó khăn, khắc nghiệt như sinh non, mẹ bị chết não, hay sinh con ra giữa lúc siêu bao đang càn quét... những đứa trẻ vẫn có một sức sống thật mãnh liệt.

Bé sơ sinh sống dậy trong nhà xác

Một em bé sơ sinh ở Colombia vừa "từ cõi chết trở về" sau hơn 10 tiếng nằm trong nhà xác bệnh viện.

Đứa bé có tên Milagros, nghĩa là "điều kỳ diệu", chào đời khi chưa đủ tháng tại thành phố Quibdo, bang Choco, hôm 13/11. Mẹ của em, cô Jenny Hurtado, được đưa tới bệnh viện St. Francis lúc gần 3 giờ sáng, khi cô mới mang thai ở tuần 27.

Bé sơ sinh sống dậy trong nhà xác
Bé sơ sinh sống dậy trong nhà xác.

Sau khi mổ cấp cứu, các bác sĩ nhận thấy đứa bé không có dấu hiệu của sự sống và tuyên bố em đã tử vong.

Milagros sau đó được đặt trong một chiếc hộp và chuyển đến nhà xác. Tuy nhiên, trong lúc người bố đang trên đường đến bệnh viện để nhận con, thì các nhân viên phát hiện ra Milagros có vẻ còn sống và phát ra tiếng khóc nhỏ.

Đứa bé lập tức được đưa lên máy bay đến bệnh viện Santa Teresita del Nino Jesus ở thủ đô Bogota để cứu chữa. Theo Nydailynews, hiện Miglaros được chăm sóc ở phòng đặc biệt của trung tâm y tế này do phổi em vẫn chưa phát triển hoàn thiện.

Trong khi đó, cô Hurtado, thì đang phục hồi dần sức khỏe ở Quibdo.

Bác sĩ Javier Zagarra cho rằng nguyên nhân khiến bé Milagros bị tuyên bố nhầm đã tử vong có thể do lúc sinh ra, tim bé đập quá yếu.

Mẹ chết não 3 tháng con vẫn chào đời khỏe mạnh

Các bác sĩ đã tìm mọi cách để duy trì sự sống cho thai nhi 3 tháng sau khi người mẹ bị đột quỵ.

Mùa xuân năm nay, một thai phụ 31 tuổi người Hungari được đưa tới bệnh viện ĐH Debrecen trong tình trạng chết não do đột quỵ. Các bác sĩ phát hiện chị đang mang thai tuần thứ 15 và em bé vẫn đang phát triển khỏe mạnh.

Với hy vọng giữ em bé càng lâu càng tốt trong bụng mẹ, bác sĩ đã cố gắng duy trì sự sống cho thai phụ bằng nhiều thiết bị hiện đại. Họ đã phải rất khó khăn để giúp thai phụ không bị nhiễm trùng và bị thối loét các bộ phận do nằm liệt giường trong thời gian dài.

Trong quá trình mang thai, người chồng và bà nội thường xuyên xoa bụng người mẹ để nói chuyện với em bé. Một liệu trình âm nhạc cũng được sử dụng để giúp kích thích sự phát triển của thai nhi.

 Em bé vẫn sống khỏe mạnh trong bụng mẹ.
 Em bé vẫn sống khỏe mạnh trong bụng mẹ.

Đến tuần thứ 27, khi sự lưu thông của người mẹ không ổn định, chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ không thể tiếp tục nuôi dưỡng cho thai nhi, tử cung cũng không còn an toàn, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy em bé.

"Mục đích của chúng tôi không chỉ là cứu một đứa bé mà là có một đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh. Khi được sinh ra, bé lập tức cất tiếng khóc. Đó là khoảnh khắc thực sự ý nghĩa với những người đã tham gia điều trị", tiến sĩ Bela Fulesdi, Giám đốc ĐH Debrecen nói.

Bất chấp việc chỉ nặng 0,5 kg, em bé vẫn sống khỏe mạnh. Các chuyên gia Hungary cho rằng đây là một trong 3 trường hợp thành công hiếm có trên thế giới khi đứa trẻ được ra đời từ người mẹ bị chết não (một trường hợp sau đó đã tử vong).

Mẹ của em bé này đã ra đi 2 ngày sau khi các thiết bị hỗ trợ sự sống không còn tác dụng. Gan, thận, tuyến tụy, và tim của chị được hiến tặng cho người chờ cấy ghép.

Em bé được xuất viện vào tháng trước và vẫn đang phát triển tốt. Hiện tại, bé chưa xuất hiện bất cứ biểu hiện nào liên quan đến việc sinh non, dù vẫn đang được theo dõi liên tục. Gia đình em bé không muốn công khai tên con và người mẹ đã qua đời

Bé gái "mầu nhiệm" trong tang tóc Philippines

Những giọt nước mắt hạnh phúc tuôn trào khi Emily Sagalis sinh hạ một bé gái "phép màu" ngay trong trận siêu bão Philippines, trận bão vốn làm 10.000 người thiệt mạng và mất tích.

Bé gái tên là Bea Joy, chào đời ngày 11/11 tại một khu vực của sân bay Tacloban, tỉnh Leyte, nơi đã bị siêu bão Haiyan tàn phá nặng nề.

Emily Ortega, 21 tuổi, đã ở trong một lều trú ẩn khi cơn bão Haiyan quét qua thành phố. Cô đã bám chặt một cột trụ để sống sót và cố gắng tới được sân bay, nơi các bác sĩ đã giúp cô "vượt cạn".

Giường bệnh của cô là các tấm gỗ dán được đặt trên nền đất bẩn thỉu, đầy kính vỡ, các thanh sắt bị vặn xoắn, đinh rỉ và đủ thứ rác rưởi khác.

