Xót lòng bé gái 3 ngày tuổi qua đời sau bão Haiyan

16:45, Thứ hai 18/11/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Một bé gái 3 ngày tuổi đã trở thành nạn nhân mới nhất của siêu bão Haiyan vì bệnh viện nơi bé sinh ra không có điện.

Althea Mustacia sinh ngày 13/11, chỉ ít ngày sau khi trận siêu bão Haiyan càn quét miền Trung Philippines. Em đã không may mắn khi bị mắc chứng ngạt thở từ lúc mới chào đời.

Cha mẹ của bé Althea đã phải thay ca nhau bóp bóng trợ thở bằng tay 24/24h để cứu con gái bị ngạt thở từ khi chào đời. Nhưng bất chấp những nỗ lực suốt ngày đêm của cha mẹ, thiên thần bé bỏng này đã vĩnh biệt thế giới chỉ 3 ngày sau khi sinh tại tầng 1 bệnh viện nhà thờ Tacloban, vốn đang được dùng làm nơi sinh nở cho các sản phụ.    

Cha mẹ của Althea đã túc trực suốt ngày đêm, bơm bóng trợ thở với hi vọng cứu được con gái.
Nhưng bất chấp nỗ lực của cha mẹ, bé đã ra đi khi mới 3 ngày tuổi.

Hệ thống dây điện trong toàn bộ khu vực bị hư hại nên bệnh viện không thể chạy các trang thiết bị cần thiết. Hiện tại, trung tâm y tế Tacloban bị tàn phá nặng nề sau siêu bão Haiyan, cả khu vực bị ngập nước, những bức tường đổ sập, và không có điện...

Các bác sĩ tin rằng em bé có thể đã được cứu sống nếu bệnh viện có lồng kính cho trẻ sơ sinh. Chia sẻ với phóng viên AP, các bác sĩ cho biết, cha mẹ Althea đẫm nước mắt bọc đứa con bé xíu trong một tấm chăn nhỏ.

Althea là một trong số 24 trẻ sơ sinh được chuyển từ tầng trệt ngập nước đến tầng một của bệnh viện. Những băng ghế dài biến thành giường tạm cho các bà mẹ và một số sản phụ còn rất yếu.

Sản phụ nằm tạm trên những băng ghế dài.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ngạt sau sinh là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ sơ sinh tại Philippines.

Phóng viên CNN đưa tin ngày 16/11, có 27 em nhỏ được sinh ra tại bệnh viện nhà thờ Tacloban, nhưng cũng tại đây, 6 em bé đã qua đời vì bệnh viện thiếu thiết bị.

Ngày 17-11, tàu khu trục HMS Daring của Anh đã đến thành phố Cebu, gần Tacloban, và bắt đầu phân phối hàng cứu trợ khẩn cấp, trong đó có 1.900 can nước uống. Ngoài ra, một đội ngũ gồm 12 bác sĩ người Anh đang giúp đỡ những người sống sót.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link