Những tiếng reo hò đã vang lên khắp sảnh sân bay khi bé Bea Joy Sagales cất tiếng khóc chào đời.

Bé Bea Joy chào đời như một phép màu giữa khung cảnh tang tóc tại Philippines.
Bé Bea Joy chào đời như một phép màu giữa khung cảnh tang tóc tại Philippines.

"Bé là phép lạ của đời tôi. Tôi đã nghĩ mình và đứa con trong bụng sẽ chết khi những con sóng lớn ập tới và cuốn chúng tôi đi" - Sagalis nói khi chồng chị mắt rưng rưng, ôm lấy đứa con mới sinh.

Hiện Emily Sagalis và con chị đã ổn định. Tuy nhiên, các bác sĩ quân y đỡ đẻ nói rằng chị vẫn có nguy cơ nhiễm trùng và biến chứng hậu sản vì bị ngâm trong nước bẩn quá lâu, trong bối cảnh đã hết kháng sinh. Do đó hai mẹ vẫn tiếp tục được theo dõi.

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau 25 phút tim ngừng đập

Bé Keira Robertson đã hồi sinh kỳ diệu sau 25 phút tim ngừng đập ngay khi vừa chào đời. Mặc dù phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn, bé vẫn kiên cường và hiện sống khỏe mạnh.

Khi Michaela (23 tuổi, sống ở Brechin, Angus, Scotland, vương quốc Anh) mang thai được 20 tuần, các bác sĩ đã chẩn đoán em bé trong bụng cô có 4 khuyết tật về tim, có nguy cơ cao bị mắc bệnh xơ nang và hội chứng down. Họ thuyết phục cô phá thai nhưng sau 3 tuần suy nghĩ, Michaela và chồng là Christopher (một kỹ sư 29 tuổi) vẫn quyết định không từ bỏ đứa con của mình.

Bé Keira ra đời, nặng 3,8 kg và chỉ 9 phút sau khi chào đời, tim cô bé ngừng đập. 

Trong suốt hơn 20 phút, bất chấp mọi nỗ lực xoa bóp tim cũng như tiêm tới 5 liều adrenaline tim cô bé không hề hoạt động. Và thật kỳ diệu, tới phút thứ 25, khi toàn bộ e-kíp gần như hết hy vọng thì tim của Keira đập trở lại. Các bác sĩ nhanh chóng tiến hành phẫu thuật khẩn cấp.

Chỉ sau khi chào đời 9 phút, tim Keira đã ngừng đập. Mọi nỗ lực của các bác sĩ trong 25 phút đã giúp trái tim cô bé đập trở lại.
Mọi nỗ lực của các bác sĩ trong 25 phút đã giúp trái tim cô bé đập trở lại.

Sau cuộc phẫu thuật đầu tiên, bé Keira tiếp tục phải chịu đựng một quá trình điều trị đầy thử thách, nhiệt độ cơ thể của bé được làm lạnh đến 24 độ C nhằm hỗ trợ đảo ngược những tổn thương não do bị thiếu oxy quá lâu. Tám ngày tuổi, Keira lại tiếp tục trải qua một ca phẫu thuật tim mở suốt mười giờ để chữa trị động mạch, hai lỗ hổng trong tim và mở rộng các van động mạch phổi. Sau đó nhiệt độ cơ thể cô bé dần được đưa trở lại 37 độ C.

Khi được hai tuần tuổi Keira đã mở mắt lần đầu tiên và theo thời gian cô bé đang dần hồi phục. Hiện tại, Kaira đã được 7 tháng tuổi đã biết bò, trườn như các em bé bình thường khác, thậm chí còn nhanh hơn so với hai người anh khi chúng ở cùng độ tuổi. Quan trọng hơn cô bé không có biểu hiện bị chứng Down hoặc xơ nang.

Sự sống sót kỳ diệu của bé sơ sinh nặng... 4 lạng

Chào đời sớm khi mới được 26 tuần tuổi và chỉ nặng gần 4 lạng nhưng cô bé Lexi Lacey, người Anh, vẫn may mắn sống sót nhờ được giữ ấm trong túi xốp hơi.

Theo Medical news today, sau khi cắt dây rốn, nhân viên y tế của Bệnh viện Hoàng gia Worcestershire (Anh) đặt bé gái vào trong một túi xốp hơi để giữ ấm cơ thể, cơ hội sống sót của bé rất thấp.

Hình ảnh nhỏ bé của Alex khi mới chào đời.
Hình ảnh nhỏ bé của Lexi khi mới chào đời.

Tiến sĩ Andrew Gallagher, bác sĩ chuyên về nhi tại bệnh viện cho biết, ngay khi vừa lọt lòng mẹ, bé được đặt vào trong túi xốp để giữ hơi ấm khoảng 30 phút, trước khi chuyển vào lồng ấp.

Phép màu đã xảy ra, giờ đây cô bé đã được 11 tuần tuổi, hoàn toàn khỏe mạnh dù chỉ nặng khoảng 2,5 kg.

Bố mẹ bé là chị Chelsea Rowberry, 17 tuổi và anh Lee Lacey, 24 tuổi đã không thể ngờ rằng bé lại ra đời sớm đến như thế.

Dù bé đã qua giai đoạn khó khăn nhưng cô vẫn lo sợ bởi vì Lexi quá nhỏ. Bé là đứa trẻ sinh non sớm nhất có thể sống được tại bệnh viện. Những trẻ đẻ non thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe vì các cơ quan của cơ thể vẫn chưa phát triển hoàn chỉnh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn